Triều Tiên tái bổ nhiệm ông Pak Pong Ju làm thủ tướng

02/04/2013 10:45

Tại Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên vừa được tổ chức, CHDCND Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Pak Pong Ju - nhà cải cách kinh tế - làm thủ tướng nước này.

Hãng tin KCNA ngày 1-4 cho biết ông Pak Pong Ju được tái bổ nhiệm làm thủ tướng nội các thay ông Choe Yong Rim.

Sự trở lại của ông Pak Pong Ju trên cương vị thủ tướng được các nhà phân tích nhận định là một tín hiệu rõ ràng cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang thực hiện đúng như các tuyên bố gần đây là tập trung vào phát triển kinh tế.



Chủ tịch Kim Jong Un đưa tay biểu quyết trong phiên họp toàn thể Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 31-3 - Ảnh: KCNA

Ông Pak bị miễn nhiệm chức thủ tướng hồi năm 2007 sau khi đề xuất một hệ thống sản xuất và phân phối lương thực theo kiểu Mỹ.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, có đến hai phần ba trong tổng số 24 triệu người dân CHDCND đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực thường xuyên.

Việc bổ nhiệm này báo hiệu rằng ông Pak sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách kinh tế của CHDCND Triều Tiên.

Giáo sư John Delury, một chuyên gia phân tích về CHDCND Triều Tiên tại Đại học Yonsei ở Seoul, cho biết: “Ông Pak Pong Ju sẽ là bộ mặt của cải cách kinh tế ở CHDCND Triều Tiên”.

Theo giáo sư Delury: “Trong bối cảnh của sự căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, ông Kim Jong Un vẫn muốn tuyên bố: Hãy nhìn xem, chúng tôi vẫn đang tập trung vào việc phát triển kinh tế, nhưng chúng tôi làm việc đó với kho vũ khí hạt nhân còn nguyên vẹn của mình”.

Căng thẳng đang gia tăng từng ngày giữa hai miền Triều Tiên khi cả hai bên CHDCND Triều Tiên và liên minh Mỹ - Hàn liên tục đưa ra những tuyên bố đe dọa. Trong các tuyên bố mới nhất, Chủ tịch Kim Jong Un thông báo Bình Nhưỡng sẽ mở rộng và nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình cùng với việc sẽ tiến tới một “ngành công nghiệp hạt nhân tự lực”, trong khi đó Mỹ thông báo sẽ điều máy bay ném bom tàng hình thế hệ thứ 5 F-22 Raptor đến Hàn Quốc để tham gia tập trận từ ngày 31-3.


Theo Tuổi trẻ - ĐT

Mới nhất
x
Triều Tiên tái bổ nhiệm ông Pak Pong Ju làm thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO