Triển vọng thu hút đầu tư từ Nhật Bản

25/10/2013 14:23

(Baonghean) - Trong các ngày từ 15 đến 21/10/2013, đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến Nhật Bản thúc đẩy các mối quan hệ ngoại giao, tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư. Chuyến đi có lịch trình dày đặc mang theo những hi vọng và niềm tin về tăng trưởng thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Shizuoka. Ảnh: Văn Trường (UBND tỉnh)
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Shizuoka. Ảnh: Văn Trường (UBND tỉnh)

Nhật Bản và Nghệ An dù cách xa về địa lý nhưng từ xa xưa, cách đây 100 năm, cụ Phan Bội Châu - một nhà cách mạng quê ở Nghệ An, với niềm tin về đất nước Mặt trời mọc cũng đã tìm đến để phát triển phong trào Đông Du cứu nước tại tỉnh Shizuoka. Theo thời gian, dấu ấn lịch sử đó đã tô thắm thêm tình cảm và quan hệ giữa hai tỉnh Nghệ An (Việt Nam) - Shizuoka (Nhật Bản) khi cả hai đều mong muốn hợp tác toàn diện, kết nghĩa bền chặt.

Nhật Bản - đất nước được cả thế giới ngưỡng mộ về ý chí, tinh thần võ sỹ đạo, về nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách, thiên tai. Trải qua 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Nhật- Việt, Nhật Bản nổi lên là đất nước có đầu tư hiệu quả nhất tại Việt Nam với các dự án công nghệ cao, khoa học kỹ thuật tiên tiến. Hiện nay, nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhật đang làm ăn tại Việt Nam như: hãng máy tính Fujitsu, điện tử điện lạnh: Canon, Sony, Sanyo, Matsushita, Sumitomo; ô tô xe máy có: Honda, Toyota, Suzuky, Mitshubishi… Liên doanh liên kết hoặc làm ăn với Nhật Bản, Việt Nam còn được phía bạn đào tạo bồi dưỡng đội ngũ lao động, học hỏi kinh nghiệm quản lý và những dự án, công trình, nhà máy của các tập đoàn Nhật đầu tư tại Việt Nam luôn tồn tại vững bền, ít vấn đề cần phải lo lắng, giải quyết.

Chính vì vậy, đối với Việt Nam: thu hút đầu tư từ Nhật Bản là hướng được ưu tiên chiến lược, hàng đầu. Đối với Nghệ An, sau những dự án thu hút đầu tư vào tỉnh nhà, dự án chế biến đá trắng tại Qùy Hợp, dự án may mặc tại Yên Thành, dự án đầu tư hạ tầng của KCN Hoàng Mai, đặc biệt là các dự án vốn ODA quan trọng như cải tạo hệ thống thủy nông Bắc, đang kêu gọi dự án Đê chắn sóng Cảng Đông Hồi…

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó đoàn Công tác của tỉnh sang Nhật Bản vừa trở về phấn khởi cho biết: Lần này tỉnh ta đến Nhật Bản làm việc có trọng tâm, trọng điểm. Đoàn đã làm việc với các nhà đầu tư, các tổ chức đầu tư, những đơn vị “có ý” với ta. Tỉnh ta đã giới thiệu được tiềm năng, thế mạnh với các doanh nghiệp Nhật Bản. Tỉnh đã tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Nghệ An tại Tokyo. Chiều 21/10, đoàn đã thăm và làm việc với Thị trưởng Thành phố Mishima (thuộc tỉnh Shizuoka) và tiếp tục gặp gỡ, tọa đàm với các nhà đầu tư tại Thành phố Mishima.

Tham dự buổi làm việc có đại diện gần 40 doanh nghiệp trên các lĩnh vực sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, điện tử, công nghiệp... Đoàn đã giới thiệu chi tiết môi trường đầu từ tại Nghệ An, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào Nghệ An, Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp nói chung và KCN Hoàng Mai, Đông Hồi nói riêng, đồng thời trân trọng mời các doanh nghiệp sang Nghệ An khảo sát môi trường đầu tư trong thời gian sớm nhất. Chuyến đi còn tăng cường quan hệ, hợp tác với các quan chức của Nhật Bản để sau này họ giải quyết cho ta các vấn đề trong thu hút đầu tư, trong dành vốn ODA. Phía bạn rất nhiệt tình, cởi mở và ủng hộ Nghệ An. Người Nhật Bản khi nghiên cứu đầu tư thì nghiên cứu kỹ lưỡng nên cũng chưa có kết quả ngay nhưng họ đã vào thì chắc chắn và hiệu quả”.

Sau chuyến tháp tùng Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, xúc tiến đầu tư với các đối tác Nhật Bản, ông Trần Đăng Doanh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH VIP Việt Nam phấn khởi tâm sự: “Chuyến đi sang Nhật Bản rất thành công. Đặc biệt, tôi thấy ấn tượng nhất là kêu gọi đầu tư trong hội thảo tại Tokyo dự định chỉ 50 công ty đến dự, nhưng thực tế đã có 85 công ty của Nhật đã đến. Bên công ty chúng tôi cũng đã làm cầu nối giúp đoàn lãnh đạo của tỉnh gặp gỡ được với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản và các thượng nghị sỹ Nhật Bản- những người có tiếng nói quan trọng đối với nguồn vốn ODA cho tỉnh. Công ty chúng tôi cũng đã làm cầu nối đưa đoàn đến tỉnh Shizuoka và kết nghĩa với tỉnh này, nơi xưa kia cụ Phan Bội Châu đã tới. Hai tỉnh đã xúc tiến mở đường bay Vinh - Shizuoka và ngược lại.

Đối với Công ty CP đầu tư KCN Hoàng Mai chúng tôi hiện nay đã đầu tư vào KCN Hoàng Mai 30 triệu USD nên phải thu hút được các dự án vào đây, đặc biệt là từ Nhật Bản. Chúng tôi cùng với lãnh đạo tỉnh đã đến làm việc với Công ty Giấy quốc tế Nhật Bản kêu gọi đầu tư và sản xuất các sản phẩm giấy tại Khu công nghiệp Hoàng Mai, Đông Hồi. Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Giấy quốc tế Nhật Bản – ông Madoka Tanabe đã tiếp chúng tôi. Ông đã bày tỏ sự yên tâm khi được lãnh đạo tỉnh sang thăm và có những cam kết ban đầu về đầu tư tại Nghệ An. Thông qua Công ty VIP Việt Nam, Công ty Giấy Quốc tế Nhật Bản khẳng định sẽ tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh của Nghệ An liên quan đến giấy để có những quyết định mang lại lợi ích cho cả hai bên. Đoàn cũng đã làm việc với Ngân hàng Aozora - một ngân hàng lớn nhất nhì Nhật Bản đang đỡ đầu cho các nhà đầu tư ra nước ngoài tại 21 nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Azora đã thành lập Công ty TNHH cho thuê tài chính quốc tế Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Seiji Furuga - Tổng Giám đốc ngân hàng cũng đã rất vui mừng khi gặp đoàn, bày tỏ sự vững tin hơn trong tìm hiểu và tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp ra nước ngoài. Đoàn còn làm việc với nhiều doanh nghiệp khác nữa như Công ty FBT, Tập đoàn DAC của Nhật Bản để tăng cường thêm sự hiểu biết về Nghệ An. Công ty TNHH VIP Việt Nam của chúng tôi là một công ty con của Nhật Bản cũng đang xúc tiến dự án thép Kobelco của Nhật. Vì vậy chuyến đi có nhiều ý nghĩa”.

Theo ông Nguyễn Văn Trường - Phó phòng Đầu tư xây dựng UBND tỉnh - thành viên đi trong đoàn, thì thành công nhất là vào ngày 18/10, khi đoàn có cuộc làm việc được với Thượng nghị sỹ Yoshikawa Takeru kiêm quản lý dự án ODA. Tại buổi làm việc, Thượng nghị sỹ đã hứa sẽ quan tâm đến các đề nghị của Nghệ An về các dự án ODA, đặc biệt là hỗ trợ nhiệt tình trong việc kết nghĩa giữa hai tỉnh Nghệ An và Shizuoka. Cùng ngày 18/10, đoàn đã diện kiến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản ông Fumio Kishida. Tại cuộc gặp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã bày tỏ nguyện vọng được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản quan tâm đặc biệt đến quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có tiếng nói trong Chính phủ khi ưu tiên hỗ trợ cho Nghệ An về dự án ODA như đê chắn sóng Cảng Đông Hồi, giới thiệu doanh nghiệp Nhật Bản đến Nghệ An.

Trong thời gian 1 tuần ở Nhật Bản, với gần 20 cuộc gặp gỡ, làm việc, trong đó có những cuộc làm việc rất quan trọng, thành công ngoài mong đợi, đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã có thêm được những mối giao hảo vừa đậm tình nghĩa, thân tình, cởi mở và nhận được những thông điệp có ý nghĩa trong thu hút đầu tư Nhật Bản về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sự chủ động tiếp cận đối tác trong thu hút đầu tư, chọn trọng tâm, trọng điểm cùng với sự tranh thủ tối đa các mối quan hệ đã được xây đắp trong lịch sử hai nước cùng với sự chuẩn bị chu đáo là những điều kiện hứa hẹn thành công thu hút đầu tư từ Nhật Bản về với Nghệ An trong thời gian tới.

Châu Lan

Triển vọng thu hút đầu tư từ Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO