“Trả bài” đúng hẹn cho cử tri

26/09/2012 17:55

Lâu nay nhân dân và cử tri quan tâm nhiều đến chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND. Câu nói thường dùng là “Nghe những điều dân muốn nói và nói những điều dân muốn nghe” đã được các đại biểu thể hiện trong hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Biết nghe những điều trăn trở của dân, biết nói những điều dân quan tâm để chừng nào dân muốn đại biểu kỳ sau cùng về tiếp xúc lần nữa, đó là một nghệ thuật và cái tâm của người đại biểu.

(Baonghean) - Lâu nay nhân dân và cử tri quan tâm nhiều đến chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND. Câu nói thường dùng là “Nghe những điều dân muốn nói và nói những điều dân muốn nghe” đã được các đại biểu thể hiện trong hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Biết nghe những điều trăn trở của dân, biết nói những điều dân quan tâm để chừng nào dân muốn đại biểu kỳ sau cùng về tiếp xúc lần nữa, đó là một nghệ thuật và cái tâm của người đại biểu.

Thông thường, khi đi tiếp xúc cử trước kỳ họp, ngoài việc xin ý kiến cử tri về nội dung, chương trình và thời gian tiến hành kỳ họp, đại biểu còn có nhiệm vụ thông tin cho cử tri việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết của HĐND từ kỳ họp trước. Thời lượng báo cáo trước cử tri vừa phải, để dành thời gian nhiều cho cử tri kiến nghị và đề xuất. Đây là lúc thể hiện khả năng lắng nghe của đại biểu, khả năng đồng cảm và chấp nhận với những diễn biến bức xúc của cử tri, khả năng tự tin để lắng nghe, bản lĩnh vững vàng để đối thoại; lắng nghe, ghi chép và phân loại ý kiến để có thể giải thích cho dân những vấn đề mà đại biểu nắm chắc; tiếp thu và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định.

Thực tiễn cho thấy, khi người đại biểu xác định được mình đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân thì các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề bức xúc cửa cử tri được các đại biểu phân loại, xử lý và theo dõi kết quả trả lời của các cơ quan có thẩm quyền một cách nghiêm túc và chặt chẽ. Lúc này cử tri thật sự “ra bài” cho đại biểu và chờ đợi sự “trả bài “ đúng hẹn.

Thực tế, sau mỗi lần tiếp xúc cử tri, đại biểu gửi tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri về cho Thường trực HĐND và cơ quan Thường trực UBMTTQ các cấp tổng hợp, trình kỳ họp và giao cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị của cử tri thường chậm, cho nên việc theo dõi, cập nhật của đại biểu thiếu chặt chẽ. Việc tiếp xúc sau kỳ họp lại không trở về địa điểm tiếp xúc trước nên sự “trả bài” lại không đúng hẹn cho cử tri, cử tri cứ chờ đợi và dẫn đến thiếu niềm tin đối với đại biểu.

Từ thực trạng đó, nên rất cần sự “trả bài” đúng hẹn cho cử tri bằng nhiều cách. Nếu bố trí được thì tiếp xúc cử tri ngay sau kỳ họp tại địa điểm cũ để “trả bài” bằng trả lời trực tiếp cho dân nghe, nếu không trở lại địa điểm cũ thì nhất thiết phải “trả bài” bằng văn bản cho cử tri. Nếu làm được thường xuyên quy trình ấy cử tri sẽ đồng tình và luôn tin cậy ở đại biểu. Muốn làm được quy trình ấy, ngoài trách nhiệm, cần có lương tâm, trí tuệ và sự đồng cảm với nhân dân của người đại biểu, hay thường nói người đại biểu phải có tâm, có tầm để cử tri tin tưởng giao vai trò của người đại diện.

“Trả bài” đúng hẹn cho cử tri chắc chắn sẽ làm cho hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng hiệu quả.


Trần Văn Vinh (Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh)

“Trả bài” đúng hẹn cho cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO