Trăn trở hoạt động bưu điện văn hóa xã ở Diễn Châu

07/06/2011 10:54

Được đánh giá là một trong những điểm hoạt động khá đều của bưu điện văn hóa xã trên địa bàn huyện Diễn Châu, nhưng từ nhiều năm nay, điểm bưu điện văn hóa xã Diễn Phúc vẫn không đạt được chỉ tiêu ngành giao, doanh thu chưa đầy 500 ngàn đồng mỗi tháng

. Giao dịch chính hiện nay của nhân viên tại các điểm bưu điện văn hóa xã là tiếp đón khách đọc sách báo, còn việc bán tem thư và dịch vụ điện thoại gần như không có. Vì vậy, nhiều nhân viên đã năng động kinh doanh thêm các dịch vụ khác như bán bảo hiểm, văn phòng phẩm nhưng tình hình cũng không mấy khả thi.


Chị Phạm Thị Dung - Nhân viên bưu điện văn hóa xã Diễn Phúc cho biết: "Giao dịch ở đây thường là các cụ ông, cụ bà đến đọc sách, còn gọi điện thoại mỗi ngày chỉ 1 đến 2 người, doanh thu hầu như phải cấp bù".

Bưu điện văn hóa xã Diễn phúc


Hầu hết các điểm bưu điện văn hóa xã ở Diễn Châu đều đặt ở vị trí trung tâm của địa phương, hoạt động theo giờ hành chính nhưng không ít điểm bưu điện văn hóa xã vẫn thường xuyên đóng cửa.


Bên cạnh cơ sở vật chất thì trang thiết bị tại các điểm bưu điện văn hóa xã chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Nguồn sách cung cấp tại các điểm bưu điện văn hóa xã chưa phong phú, nhất là những sách về kỹ thuật nông nghiệp, y tế, pháp luật, sách phục vụ học tập cho học sinh.


Nếu như ở thời điểm năm 2007, toàn huyện mới chỉ có khoảng 50% số điểm bưu điện văn hóa xã phải cấp bù thì đến nay hầu hếtphải cấp bù 100%. Toàn huyện hiện có 34 điểm bưu điện văn hóa (BĐVH) xã phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc, đọc sách, báo, tìm hiểu thông tin kinh tế - xã hội; chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, công văn cho chính quyền và nhân dân tại xã. Nhiệm vụ thì nhiều, song hiện tại hầu hết các điểm BĐVH xã lại không phát huy hết hiệu quả.


Bà Ngô Thị Thuỷ - Giám đốc bưu điện Diễn Châu chia sẻ: "theo mô hình vừa là điểm văn hóa xã vừa là phát xạ (thu cước viễn thông) thì sắp tới đây một số xã sẽ kết hợp cả hai nhiệm vụ đó để tăng thu nhập cho nhân viên. Từ nguồn Chính phủ cấp không đủ, vì vậy, hàng năm đơn vị vận động cán bộ công chức đóng góp ít nhất là 20 nghìn đồng để bổ sung thêm phần mua sách báo cung cấp cho các điểm bưu điện văn hóa xã".


Để tháo gỡ khó khăn cho các điểm BĐVH xã trên địa bàn Diễn Châu, điểm BĐVH xã cần gắn hoạt động giữa điểm BĐVH xã với thư viện tại các xã để ngoài việc cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông, điểm BĐVHX còn góp phần thiết thực vào công tác xây dựng văn hóa cơ sở. Đây cũng là kênh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới người dân nhanh chóng, gần gũi và hiệu quả thông qua sách, báo miễn phí phục vụ nhân dân.


Đ.P

Mới nhất
x
Trăn trở hoạt động bưu điện văn hóa xã ở Diễn Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO