Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống đói, rét cho gia súc

11/01/2013 15:41

(Công điện số 01/CĐ-UBND, ngày 8/1/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An)

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong những ngày tới sẽ có rét đậm, rét hại kéo dài. Đợt rét này trùng với thời gian dài nghỉ Tết Nguyên đán. Trong khi đó, đàn gia súc, đặc biệt là trâu, bò già và bê nghé đã giảm sút sức khỏe do ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại từ tháng 12/2012 đến nay.

Để đề phòng và giảm thiểu thiệt hại cho đàn gia súc vụ đông - xuân 2012-2013, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh liên quan khẩn trương triển khai, chỉ đạo thực hiện cấp bách một số nội dung sau:

1. UBNĐ các huyện, thị xã, thành phố:

Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các đoàn thể và chính quyền các xã phường, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động mỗi hộ chăn nuôi có một cây rơm, rạ hoặc cỏ khô làm thức ăn cho gia súc. Hướng dẫn người dân tận dụng diện tích đất quanh nhà và các diện tích đất không sử dụng trồng cây vụ đông, đất hoang để trồng cỏ, ngô dày; đồng thời tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến dưới nhiều hình thức để dự trữ làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa Đông.

Thường xuyên thông tin cho người chăn nuôi về diễn biến thời tiết; phổ biến kinh nghiệm về phòng chống đói, rét cho trâu bò được rút ra từ các mùa đông năm trước; những ngày giá rét phải thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết để chủ động chỉ đạo phòng chống đói, rét kịp thời. Khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 150C cần hướng dẫn nông dân không sử dụng gia súc cày, kéo; không chăn thả trâu bò, dê, ngựa ngoài đồng, bãi; bổ sung cho gia súc thức ăn tinh và cho uống nước ấm; di chuyển đàn trâu, bò ra khỏi khu vực núi cao; đưa trâu, bò thả rông về chỗ nuôi nhốt và có thể kiểm soát được.

Các địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền vận động người chăn nuôi thực hiện có hiệu quả các biện pháp về phòng, chống đói, rét cho trâu, bò đến từng thôn, bản và có các phương án hỗ trợ kịp thời nông dân, nhất là các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trong việc bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông.
Tăng cường chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và chính quyền cơ sở phối kết hợp với ngành Thú y trong việc triển khai công tác tiêm phòng vắc xin định kỳ cho đàn gia súc vụ đông xuân 2012-2013; giao trách nhiệm giám sát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở cơ sở cho chính quyền cấp xã, phường, trưởng thôn, bản và thú y cơ sở.

Không hỗ trợ cho gia súc bị chết do đói, rét; do dịch bệnh đối với các hộ chăn nuôi không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống trên; đồng thời chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng gia súc, gia cầm chết do đói, rét, dịch bệnh trên địa bàn do nguyên nhân chủ quan và chỉ đạo triển khai thực hiện chưa quyết liệt các biện pháp trên.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, trạm thú y đóng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm từ huyện tới cơ sở. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu, bò và đôn đốc vệ sinh tiêu độc khử trùng, phòng chống bệnh cúm gia cầm, bệnh tai xanh trên địa bàn toàn tỉnh theo quy định.

Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng và các địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch tại địa phương; công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, kiểm tra vệ sinh thú y và công tác giám sát dịch bệnh tại cơ sở. Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời đề xuất tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp xử lý khi thời tiết có diễn biến bất thường xảy ra; đồng thời kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị này.

3. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An:

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kiến thức về các biện pháp phòng chống đói, rét; phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ đông xuân 2012-2013 bằng nhiều hình thức như thông qua các chuyên mục, mô hình, tấm gương cụ thể trên các phương tiện, thông tin đại chúng.

Nhận được công điện này, yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai, thực hiện.

KT. Chủ tịch
Phó Chủ tịch

Đinh Viết Hồng

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống đói, rét cho gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO