Trung Đông: Lại thêm một mùa Giáng sinh bạo lực

26/12/2014 07:22

(Baonghean) - Đêm 24 rạng sáng ngày 25, trái với những tín đồ Cơ Đốc giáo nhiều nơi trên thế giới đang hân hoan đón chào một mùa Giáng sinh mới trong bầu không khí yên bình thì những đồ Cơ Đốc giáo tại Trung Đông lại phải bắt đầu một mùa Giáng sinh trong bạo lực. Ở những điểm nóng của chảo lửa Trung Đông như Bờ Tây, Iraq, Syria…, dường như người dân chưa bao giờ thực sự có được một giây phút bình yên kể cả trong đêm Giáng sinh.

TIN LIÊN QUAN

Một góc tại Homs, Syria trước ngày lễ Giáng sinh. Ảnh: AFP/Youssef Karwashan
Một góc tại Homs, Syria trước ngày lễ Giáng sinh. Ảnh: AFP/Youssef Karwashan

Năm nay, tại thành phố của Bờ Tây, nơi Chúa Giê-su ra đời, số lượng du khách hành hương người nước ngoài ít hơn hẳn so với bình thường. Trước cửa Nhà thờ Giáng sinh (Church of Nativity), nơi trước đây từng là hang đá Bêlem, người ta trang trí một cây thông Noel với 4 sắc màu có trên lá cờ của Palestine gồm đen, trắng, đỏ và xanh lá cây. Tuy nhiên, các buổi lễ đã bị phá hỏng bởi các vụ bùng phát bạo lực tại vùng lãnh thổ của Dải Gaza. Bắt đầu từ mùa hè, các vụ xung đột giữa lực lượng Hamas và quân đội Israel đã khiến cho gần 2.200 người Palestine và 73 người Israel thiệt mạng. Mới đây, không quân Israel đã thực hiện một vụ không kích giết chết một binh lính của Hamas nhằm trả đũa cho việc đội tuần tra của Israel bị nhắm bắn.

Tại Iraq, tình hình thậm chí không mấy khả quan khi phải di dời 150.000 tín đồ Cơ Đốc giáo đang bị các chiến binh thánh chiến Hồi giáo cực đoan IS khủng bố. Đức Hồng y Louis Sako ở Baghdad cho biết những tín đồ Cơ Đốc giáo “đang sống trong một tình trạng bi đát” mà không có bất kỳ một giải pháp ngắn hạn nào được đưa ra. Hôm thứ Tư, những con chiên đang làm lễ trong nhà thờ ở Thủ đô Iraq đã trở thành mục tiêu tấn công của các thành viên của một tổ chức cựu đoan dòng Sunni. Cũng vào thứ Tư vừa rồi, Đức Giáo hoàng Francis đã gửi tới những người Kurd tị nạn lời nhắn “Những người anh em thân mến, tôi đang ở bên cạnh các bạn, rất gần các bạn bằng tất cả trái tim của tôi. Chúa ban cho các bạn tất cả sự dịu dàng của Người”.

Còn tại các trại tị nạn hay tại những đống đổ nát còn sót lại của nhiều thành phố ở Syria bị tàn phá bởi chiến tranh, người dân Syria đã phải trải qua một mùa Giáng sinh với nhiều “vị đắng”. Theo Mario Zenari - Đại sứ của Vatican tại Syria, người dân đã tổ chức các buổi lễ vào buổi chiều thứ Tư để giảm bớt những nguy cơ có thể xảy ra bạo lực.

Trước bối cảnh căng thẳng ngày một gia tăng tại Trung Đông, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình cảnh của những tín đồ Cơ Đốc giáo tại vùng đất này. Trong một bức thư dài gửi tới các con chiên của mình, Giáo Hoàng Francis kêu gọi mọi người cần “kiên trì” và đối thoại với nhau nhằm tìm ra một giải pháp trong các vấn đề. Đồng thời, Đức Giáo Hoàng lên án các hành vi của tổ chức IS đối với người dân mà đặc biệt là đối với các tín đồ Cơ Đốc giáo.

Chu Thanh

Theo LeMonde 25/12

Mới nhất
x
Trung Đông: Lại thêm một mùa Giáng sinh bạo lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO