Tri Lễ - Quế Phong: Trăn trở hướng thoát nghèo

08/09/2012 15:59

Thông tin từ Công an xã Tri Lễ, gần đây tại một số bản người Mông trên địa bàn xã giáp biên này, đồng bào tiếp tục di cư trái phép sang phía nước bạn Lào. Bên cạnh đó, hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn xuất hiện vào đầu năm vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

(Baonghean) Thông tin từ Công an xã Tri Lễ, gần đây tại một số bản người Mông trên địa bàn xã giáp biên này, đồng bào tiếp tục di cư trái phép sang phía nước bạn Lào. Bên cạnh đó, hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn xuất hiện vào đầu năm vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Thiếu đói được cho là nguyên nhân khiến tình trạng di dân trái phép tái phát tại xã vùng biên Tri Lễ. Nhiều hộ đồng bào Mông thiếu đói kinh niên, vì những địa bàn này chỉ cấy được một vụ, lúa rãy thường xuyên mất mùa.

Đã có nhiều mô hình kinh tế được áp dụng tại những bản người Mông, không cho hiệu quả tốt. Nuôi lợn đen khó khăn ở khâu bao tiêu sản phẩm, còn giống gà đen (đưa từ địa phương khác đến) không hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nên gà chết hàng loạt. Ông Đàm Thiên Thương- Phó ban chỉ đạo chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Tri Lễ, cho biết: Thật ra tại địa phương, từ lâu bà con đã nuôi gà đen. Giống gà này phù hợp với khí hậu trong vùng, xã muốn xây dựng lò ấp trứng để phát triển đàn giống, nhưng “chịu”, vì xã chưa có điện lưới quốc gia.



Trồng lúa 2 vụ giải pháp xóa đói bền vững của người Mông ở Tri Lễ.

Biện pháp khả quan nhằm ngăn chặn nạn thiếu đói, qua đó ngăn chặn nạn di cư trái phép vùng cao Tri Lễ là trồng lúa 2 vụ tại những làng bản này. Theo đánh giá của một cuộc hội thảo gần đây, giống lúa JO1 và JO2 rất phù hợp với chủ trương này. Hai giống lúa chịu được khí hậu giá lạnh vùng cao, thời gian sinh trưởng ngắn (115 ngày), qua thí điểm 2 vụ tại bản Mường Lống cho năng suất 60 – 65 tạ/ha. Phương án đưa 2 vụ về vùng người Mông sẽ là: một vụ cấy lúa lai ngắn ngày, vụ nữa thời tiết lạnh cấy lúa JO1 hoặc JO2 có khả năng kháng lạnh.

Một loại cây trồng đang mang lại kỳ vọng thoát nghèo cho đồng bào là chanh leo, sẽ được mở rộng diện tích. Theo quy hoạch, xã Tri Lễ sẽ phát triển diện tích chanh leo lên tới 800 ha. Giống cây này dễ chăm sóc, chỉ sau trồng 6 tháng có thể cho thu hoạch, năng suất 40 – 45 tấn/ha, giá thị trường hiện nay vào khoảng 8000 đ/kg.

Ông Đàm Thiên Thương chia sẻ thêm: Hiện có doanh nghiệp chế biến thực phẩm ở Nghĩa Đàn đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, cung ứng giống và kỹ thuật đến bà con nông dân. Một xưởng sơ chế sẽ được xây dựng vào năm 2013, tại Khu kinh tế bản Minh Châu, để đảm bảo đầu ra sản phẩm của bà con trồng chanh leo ở Tri Lễ...

Những hướng đi này sẽ giúp bà con vượt nghèo, nhất là đồng bào Mông, từ đó chấm dứt tình trạng di cư trái phép. Chính quyền xã Tri lễ cũng xác định, phải kiên quyết ngăn chặn nạn tái trồng cây thuốc phiện, mặc dù việc này rất khó!


Hữu Vi – Ngọc Lan

Mới nhất
x
Tri Lễ - Quế Phong: Trăn trở hướng thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO