Quốc tế

Tổng thống Zelensky tuyên bố không muốn kéo dài xung đột

Mỹ Nga 28/06/2024 07:40

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng, ông không muốn kéo dài xung đột do những tổn thất ở Kiev.

zelensky.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 27/6/2024. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu ngày 27/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng, ông không muốn kéo dài xung đột do những tổn thất ở Kiev.

“Chúng ta phải đưa ra kế hoạch giải quyết trong vòng vài tháng. Chúng ta không có nhiều thời gian vì có rất nhiều người bị thương và thiệt mạng trên chiến trường” - Tổng thống Zelenksy nói tại Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 27/6.

Giáo sư khoa học chính trị người Mỹ John Mearsheimer nhận định, tình hình ở Ukraine sẽ xấu đi trong vài tháng tới và những tuyên bố của giới lãnh đạo Mỹ rằng “chiến lược của Ukraine cho thấy sự hiệu quả” là vô nghĩa.

Chuyên gia Mearsheimer cho rằng, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tháng tới khi Nga tiếp tục tấn công vào lưới điện, và sau đó khi mùa Thu và đặc biệt là mùa Đông đến, mọi thứ sẽ trở nên thực sự tồi tệ. Điều này gây ra thiệt hại to lớn cho ngành công nghiệp và lực lượng vũ trang.

“Vì vậy, luận điểm cho rằng mọi thứ ở Ukraine đều ổn và chúng tôi đang giúp họ ổn định tình hình là một ví dụ khác về việc Ngoại trưởng Antony Blinken và chính quyền Tổng thống Joe Biden nói chung đưa ra những bình luận vô nghĩa. Ukraine đang gặp rắc rối lớn, và cả chúng tôi nữa” – chuyên gia Mỹ nhận định.

Nga nhiều lần tỏ ra sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng Tổng thống Zelensky đã bác bỏ khả năng này.

Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 6 đã nói về điều kiện đàm phán về hòa bình ở Ukraine, bao gồm: Lực lượng vũ trang Ukraine phải rút khỏi toàn bộ lãnh thổ các khu vực mới của Nga, trong khi Kiev phải từ bỏ ý định gia nhập NATO. Tổng thống lưu ý ngay sau khi Ukraine bày tỏ sẵn sàng đồng ý với các điều kiện này, đồng thời thông báo chính thức về việc từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO, phía Nga sẽ ngay lập tức ra lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán. Tổng thống Putin nói thêm rằng để giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình, Nga cần Ukraine có một quy chế trung lập, không liên kết và không có hạt nhân.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Tổng thống Zelensky tuyên bố không muốn kéo dài xung đột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO