Triều Tiên xác nhận Jang Song-thaek bị "thanh trừng" vì chống phá Đảng

09/12/2013 15:35

Triều Tiên ngày 9/12 xác nhận ông Chang Song-thaek, người chú dượng quyền lực một thời của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un, đã bị cách chức vì có những hành vi chống Đảng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và người chú dượng Jang Song-thaek.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và người chú dượng Jang Song-thaek.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết quyết định cách chức ông Chang được đưa ra trong một cuộc họp Bộ Chính trị của Đảng Lao động Triều Tiên.

"Ông Chang Song-thaek và phe cánh của mình đã có những hành động chống Đảng, bè phái phản cách mạng như bào mòn sự thống nhất và gắn kết của Đảng" - bản tin của KCNA ngày 9.12 cho biết. "Ông Chang vờ như ủng hộ Đảng và lãnh đạo nhưng lại hoàn toàn dính vào những hoạt động mang tính bè phái và dính líu vào những việc triệt hạ người khác sau lưng".

Theo bản tin này, ông Chang bị tước hết mọi chức vụ và bị khai trừ khỏi Đảng. Ngoài ra, các tội danh của Jang Song-thaek còn bao gồm lạm dụng quyền hạn; cản trở nghiêm trọng vai trò của chính phủ bằng việc kiểm soát các khu vực kinh tế quan trọng; sai phạm trong quản lý và tham nhũng; quan hệ bất chính và có lối sống sa đọa.

Hôm 7.12, truyền hình nhà nước Triều Tiên được cho là đã gỡ các hình ảnh của ông Chang ra khỏi một bộ phim tài liệu.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền sau khi người cha là Kim Jong-il qua đời hồi năm 2011. Ông Chang kết hôn với em gái của Kim Jong-il, tức cô ruột của Kim Jong-un. Ông thường xuất hiện bên cạnh Kim Jong-un trong các bức ảnh và được cho là "người nắm quyền đằng sau ngai vàng".

Mặc dù có quan hệ gia đình với gia tộc Kim và giữ những vị trí cao cấp, trong quá khứ ông Chang từng là mục tiêu thanh trừng. Năm 2004, ông từng biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng. Nguồn tin tình báo Hàn Quốc khi đó cho biết ông Chang bị quản thúc tại gia. Một số người khác cho rằng ông đã bị đưa đến "trại cải tạo". Tuy nhiên, hai năm sau ông dường như được phục chức trở lại.

Ông Chang được xem là một nhà cải cách kinh tế và thường xuyên đàm phán với phía Bắc Kinh, đồng minh lớn duy nhất của Bình Nhưỡng. Cho đến lúc đó, ông Chang giữ những chức vụ rất cao trong đảng cầm quyền và Ủy ban Quân sự Quốc gia, cơ quan quân sự tối cao của Triều Tiên.

Sự sa cơ của ông là biến động lớn nhất trong hàng ngũ lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi Kim Jong-un lên kế nhiệm cha. Hai trong số các trợ lý gần gũi của ông đã bị hành quyết vì tội tham nhũng.

Theo LĐO

Triều Tiên xác nhận Jang Song-thaek bị "thanh trừng" vì chống phá Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO