Tràn lan bánh kẹo không rõ nguồn gốc

05/01/2012 15:17

(Baonghean.vn) - Tết Nguyên Đán cận kề, mặc dù đã được cảnh báo về sự nguy hại khó lường của hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm, hàng bánh, kẹo không tem nhãn, không nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan và công khai với lượng tiêu thụ khá mạnh trong những ngày này.

(Baonghean.vn) - Tết Nguyên Đán cận kề, mặc dù đã được cảnh báo về sự nguy hại khó lường của hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm, hàng bánh, kẹo không tem nhãn, không nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan và công khai với lượng tiêu thụ khá mạnh trong những ngày này.

Len lỏi trong dãy sạp chuyên kinh doanh bánh kẹo chật như nêm tại chợ Vinh, chúng tôi hoa mắt bởi đủ màu sắc của các loại kẹo, mứt được đựng trong các túi nilon lớn màu trắng; những chiếc bánh quy nhiều cái đã bị sứt vỡ do va đập trong quá trình vận chuyển được đựng trong thùng catton không che đậy, sẵn sàng cho khách nếm thử. Chọn một chiếc kẹo màu sắc bắt mắt, có in dòng chữ Trung Quốc khá cẩu thả, chúng tôi được chị chủ hàng nhanh nhảu giới thiệu: "Đây là kẹo sôcôla trà xanh ngoại nhập cao cấp, em cứ ăn thử, không ngon không lấy tiền. Mua số lượng nhiều chị lấy giá hữu nghị... 120.000 đồng/kg thôi". Khi chúng tôi thắc mắc là hàng nhập khẩu sao không có nhãn phụ tiếng Việt, không hạn sử dụng, chị bán hàng liền xẵng giọng thay đổi thái độ: "Đây toàn hàng mới nhập, hạn sử dụng ghi chung trên một lô hàng chứ ai ghi được trên từng chiếc kẹo. Chúng tôi ngồi đây năm này qua năm khác, nếu không đảm bảo chất lượng thì bán được cho ai".



Bánh kẹo ở chợ Vinh được bày bán trong tình trạng "3 không" (không bao bì, hạn sử dụng, nhà sản xuất)


Chợ Vinh những ngày này thương lái các địa phương đổ về "ăn" hàng khá đông. Bên cạnh những hộp bánh mứt, kẹo của các cơ sở uy tín trong nước cũng có không ít những sản phẩm "3 không" (không bao bì, hạn sử dụng, nhà sản xuất) được bày biện khá bắt mắt và phong phú về chủng loại. Khi được hỏi về nhãn mác của sản phẩm thì hầu hết các chủ kinh doanh đều giải thích vòng vo: "Kẹo bán theo cân nên thường được đóng gói lớn. Nhu cầu của khách hàng dịp Tết rất đa dạng, có người mua nhiều, có người mua ít, khách thường mua từng kg thì chúng tôi phải chia nhỏ nên không có nhãn mác, nhãn mác nằm ở bao bì loại lớn cả rồi..."

Những loại bánh kẹo này có giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm có thương hiệu hoặc nhập khẩu chính ngạch. Tùy từng loại mà người bán sẽ định ra các mức giá khác nhau, kẹo gôm giá 35.000- 50.000 đồng/kg, kẹo sữa 60.000đồng/kg, kẹo hương vị hoa quả từ 60.000 - 80.000 đồng/kg, bánh quy 30.000- 45.000 đồng/kg, sen sấy từ 100.000-120.000 đồng/kg... Những loại kẹo này có đủ loại từ mềm đến cứng thậm chí có những mẫu mã khá giống hàng Việt như kẹo me, kẹo chuối, kẹo lạc nhưng lại in chữ Trung Quốc. Đặc biệt, trên thị trường còn có các loại kẹo dẻo được để trong vỏ nhựa không rõ nguồn gốc xuất xứ mang hình dáng của các con vật, với giá bán 5.000- 8.000 đồng/chiếc.

Điều đáng lo ngại là kẹo không hề có lớp ni lông bọc ngoài, được đựng trực tiếp trong lớp vỏ nhựa, thậm chí lớp mạ màu vàng và bụi bẩn còn dính cả vào kẹo... Lý giải về sự lấn lướt của hàng phẩm cấp thấp, chị Nguyễn Thị Tuyến - chủ một quầy hàng chuyên kinh doanh bánh kẹo tại chợ Vinh, cho hay: "Giá hàng Tết năm nay cao gấp rưỡi so với năm ngoái. Về nông thôn, khu vực miền núi vùng sâu, vùng xa chỉ cần mẫu mã đẹp, rẻ, giá bán các loại hàng Trung Quốc hợp lý, nên người mua buôn về bán lẻ ".

Không ít người tiêu dùng vẫn suy nghĩ các loại bánh kẹo trong chợ giá "mềm", lại đẹp mắt nên đã bỏ qua vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vô tư mua, bán mà không quan tâm đến điều lợi hại. Chị Nguyễn Thị Nhung (ở xóm Hoà Tiến, xã Hưng Lộc- TP.Vinh), chia sẻ: "Nhà đông con cháu, Tết đến là tốn khá nhiều tiền bánh kẹo nên tôi thường mua ở chợ, mà bánh kẹo bán theo cân tính ra giá rẻ hơn nhiều, ăn cũng rất ngon"...

Trao đổi với chúng tôi, một chị từ Diễn Châu vào chợ Vinh "đánh" hàng về bán lẻ cho hay: "Tôi lấy hàng Tết tại chợ đã lâu năm, thấy loại nào được chủ hàng giới thiệu là hàng mới, tiệu thụ mạnh thì lấy về bán. Nói thật chúng tôi cũng không mấy chú ý đến hạn sử dụng, quan trọng nhất là chọn được hàng đẹp, bắt mắt và ngon miệng. Mà tôi chưa nghe người ta nói gì đến chuyện ngộ độc bánh kẹo câu bao giờ". Đây thực sự là điều đáng lo ngại cho người tiêu dùng, bởi lẽ, do hàng không nhãn mác, không ghi hạn sử dụng nên có thể bán từ năm này qua năm khác, chỉ được bỏ đi khi chúng đã có biểu hiện chảy nước, mất mùi.


Trên thực tế, tình trạng kinh doanh mặt hàng bánh kẹo Tết không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hạn sử dụng đã xảy ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Thiết nghĩ, cần phải có chế tài mạnh hơn, quyết liệt hơn để xử lý nghiêm minh các hành vi sản xuất và kinh doanh hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nhưng trước hết, để ngăn chặn tình trạng này, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức trong việc lựa chọn thực phẩm, tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.


Ngọc Anh

Tràn lan bánh kẹo không rõ nguồn gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO