Triển khai kỹ thuật mới chẩn đoán bệnh ung thư phổi

07/06/2013 22:32

(Baonghean.vn) - Chiều 7/6, Bệnh viện ung bướu Nghệ An tiến hành thực hiện kỹ thuật sinh thiết phổi xuyên thành ngực dưới hướng dẫn của máy chụp cắt lớp vi tính cho bệnh nhân Trương Công Ngoan (63 tuổi, ở huyện Quỳ Hợp).

Thạc sỹ Ung thư học Nguyễn Đình Tạo cho biết, đây là kỹ thuật mới, tiên tiến được thực hiện ở các nước tiên tiến từ nhiều năm qua. Tại Việt Nam, kỹ thuật này mới chỉ được thực hiện ở một số bệnh viện lớn của tuyến Trung ương. Bệnh viện ung bướu Nghệ An là bệnh viện đầu tiên của miền Trung thực hiện được kỹ thuật mới này dưới sự chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ ở Hà Nội.



Hình ảnh khối u trên máy chụp cắt lớp vi tính.



Các bác sĩ đang thực hiện kỹ thuật sinh thiết u phổi xuyên thành ngực cho bệnh nhân chiều 7/6.

Trước đây, để chẩn đoán được khối u ác tính hay lành tính ở phổi, các bác sĩ sẽ phải thực hiện mổ banh để lấy bệnh phẩm. Với kỹ thuật sinh thiết sinh thiết u phổi xuyên thành ngực, các bác sĩ sẽ dùng kim có định vị, chọc và lấy được mẫu bệnh phẩm từ khối u ở phổi để chẩn đoán bản chất của khối u là lành tính hay ác tính; khối u thuộc loại tế bào nào, mức độ ác tính ra sao, đồng thời có thể tiến hành xét nghiệm hóa mô miễn dịch để đánh giá bệnh ở mức độ gen, phân tử,…

Kỹ thuật này được thực hiện trong vòng 10 phút dưới sự hướng dẫn của máy chụp cắt lớp vi tính hiện đại, 64 dãy đầu giò, không gây đau đớn, độ an toàn cao. Đây là bệnh nhân thứ 8 được thực hiện kỹ thuật mới này tại Bệnh viện ung bướu Nghệ An.

Thạc sỹ Tạo cho biết, sắp tới, bệnh viện Ung bướu Nghệ An sẽ triển khai kỹ thuật mới này để sinh thiết chẩn đoán bản chất của các khối u như não, phổi, gan, thận, xương và nhiều cơ quan khác.


N.K

Triển khai kỹ thuật mới chẩn đoán bệnh ung thư phổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO