Trẻ em điều khiển trâu kéo gỗ lậu trên quốc lộ 48C

12/12/2011 08:19

(Baonghean) - Những cậu bé tuổi lên 3 lên 7 nhưng đã được “huấn luyện” và giao nhiệm điều khiển những chú trâu đực to bự kéo gỗ lậu trên đường quốc lộ. Đó là hình ảnh chúng tôi ghi lại được trên tuyến quốc lộ 48C qua địa bàn huyện Quỳ Hợp, Nghệ An.

Trong mấy ngày qua khi tác nghiệp về vụ lật xe chở gỗ trên quốc lộ 48C, đoạn qua xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An hôm 7/12 vừa qua, chúng tôi được nghe kể và chứng kiến cảnh tượng những cậu bé người dân tộc trực tiếp điều khiển những “chú” trâu đực to bự kéo những khúc gỗ lậu trên đường quốc lộ về nơi tập kết của các hộ gia đình.



Một cậu bé đang điều khiển con trâu kéo cả khúc gỗ to trên Quốc lộ 48C lúc chập chiều.


Qua theo dõi chúng tôi nhận thấy rằng, thời gian xuất hiện những cậu bé tý hon điều khiển trâu kéo gỗ trên quốc lộ này diễn ra vào những lúc chập chiều khi mặt trời sắp xuống núi. Điều khó hiểu là những con trâu đực kéo những khúc gỗ to bự do nhiều cậu bé đi theo để điều khiển mà không thấy bóng giáng người lớn. Phải chăng người ta muốn trẻ em điều khiển trâu để dễ đối phó với cơ quan chức năng hơn hay sao? Chính việc dùng trẻ em điều khiển trâu kéo gỗ như thế này trên đường quốc lộ là rất nguy hiểm đến tính mạng nếu như chẳng may xẩy ra trục trặc gì.

Qua tìm hiểu chúng tôi được người dân nơi đây cho biết, quốc lộ 48C vốn đã được người ta đặt cho là cái tên “Cung đường gỗ lậu”; hầu hết tại các hộ gia đình đều có chứa số lượng gỗ dự trữ, và được xem là gỗ lậu. Đặc biệt là cung đường 48C từ thị trấn huyện Quỳ Hợp qua các xã Châu Lý, Châu Thái, Nam Sơn, Bình Chuẩn… có độ dài khoảng 50 km luôn diễn ra cảnh trẻ em điều khiển trâu kéo gỗ lậu.


Phương Nguyên

Trẻ em điều khiển trâu kéo gỗ lậu trên quốc lộ 48C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO