Trở lại việc đặt tên đường ở Tp.Vinh

04/03/2012 15:28

(Baonghean)- Các con đường trong tỉnh nói chung và trên Thành phố Vinh nói riêng, theo tôi có một số điểm đề nghị hội đồng và cơ quan có trách nhiệm về việc đặt tên đường lưu ý mấy việc sau đây:

- Đặt tên không nhất quán: Tên các ông vua là những người có công lớn với dân tộc, được đặt tên nên thống nhất theo một cách đặt. Không nên có tình trạng người theo đế hiệu, người lại theo tên, như ba đoạn đường Quốc lộ 1 nối tiếp nhau: đoạn mang tên Quang Trung, Mai Hắc Đế, đoạn lại mang tên Lê Lợi. Sao không đặt theo miếu hiệu Lê Thái Tổ chẳng hạn. Theo tôi, các ông vua được đặt tên đường đều nên đặt trang trọng theo sử sách đã gọi sau khi lên ngôi vua.


- Đặt tên trùng lặp: Một nhà yêu nước đầu thế kỷ 20 là Đặng Thái Thân, có biệt hiệu là Ngư Hải thì tên và biệt hiệu đều được đặt cho cả hai con đường nối tiếp nhau là hai con đường kéo dài từ đầu hồ cá Cửa Nam đến đường Lê Mao, song song với đường Phan Đình Phùng và đường Trần Phú?


- Đặt tên không có ghi chú: Dưới các bảng đặt tên đường ở các thành phố như Hà Nội và nhiều thành phố khác đều có ghi tóm tắt tiểu sử, công trạng của người được đặt tên, để dân có thể hiểu về nhân vật được đặt tên đường. Như vậy mới có tác dụng giáo dục cho nhân dân và việc đặt tên đường mới có ý nghĩa. Còn các đường ở tỉnh ta, chỉ có bảng ghi tên, nhiều người chẳng hiểu rõ về tiểu sử, công trạng danh nhân được đặt tên? Đã mấy ai biết con đường lớn Đốc Thiết, mang tên của Đề đốc Lang Văn Thiết, người dân tộc Thái ở tỉnh ta, một tướng lĩnh trong hàng ngũ nghĩa quân chống Pháp của cụ Phan Đình Phùng và rất nhiều đường khác.

Đáng buồn, con đường chạy từ trước cổng ga Vinh qua cổng Bệnh viện Giao thông vận tải lên Đông Vĩnh mang tên Lê Ninh, một nhà yêu nước khởi nghĩa chống Pháp trong phong trào Cần Vương cuối thế kỷ 19, thường được gọi là "cậu ấm Lê Ninh", quê huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh, nhưng trước các ngôi nhà ở bên đường đều ghi Lệ Ninh (chữ Lê đánh dấu nặng thành Lệ, chẳng có ý nghĩa gì cả)?!


Nhiều nhân sỹ quê ở tỉnh ta, có tiếng tăm và có nhiều công lao với dân với nước chưa được đặt tên. Giáo sư Tạ Quang Bửu, Giáo sư Nguyễn Xiển (ở Hà Nội đã có tên đường); GS-NGND Nguyễn Thúc Hào... nên được đặt tên cho một con đường.

Cụ Hoàng Hanh, Anh hùng lao động đầu tiên của nước ta được đặt tên đường thì cũng nên đặt tên đường cho GS, TSKH Nguyễn Văn Trương, quê xã Kim Liên, là Anh hừng lao động thời kỳ đổi mới, thầy giáo của nhiều nhân vật lừng danh. Ta đã có các đường tên các Trạng nguyên như Bạch Liêu, Hồ Tông Thốc, thì cũng nên có các con đường mang tên các vị Đình nguyên (tương đương Trạng nguyên thời trước, do triều Nguyễn chủ trương không đặt danh vị Trạng nguyên) như Đặng Văn Thụy, Vương Hữu Phu... Riêng Đình nguyên Phan Thúc Trực đã được đặt tên cho một con đường ở phường Đông Vĩnh – Vinh.


Xin có vài ý kiến đề xuất, mong được các cơ quan có thẩm quyền lưu ý xem xét?!

Trở lại việc đặt tên đường ở Tp.Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO