Tổng thống Zimbabwe ban hành luật sửa hiến pháp

23/05/2013 10:53

Ngày 22/5, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã ký ban hành luật sửa đổi hiến pháp, dọn đường cho các cuộc bầu cử vào cuối năm nay.



Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. (Nguồn: AFP)

Việc thực hiện hiến pháp mới, thay thế hiến pháp hiện tại được soạn thảo khi Zimbabwe giành độc lập từAnh năm 1980, là một trong những điều kiện tiên quyết để tiến hành bầu cử nhằm lựa chọn một chính phủ kế nhiệm chính phủ chia sẻ quyền lực do Tổng thống Mugabe thành lập 4 năm trước đây, sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2008 gây tranh cãi dẫn tới xung đột đổ máu.

Hồi tháng 3 vừa qua, dự thảo hiến pháp mới đã được thông qua với tỷ lệ áp đảo trong cuộc trưng cầu ý dân và sau đóđược Quốc hội Zimbabwe phê chuẩn.

Phát biểu tại lễ ký ban hành luật trên, Bộtrưởng phụ trách các vấn đề hiến pháp và quốc hội của Zimbabwe, ông Eric Matinenga nhấn mạnh: "Đây là một sự kiện lịch sử. Văn bản này sẽ đưa chúng ta tới tương lai."

Theo hiến pháp mới của Zimbabwe, quyền lực của tổng thống bị hạn chế và tổng thống chỉ được tại vị tối đa hai nhiệm kỳ,mỗi nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

Tuy nhiên, do quy định mới không có hiệu lựcđối với thời kỳ trước, nên Tổng thống đương nhiệm Robert Mugabe, người đã cầm quyền kể từ khi Zimbabwe giành độc lập năm 1980, vẫn có thể tiếp tục lãnh đạođất nước trong thập kỷ tới.

Ngoài ra, hiến pháp cũng quy định các sắc luật do tổng thống ban hành cần phải được đa số ủng hộ trong nội các và việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp hay giải thể quốc hội sẽ phải nhận được 2/3 sốphiếu thuận tại cơ quan lập pháp./.


Theo (TTXVN) - ĐT

Tổng thống Zimbabwe ban hành luật sửa hiến pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO