Trao tình yêu thương

14/02/2015 12:28

(Baonghean.vn) - Để lại nhuận bút từ những bài viết trên báo Nghệ An dành tặng học sinh nghèo học giỏi là một ý tưởng đầy ý nghĩa nhân văn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã được hình thành và thực hiện từ năm 2012 đến nay. Từ nguồn quỹ này, nhiều em học sinh nghèo, đặc biệt khó khăn có thành tích học tập tốt đã được tiếp thêm niềm tin và động lực phấn đấu trên con đường chinh phục tri thức. 

(Baonghean.vn) - Để lại nhuận bút từ những bài viết trên báo Nghệ An dành tặng học sinh nghèo học giỏi là một ý tưởng đầy ý nghĩa nhân văn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã được hình thành và thực hiện từ năm 2012 đến nay. Từ nguồn quỹ này, nhiều em học sinh nghèo, đặc biệt khó khăn có thành tích học tập tốt đã được tiếp thêm niềm tin và động lực phấn đấu trên con đường chinh phục tri thức.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi. Trong không khí đón xuân của nhà nhà, dịp Tết này, 11 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh đến từ các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Yên Thành và Quỳnh Lưu đã có thêm niềm vui trước thềm xuân mới. Đó là các em đã được đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng. Số tiền 55 triệu đồng này được trích từ nguồn quỹ nhuận bút của các đồng chí tại Báo Nghệ An. Từ những bài viết mang tính định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà, về các sự kiện lớn của dân tộc, của đất nước, số tiền nhuận bút quý giá ấy đã được các đồng chí lập thành quỹ và để dành tặng các em học sinh hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với hình thức tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng, từ năm 2012 đến nay, đã có 26 em học sinh trong tỉnh vinh dự được sổ tiết kiệm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường trao sổ tiết kiệm cho các cháu học sinh nghèo có thành tích xuất sắc trong học tập
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường trao sổ tiết kiệm cho các cháu học sinh nghèo có thành tích xuất sắc trong học tập (ngày 13/2/2015)

Năm nay, huyện Hưng Nguyên có 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được xét chọn để nhận sổ tiết kiệm. Đó là các em Nguyễn Bảo Việt, học sinh lớp 4C Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ, em Nguyễn Thị Lan Anh, học sinh lớp 9A Trường Trung học cơ sở Hưng Tây và em Võ Thị Hà học sinh lớp 12A1 - Trường THPT Phạm Hồng Thái.

Nhà ở xóm 11, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, em Nguyễn Bảo Việt, một cậu bé, nhỏ nhắn và lanh lợi đạt danh hiệu học sinh giỏi 3 năm liền là con trai thứ 2 của anh Nguyễn Bá Hiền và chị Nguyễn Thị Thắm. Cuộc sống gia đình em nhiều năm nay rơi vào cảnh túng bấn triền miên bởi anh trai của em là Nguyễn Bá Nhật bị bệnh tim bẩm sinh với chứng teo tịt động mạch phổi. Thương con, anh chị đã đưa đi khám và chữa nhiều nơi nhưng đều nhận được sự lắc đầu, bó tay của bác sỹ, và chỉ có phương án dùng thuốc chống đỡ. Nhật thường xuyên bị ngất, các ngón chân, tay bị sưng phù, nói rất khó khăn. Cũng vì sầu muộn với bệnh tật của con, cùng vì chạy chọt quá sức để lo thuốc thanh cho con trai mà cách đây 3 năm mẹ Việt cũng đổ bệnh. Lại với bệnh tim quái ác chị đã phải mang máy tạo nhịp tim 3 năm nay. Không thể làm được việc gì nặng nhọc, chỉ quanh quẩn với việc nhà, mỗi năm mấy lần cả 2 mẹ con lại phải khăn gói ra Hà Nội thăm khám và khổ nhất là chạy tiền thuốc hàng tháng. Bố Việt một mình xoay xở với công việc nhà nông, nhiều lúc tưởng chừng không thể trụ nổi để lo cho vợ con.

Với em Nguyễn Thị Lan Anh học lớp 9A trường THCS Hưng Tây lại là một hoàn cảnh khác. Em thiếu hơi ấm người cha từ bé, sống với bà ngoại và mẹ, bà em lại đau yếu quanh năm. Thuốc thang cho bà, tiền học hành cho em và chi phí sinh hoạt của ba mẹ con bà cháu chỉ nhìn vào 3 triệu tiền lương công nhân của mẹ em ở một công ty ở khu công nghiệp Bắc Vinh. Thế nhưng vượt lên hoàn cảnh, em đã sớm đỡ đần bà và mẹ và luôn vươn lên để học tập tốt.

Nhắc đến gia đình anh Võ Trọng Khoa và chị Trần Thị Xoan ở xóm 5 xã Hưng Khánh huyện Hưng Nguyên ai cũng trầm trồ với thành tích học tập của 2 cô con gái. Con đầu Võ Thị Hồng hiện đang sinh viên năm cuối của Trường Đại học Thương Mại, cô con gái thứ 2 là em Võ Thị Hà hiện đang học lớp 12 A1 Trường THPT Phạm Hồng Thái – huyện Hưng Nguyên. Nhiều năm liền Hà là học sinh giỏi toàn diện, đặc biệt năm lớp 9, em từng đạt học sinh giỏi huyện môn Sinh, giải Nhì học sinh giỏi huyện môn Lý. Mừng cho anh chị có 2 con học giỏi nhưng bà con chòm xóm ai cũng thương cho hoàn cảnh của gia đình. Từ năm 1997, sau khi sinh cháu đầu được 7 tháng, vợ anh đã bị bệnh khớp. Chữa trị khắp nơi, triền miên 4 năm, may mắn, bệnh tình đã thuyên giảm. Nhưng oái oăm thay, từ năm ngoái đến nay, chị lại bị K tuyến giáp và để giữ mấy mạng sống, chị đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật tại Bệnh viện 108 và tiến hành xạ trị. Có bảo hiểm y tế hỗ trợ nhưng mỗi đợt điều trị như thế gia đình phải tốn cả chục triệu đồng. Vượt lên hoàn cảnh, em Võ Thị Hà có một nghị lực đặc biệt, phấn đấu học tập tốt chỉ với một ước mơ thi đỗ vào Trường Đại học Y Huế để có thể chữa bệnh cho mẹ. Bố em với động lực con học giỏi cũng ngày đêm lăn lội với công việc chở hàng, lắp đặt thiết bị cho 1 cửa hàng thiết bị điện nước.

Chia sẻ về những tình cảm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh dành cho học trò nghèo hiếu học, thầy giáo Nguyễn Đình Nguyên – Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Nguyên cho biết, những năm qua, từ những phong trào của cộng đồng, nhiều học sinh khó khăn của Hưng Nguyên đã phần nào giảm được khó khăn và được tiếp thêm động lực phấn đấu. Điều quan trọng nhất từ những món quà đầy ý nghĩa ấy là các em khẳng định được sức vươn của mình trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức. Nhiều em không phải bỏ học giữa chừng, nhiều em chạm được cổng trường đại học. Thầy Nguyên cũng cho biết thêm, khi có chủ trương, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện cùng với các nhà trường đưa ra bình xét dân chủ, ưu tiên những hợp học sinh đặc biệt khó khăn có học lực khá, tư cách đạo đức tốt.

Món quà trước thềm năm mới của các đồng chí lãnh đạo tỉnh mang ý nghĩa động viên lớn đối với các cá nhân các em học sinh nghèo vượt lên khó khăn, tiếp tục phấn đấu giành nhiều thành tích cao hơn nữa trên con đường học tập cũng như giúp gia đình các em có thêm niềm vui, động lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, để trở thành chỗ dựa vững vàng cho các em và cùng nhau đón chào một năm mới nhiều may mắn và nồng ấm tình người./.

An Nhân

Mới nhất
x
Trao tình yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO