Trầm lắng thị trường Noel

15/12/2012 21:05

(Baonghean.vn) – Còn 10 ngày nữa là tới lễ Giáng sinh 2012, nhưng trước đó cả tháng, các cửa hàng bán đồ trang trí cho ngày lễ này đã xuất hiện trên nhiều tuyến phố thành Vinh. Tuy nhiên, thị trường năm nay không mấy sôi động, mặc dù giá cả ổn định nhưng sức mua giảm.

Cách đây hơn 1 tuần, trên đường Trần Phú, Minh Khai, Qung Trung... (TP Vinh), các cửa hàng, cửa hiệu bắt đầu mua sắm những vật dụng nhỏ như quả cầu, dây trang trí, thú bông nhỏ... để trang trí Giáng sinh. Ngay cửa ra vào Trung tâm sách tự chọn trên đường lê Hồng Phong (Công ty Cp sách và thiết bị trường học Nghệ An) khá bắt mắt khi xuất hiện ông già noel nhún nhẩy, lắc lư thổi kèn saxaphone với những bài hát noel quen thuộc. Bên trong cửa hàng là cây thông khá lớn trang trí màu sắc.



Ông già noel trang trí trước cửa hàng sách tự chọn Công ty Thiết bị trường học

Không chỉ các siêu thị như Big C, Metro, Intimex đều có gian hàng phục vụ Giáng sinh mà các cửa hàng nhỏ tại các con phố, chợ truyền thống cũng bày bán cây thông, dây trang trí, thú bông... Tuy nhiên, kinh tế khó khăn, nhu cầu của gia đình, doanh nghiệp cũng giảm mạnh. Chị Quyên – Nhân viên siêu thị Big C, cho biết: Như mọi năm thì đây là thời điểm nhiều doanh nghiệp, người dân mua sắm, nhưng hiện nay không khí mua sắm dè dặt, khách hàng là doanh nghiệp giảm mạnh, từ 10-20% doanh số (chưa kể trượt giá). Hàng ngày chỉ có lác đác khách hàng mua lẻ.

Năm nay nhiều cửa hàng thời trang và nhà hàng thay vì trang hoàng cửa hàng cửa hiệu bằng những cây thông lớn với nhiều dây kim tuyến, vòng hoa, ông già noel, thì chỉ trang trí khá tiết kiệm bằng cách dán chữ, vẽ bằng bình xịt hay treo vòng hoa Giáng sinh...

Noel cũng là dịp để các doanh nghiệp tung ra các dịch vụ, tăng doanh số. Chẳng hạn Shop thời trang Seven AM cũng nhân dịp noel, năm mới khuyến mãi giảm 30 - 50% nhiều sản phẩm thu đông 2012. Ngoài ra, nhiều năm nay, Bưu điện Nghệ An cũng đã triển khai khá rầm rộ dịch vụ chuyển quà tặng Noel. Mặc dù chỉ là dịch vụ có tính thời vụ, nhưng đơn vị đã dồn lực để quảng bá, tiếp thị, chuẩn bị hàng hóa làm quà để bán theo yêu cầu khách hàng, đào tạo, huấn luyện đội ngũ vào vai “ông già Noel”, chuẩn bị phương tiện đi phát… hướng tới cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, năm nay dịch vụ này vẫn rất im ắng.



Thị trường Noel năm nay mặc dù giá cả ổn định nhưng sức mua giảm

Tìm hiểu lý do chúng tôi được biết, đây là dịch vụ thời vụ ngắn, chỉ kéo dài trong khoảng 10 ngày vì khách hàng sử dụng dịch vụ đều mong muốn người thân của mình nhận được món quà đúng dịp Giáng sinh, nhưng vì phương tiện, nhận lực hạn chế nên rất khó để có thể chuyển quà đúng giờ theo yêu cầu khách hàng. Mặt khác năm nay kinh tế khó khăn nên nhu cầu tặng quà cho con cái của các bậc phụ huynh, vì thế, cũng bị thu hẹp.


Thu Huyền

Trầm lắng thị trường Noel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO