Tổng thư ký LHQ lý giải việc dự duyệt binh tại Trung Quốc

29/08/2015 15:50

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cho rằng việc nhìn lại quá khứ sẽ giúp các nước tiến lên, trước khi ông dự duyệt binh kỷ niệm Kết thúc Thế chiến II tại Trung Quốc.

"Việc nhìn lại quá khứ, những bài học gì chúng ta đã có là điều quan trọng, làm sao chúng ta tiến tới một tương lai tươi sáng hơn. Đó là mục đích chính", Xinhua dẫn lời ông Ban nói hôm nay.

Theo Tổng thư ký LHQ, những đóng góp và hy sinh của Trung Quốc trong Thế chiến thứ hai đã được ghi nhận, Trung Quốc cũng được đánh giá cao vì đã trải qua những tổn thất đó và được người dân trên thế giới cảm thông, chia sẻ.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng các nước cần nhìn lại quá khứ đế tiến tới tương lai. Ảnh: NDTV
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng các nước cần nhìn lại quá khứ đế tiến tới tương lai. Ảnh: NDTV

Bình luận của ông Ban được đưa ra sau khi truyền thông Nhật Bản cho hay Bộ Ngoại giao nước này bày tỏ "sự không hài lòng kiên quyết" khi ông Ban tham gia lễ kỷ niệm mà Bắc Kinh tổ chức trong tuần sau. Ông Ban, từng là ngoại trưởng Hàn Quốc, nói ông biết những tin tức này.

Một số tờ báo Nhật hôm 24/8 cho hay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ không đến Bắc Kinh dự lễ kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến II, do quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường lực lượng quân sự. Mối quan ngại của ông Abe trùng với quan điểm của lãnh đạo một số nước phương Tây.

Quan hệ Trung - Nhật căng thẳng do Bắc Kinh chỉ trích Tokyo không hối lỗi về việc chiếm đóng nước này trước và trong chiến tranh. Hai bên cũng đang có tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

Hàng nghìn lính Trung Quốc sẽ tham gia cuộc duyệt binh qua trung tâm Bắc Kinh vào 3/9 để kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến II, có sự tham gia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, trợ lý của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng một số lãnh đạo thế giới khác. Hầu hết lãnh đạo các nước phương Tây từ chối tham dự.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
x
Tổng thư ký LHQ lý giải việc dự duyệt binh tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO