Chuyển đổi số

Trung Quốc phóng chùm vệ tinh quỹ đạo tầm thấp đầu tiên lên không gian để cạnh tranh với Mỹ

Phan Văn Hoà 06/08/2024 9:16

Việc Trung Quốc phóng chùm vệ tinh quỹ đạo tầm thấp đầu tiên lên không gian không chỉ là một thành tựu khoa học kỹ thuật đáng kể mà còn là một nước đi mang tính chiến lược, nhằm cạnh tranh với Mỹ trong việc kiểm soát không gian và phát triển các công nghệ tiên tiến.

Trong một động thái thể hiện rõ tham vọng trở thành cường quốc trong lĩnh vực vũ trụ của mình, một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã chính thức khai hỏa cho dự án chùm vệ tinh quỹ đạo tầm thấp quy mô lớn vào ngày 5/8.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lô vệ tinh đầu tiên này được phóng lên quỹ đạo, đánh dấu bước khởi đầu cho cuộc đua xây dựng mạng lưới internet vệ tinh toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với chùm vệ tinh Starlink của Mỹ. Việc này cho thấy rõ quyết tâm của Bắc Kinh trong việc thiết lập một hệ thống thông tin liên lạc độc lập và hiện đại đồng thời hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho các dịch vụ internet vệ tinh, từ vùng nông thôn đến những khu vực xa xôi nhất.

Sự kiện này là một minh chứng rõ nét cho sự phát triển vượt bậc của công nghệ vũ trụ Trung Quốc. Với việc đưa hàng loạt vệ tinh lên quỹ đạo, Bắc Kinh đang mở ra một kỷ nguyên mới cho các dịch vụ internet vệ tinh, hứa hẹn mang đến kết nối tốc độ cao và ổn định cho hàng tỷ người dùng trên toàn cầu.

Cuộc đua giành giật các quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất không chỉ là cuộc tranh tài công nghệ mà còn là cuộc đua giành lợi thế quân sự. Việc kiểm soát các quỹ đạo này có khả năng ảnh hưởng đến cán cân quyền lực giữa các quốc gia tham chiến.

Trong một diễn biến đáng chú ý, Trung Quốc đã chính thức khai hỏa cho dự án chùm vệ tinh của mình tại Trung tâm Phóng vệ tinh Thái Nguyên, một trong những cơ sở vũ trụ quan trọng nhất của Trung Quốc. Sự kiện này không chỉ là một thành tựu khoa học công nghệ mà còn là một tuyên bố về tham vọng vũ trụ ngày càng lớn mạnh của Bắc Kinh.

Vụ phóng này là một phần trong “Dự án Starlink G60”, bắt đầu vào năm ngoái của Trung Quốc nhằm mục đích phóng hơn 15.000 vệ tinh quỹ đạo tầm thấp của Trái đất thấp (LEO) lên không gian.

Các vệ tinh LEO thường hoạt động ở độ cao từ 300km đến 2.000km so với bề mặt Trái đất và có lợi thế là rẻ hơn và cung cấp truyền dẫn hiệu quả hơn so với các vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo cao hơn.

Trong khi đó, chùm vệ tinh Starlink, đứa con tinh thần của tỷ phú Elon Musk, với khoảng 5.500 vệ tinh trong không gian, đang nhanh chóng trở thành mạng lưới vệ tinh lớn nhất thế giới với hàng chục nghìn người dùng tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Với kế hoạch mở rộng quy mô đáng kể, Starlink hứa hẹn sẽ cách mạng hóa kết nối toàn cầu. Tuy nhiên, hệ thống này cũng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc, những người đã nhận thấy tiềm năng quân sự đáng kể của Starlink và cảnh báo về những rủi ro mà nó có thể gây ra trong các cuộc xung đột trong tương lai.

Việc triển khai chùm vệ tinh Starlink của Mỹ đã khiến các quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, phải đánh giá lại tầm quan trọng của không gian mạng. Một bài bình luận được đăng tải trên cơ quan ngôn luận của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vào tháng 1 vừa qua cho rằng, chùm vệ tinh Starlink tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với an ninh quốc gia.

Để đối phó, Trung Quốc đã đặt ra tham vọng xây dựng một mạng lưới vệ tinh quy mô lớn thông qua dự án chùm vệ tinh Starlink G60 để cho phép họ thu hẹp khoảng cách với chùm vệ tinh Starlink của Mỹ. Theo đó, kế hoạch được chính phủ Trung Quốc đưa ra là phóng lên không gian 108 vệ tinh trong năm nay, 648 vệ tinh vào cuối năm 2025, cung cấp vùng phủ sóng mạng toàn cầu vào năm 2027 và đạt 15.000 vệ tinh được triển khai trước năm 2030.

Các kế hoạch đầy tham vọng này nhấn mạnh cam kết của Trung Quốc trở thành một nhân tố quan trọng trong lĩnh vực vệ tinh quỹ đạo tầm thấp. Khả năng cung cấp phủ sóng internet gần như toàn cầu không chỉ mang lại lợi ích thương mại mà còn tăng cường an ninh quốc gia.

Thành công của dự án này sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng duy trì nguồn vốn đầu tư dồi dào và không ngừng đổi mới công nghệ. Việc phóng loạt vệ tinh đầu tiên đã mở ra một chương mới đầy hứa hẹn trong cuộc đua chinh phục không gian của Trung Quốc. Với tham vọng xây dựng một hệ thống vệ tinh tương tự Starlink, Bắc Kinh đang đặt mục tiêu trở thành một cường quốc vũ trụ hàng đầu thế giới, từ đó định hình lại cục diện truyền thông toàn cầu và tăng cường sức mạnh quân sự.

Mới nhất
x
x
Trung Quốc phóng chùm vệ tinh quỹ đạo tầm thấp đầu tiên lên không gian để cạnh tranh với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO