Trung Quốc khai trừ Đảng nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương

Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã chủ trì Hội nghị Bộ Chính trị về kỷ luật quân đội ngày 30/6 và thông qua quyết định khai trừ khỏi Đảng Thượng tướng Từ Tài Hậu.
Ngày 30/6, Tân Hoa xã đưa tin, Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Từ Tài Hậu đã bị khai trừ khỏi Đảng và giao cho cơ quan kiểm sát quân sự xử lý theo pháp luật. 
Các nhà phân tích cho biết đây có thể là vụ việc tai tiếng nhất trong quân đội Trung Quốc nhiều năm qua. Động thái mạnh tay này là một phần trong mặt trận chống tham nhũng do ông Tập Cận Bình khởi xướng. 
Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Từ Tài Hậu (ảnh: Reuters)
Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Từ Tài Hậu (ảnh: Reuters)
Chủ tịch nước Tập Cận Bình tuyên bố, đất nước đang phải đối mặt với nạn tham nhũng và hứa sẽ trừng phạt mọi quan chức tham nhũng bất kể là “hổ” hay “ruồi”.
Theo BBC, những tin đồn về cuộc điều tra ông Từ Tài Hậu đã bị rò rỉ trong nhiều tháng gần đây. Ông Từ Tài Hậu được cho là đang trong quá trình điều trị ung thư, do sức khỏe yếu, nên ông có thể thoát khỏi việc bị truy tố. 
Tân Hoa xã cho biết thêm, trước đó, ngày 15/3, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã căn cứ vào “Điều lệ xử lý kỷ luật của CPC” quyết định tiến hành điều tra tổ chức về vấn đề vi phạm kỷ luật của Từ Tài Hậu. 
Qua thẩm tra, cho thấy ông Từ Tài Hậu đã lợi dụng chức quyền để giúp người khác thăng chức, nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua thân nhân; lợi dụng chức vụ mưu lợi, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng.
Tân Hoa xã nhấn mạnh, việc điều tra xử lý vấn đề vi phạm kỷ luật ông Từ Tài Hậu thể hiện thái độ rõ ràng của CPC trong việc quản lý nhà nước, quân đội một cách nghiêm minh, thể hiện quyết tâm của CPC trong việc phòng chống và trừng trị nạn tham nhũng.
Ngoài ra, 2 nhân vật cao cấp khác cũng bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản vì tham nhũng vào hôm 30/6 là Tưởng Khiết Mẫn, từng đứng đầu Ủy ban giám sát các công ty nhà nước, và Vương Vĩnh Xuân, cựu Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).
Theo BBC, hàng chục ngàn quan chức đã bị bắt kể từ khi ông Tập Cận Bình bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng năm 2012./.
Theo VOV

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.