Trung Quốc-Australia thúc đẩy quan hệ song phương

07/10/2013 22:21

Ngày 6/10, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Australia Tony Abott đã có cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bali, Indonesia.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: AP)
Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: AP)


Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương và đẩy nhanh cuộc đàm phán về tự do thương mại.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước không chỉ đáp ứng những mối quan tâm cơ bản của hai bên mà còn đóng góp vào sự phát triển và hòa bình chung của khu vực cũng như thế giới.

Trung Quốc luôn nỗ lực củng cố mối quan hệ với Australia và sẵn sàng cộng tác với nước này nhằm thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác chiến lược và đưa mối quan hệ này trở thành một hình mẫu tốt đẹp cho sự tồn tại hòa bình và hợp tác có lợi cho đôi bên, giữa những nước có sự khác biệt về hệ thống xã hội, lịch sử, văn hóa và các giai đoạn phát triển.

Ông cho rằng Trung Quốc và Australia nên củng cố 4 mối liên kết trong quan hệ song phương, gồm sự tin tưởng qua lại lẫn nhau, kinh tế và thương mại, trao đổi nhân dân, và an ninh.

Về phần mình, Thủ tướng Abott cho rằng quan hệ hợp tác Trung Quốc và Australia đem lại nhiều lợi ích, đồng thời cam kết thúc đẩy 4 mối liên kết nói trên nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương.

Australia sẵn sàng tăng tốc đàm phán FTA với Trung Quốc, đồng thời hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ở nước này.

Australia cũng mong muốn nâng cao hợp tác với Trung Quốc trong khuôn khổ của G20 và APEC./.

Theo (TTXVN) - ĐT

Mới nhất
x
Trung Quốc-Australia thúc đẩy quan hệ song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO