Trên công trường nâng cấp Quốc lộ 1A

11/03/2013 15:05

Theo chân anh Trần Đình Dũng, Trưởng phòng Dự án 3 của Ban Quản lý dự án giao thông, đi kiểm tra tiến độ của Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Diễn Châu - Quán Hành, một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, chúng tôi ghé vào công trường thi công cầu vượt đường sắt thuộc gói thầu số 2 do Công ty cổ phần Xây dựng Thuận An đảm nhận.

(Baonghean) - Theo chân anh Trần Đình Dũng, Trưởng phòng Dự án 3 của Ban Quản lý dự án giao thông, đi kiểm tra tiến độ của Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Diễn Châu - Quán Hành, một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, chúng tôi ghé vào công trường thi công cầu vượt đường sắt thuộc gói thầu số 2 do Công ty cổ phần Xây dựng Thuận An đảm nhận.

Sau Rằm, không khí làm việc đã trở lại nhịp điệu của ngày thường. Trên công trường xây dựng cầu vượt đường sắt, những chiếc cần cẩu cần mẫn cẩu từng thanh sắt, từng khối bê tông phục vụ anh em đang thi công trụ cầu vượt. Những người thợ hàn neo mình trên các trụ cầu để hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của ván khuôn phục vụ cho mẻ bê tông vào ngày mai. Anh Trần Bá Hòa - Đội trưởng Đội thi công cầu đã có 16 năm trong nghề, cho biết: Ngay ngày mồng 6 tết, 21 thành viên trong tổ đã có mặt đầy đủ. Mồng 8 Tết bắt tay vào việc, ngay những ngày đầu năm, toàn tổ đã tăng ca cho kịp tiến độ, phấn đấu đến 31/12/2013 bàn giao công trình. Cầu vượt đường sắt có chiều dài 279m cộng với đường dẫn mỗi bên 300m. Hiện phần hạ bộ của cầu đã hoàn thành. Trong tổng số 11 nhịp đã gác được 2 nhịp. Dầm bê tông đã đúc được 130/220 tấm. Trong năm, nhờ công việc ổn định, cuối năm mỗi người được thưởng bình quân 5-6 triệu đồng nên anh em rất phấn khởi, ra Tết tích cực bắt tay vào việc ngay để bảo đảm đúng tiến độ công ty đã đề ra.



Thi công cầu vượt đường sắt trên địa bàn Diễn Châu thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.

Phó Giám đốc Công ty Trần Đức Khoa đưa chúng tôi đi thăm công trình. Thuận An là công ty chuyên thi công cầu. Hiện nay công ty đang thi công 6 công trình trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh. Trong gói thầu số 2 liên doanh giữa Thuận An với Công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận thi công 3 cầu, cầu trên tuyến là cầu Cấm, vượt đường sắt và cầu qua kênh nhà Lê, tổng giá trị hơn 212 tỷ đồng. Riêng Thuận An đảm nhận cầu vượt đường sắt, cầu kênh Nhà Lê, với giá trị 173 tỷ đồng. Hiện nay hơn 50% công việc của gói thầu đã được hoàn thành. Trong điều kiện khó khăn về kinh phí, chủ trương của công ty có vốn là tập trung thi công dứt điểm từng hạng mục. Trong quý 4/2012, mỗi tháng thi công khối lượng công việc đạt giá trị 20 tỷ đồng. Để đạt được tiến độ đó, công ty đã tập trung hết lực lượng xe máy về đây; lao động lúc cao điểm lên đến hàng trăm người. Để đẩy nhanh tiến độ đúc dầm, thay vì 2 bộ khoan công ty tập trung về đây 4 bộ. Ngoài ra, cán bộ kỹ thuật có tay nghề cao cũng đã được điều về công trường để chỉ đạo, do cầu nằm trên một đường cong nên việc thi công phức tạp. Mặt khác, cầu có 2 trụ vượt qua đường sắt việc thi công phải vừa đảm bảo an toàn chạy tàu vừa phải đảm bảo đúng tiến độ đây là những cái khó mà đơn vị phải khắc phục.

Rời công trường cầu vượt đường sắt, Trần Đình Dũng đưa chúng tôi tham quan gói thầu xây lắp số 1 do liên doanh Công ty TNHH Phú Nguyên Hải và Công ty Trung Đức thực hiện. Với tổng chiều dài 11,1 km (từ km 425+ 900 đến Km437+00) ở đầu tuyến 1,6 km đã hoàn thành, nhà thầu đang hoàn thiện nốt giải phân cách cứng để bàn giao đưa vào sử dụng. Ngoài 1,6 km đã hoàn thành, gói thầu 1 còn 3 km đã xong nền đường chờ làm mặt. Cả công trường cũng đang rộn rã khí thế của những ngày ra quân đầu năm mới.

Theo kỹ sư Trần Đình Dũng, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Diễn Châu - Quán Hành được phê duyệt năm 2010. Bộ Giao thông Vận tải giao Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư, khởi công tháng 9 /2011; chia làm 4 gói thầu có tổng mức đầu tư hơn 1217 tỷ đồng, đã khởi công 3/4 gói. Hiện nay vốn đã bố trí được 240 tỷ đồng. Do điều kiện khó khăn về nguồn vốn, ngoài việc tranh thủ nguồn vốn từ Chính phủ, chủ đầu tư đã linh hoạt cùng với nhà thầu khi có vốn là tổ chức thi công ngay. Thi công đến đâu nghiệm thu đến đó và bàn giao đưa vào sử dụng để giải ngân, rút ngắn thời gian bảo hành cho nhà thầu. Với cách làm này đã động viên được nhà thầu yên tâm sản xuất. Với sự nỗ lực của nhà thầu cộng với linh hoạt trong chỉ đạo của ngành Giao thông Vận tải mục tiêu thông tuyến của dự án là ngày 31/12/2013 đang dần trở thành hiện thực.


Anh Tuấn

Mới nhất
x
Trên công trường nâng cấp Quốc lộ 1A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO