Trên 15.600 tỷ đồng xây dựng hầm đường bộ đèo Cả
Chiều 12/11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải và đại diện lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa thông báo Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả - Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa có tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng.
Theo đó, ngày 6/1/2012, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 47/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả - Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT và BT.
Sau khi Dự án được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư, ngày 8/11/2012 Bộ Giao thông vận tải và Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã ký Hợp đồng BOT và BT số 26/HĐDA-DEOCA Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa.
Dự án có tổng mức đầu tư là 15.603 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng hầm đèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT) là 10.555 tỷ đồng; kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (BT) là 4.509 tỷ đồng; Chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư 539 tỷ đồng.
Dự án này được xây dựng qua hai tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa với điểm đầu tại lý trình Km 1353+500, Quốc lộ 1, thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và điểm cuối tại lý trình Km 1374+525 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
Tổng chiều dài tuyến là 13,4km, trong đó chiều dài hầm đèo Cả 3.900m; hầm Cổ Mã 500m; Đường dẫn và cầu trên tuyến 9 km.
Hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1 được thiết kế theo Tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, tốc độ thiết kế 80 km/h. Toàn tuyến cao tốc có 2 nút giao tại hai đầu và cuối tuyến. Bố trí nút giao cùng mức, tổ chức giao thông dạng đảo giao thông và sơn phân làn. Bố trí đủ các nhánh rẽ theo các hướng, nút cuối tuyến được bố trí dạng vòng xuyến.
Dự án được thực hiện bởi Liên doanh các Nhà đầu tư gồm Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT; Công ty Cổ phần Á Châu.
Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào ngày 18/11/2012 tại tỉnh Phú Yên và hoàn thành vào năm 2016.
Hiện nay trên tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1A, đoạn qua đèo Cả có địa hình núi cao hiểm trở, nhiều cua gấp với bán kính cong nhỏ và độ dốc dọc lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông ở mức độ cao cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, nhất là các xe tải nặng, xe siêu trường siêu trọng.
Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông do đất đá trên đèo bị sụt lở. Việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của Quốc lộ 1A, đồng thời góp phần quan trọng trong việc phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch lớn của khu vực miền Trung, nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và thành phố Nha Trang, có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế xã hội, chính trị và đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên./.
Theo (TTXVN) - L.T