Trò lừa bịp trong lễ hội đền thờ Nguyễn Xí: Cần dẹp bỏ ngay!

21/02/2012 09:36

(Baonghean.vn) - Hằng năm, cứ vào dịp lễ hội tại đền thờ Cương Quốc Công Nguyễn Xí thuộc xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc lại rộ lên nhiều trò chơi mang tính lừa bịp. Cảnh tượng này gây mất mỹ quan tại nơi được công nhận là di tích lịch sử Quốc gia.

Đền thờ Cương Quốc Công, Nguyễn Xí được nhà nước công nhận là di tích lịch sử- văn hóa vào ngày 3/1/1990. Năm 2008, đền thờ Nguyễn Xí được nhà nước công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia. Lợi dụng vào thời điểm tổ chức lễ hội, một số người dân đã bày ra các trò chơi mang tính lừa bịp. Do được bố trí sắp đặt sẵn, nhiều người dân đi lễ hội sau khi chơi xong đều thua hết tiền.

Dạo một vòng trước cổng vào đền thờ, có tới hàng chục điểm tổ chức trò chơi này. Theo tìm hiểu, các trò chơi này được gọi là trò: Bầu cua tôm cá, chiếc nón kỳ diệu, ném phi tiêu, sấp ngữa…Trò chơi là một chiếc bàn có in các loại mệnh giá tiền, một chiếc đồng hồ quay có kim chỉ hướng; Khi đặt tiền vào ô số nào nếu kim quay vào ô đó thì số tiền sẽ tương ứng với luật chơi. Cứ đặt vào ô số 1 thì gấp 20; đặt ô số 2 gấp 10; ô số 3 gấp 10.... Nhiều người dân tỏ ra thích thú với trò chơi này, do thấy có một số người chơi đặt cược ăn may. Nhưng thực ra, những người chơi đó được người đứng đầu bố trí chơi để câu khách.




Trò chơi Bầu cua tôm cá tại Lễ hội đền thờ Nguyễn Xí

Được biết, đây là trò lừa bịp khá công phu. Sau khi người đứng đầu trò chơi xoay chiếc kim đồng hồ theo hướng các con số đã ghi sẵn, một người đứng bên ngoài có thể dùng điều khiển từ xa để kiểm soát tốc độ quay của kim đồng hồ. Do vậy, nhiều người dân đã bị mắc lừa với các trò chơi trên.

Anh Nguyễn Đình Thanh, một người dân cho biết: “Lúc đầu vào chơi thì tôi thấy cũng may mắn, nhưng càng chơi lâu thì càng mất hết sạch tiền”.

Còn chị Nguyễn Thị Hương một người dân sau khi thua hết tiền còn lấy cả điện thoại của mình ra để cầm nhưng cũng đều thua sạch.

Do không biết rõ những chiêu lừa bịp này, đã không ít người dân trở thành nạn nhân của màn kịch trên. Không hiểu sao trò lừa không còn mới, xuất hiện khá lâu nhưng người dân vẫn cả tin mắc bẫy, và cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chưa vào cuộc?


Việt Hùng- Sỹ Thành

Trò lừa bịp trong lễ hội đền thờ Nguyễn Xí: Cần dẹp bỏ ngay!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO