Trước thềm Hội thi Tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bào dân tộc thiểu số Nghệ An

17/08/2012 19:36

(Baonghean.vn) - Sáng mai 18/8, Hội thi “Tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bào các dân tộc” tỉnh Nghệ An mới diễn ra, nhưng ngay từ chiều nay không khí ngày hội đã náo nức, rộn ràng...

Từ 13h30 chiều nay, Hội trường Nhà khách Ủy ban rộn rã sắc màu và âm thanh. 10 đội dự thi của 10 huyện miền núi đã tề tựu đông đủ, náo nức chuẩn bị cho buổi tổng duyệt.




Một tiết mục trong buổi tổng duyệt

Ông Vi Hợi - Phó Chủ tịch huyện Tương Dương, người luôn có mặt tại các hội thi, hội diễn văn nghệ của bà con các dân tộc, vui vẻ cho biết: huyện Tương Dương đã chuẩn bị cho cuộc thi này rất chu đáo, từ công tác tuyên truyền sâu rộng những kiến thức pháp luật với đồng bào, tổ chức thi cấp huyện chọn ra đội xuất sắc là đội xã Thạch Giám đi tham dự hội thi cấp tỉnh. Điều đáng quý là bà con đến với hội thi rất nhiệt tình, hăng hái. Những buổi luyện tập thấm đẫm mồ hôi, sự hết mình của các mẹ, các chị. Trong đoàn chúng tôi có những thành viên lần đầu tiên được đặt chân tới thành phố Vinh như mẹ con chị Minh Nguyệt, dân tộc Hre.




2 mẹ con chị Minh Nguyệt - đội Tương Dương

Chị Ngô Thị Hiền, thành viên của đội Quỳ Hợp, chia sẻ: Mặc dù chỉ là buổi tổng duyệt nhưng là lần đầu tiên lên sân khấu, mình hồi hộp lắm. Không nghĩ cuộc thi lại lớn và đông người thế này. Đội mình chủ yếu là bà con dân tộc Thổ, lấy từ đội Thông tin tuyên truyền xã Nghĩa Xuân.

Có thể gặp trong hội trường những mái tóc bạc, những cậu bé mới 10 tuổi ngồi chăm chú theo dõi các đội bạn luyện tập. Bác Mạc Đăng Phê (dân tộc Thái, 64 tuổi, đến từ xã Ngọc Lâm, xã của đồng bào tái định cư ở Thanh Chương) nhấp nhổm, bồn chồn chờ đến phần thi của mình. Bác tham gia trả lời câu hỏi tìm hiểu Luật Đất đai và thấy, chỉ trong vòng một tuần mình đã biết được biết bao kiến thức pháp luật, những thứ mà trước đây với bác vẫn còn xa lạ. Bác thấy cuộc thi này giúp bác và bà con hiểu biết thêm nhiều lắm.




Gia đình em Và Po Chùa - đội Tương Dương

Tíu tít bên cạnh bố - anh Và Bá Đùa, cậu bé Và Po Chùa, tay ôm khư khư chiếc khèn Mông cao hơn cả mình. Cả nhà em có 4 người đều đi tham gia hội. Chùa là con út, mới học lớp 6 nhưng đã biết thổi rất nhiều điệu khèn. Bố và anh chị của Chùa cũng là những thành viên tích cực của đội văn nghệ của xã Nhôn Mai, Tương Dương. Nhắc đến gia đình anh Và Bá Đùa có lẽ không ai ở huyện rẻo cao này không biết.

Anh Nguyễn Đình Năm, dân tộc Thổ, đến từ Tân Kỳ cho biết: đội thi của anh là đội tuyển của xã Tân Hợp, chiến thắng trong cuộc thi cấp huyện. Đến với hội thi này, chủ đề của đội anh là vấn đề bạo lực gia đình. Đây cũng là hiện tượng bức xúc bấy lâu ở các địa phương vùng cao, cũng là vấn đề nổi cộm ở Tân Hợp. Anh Năm mong rằng đội tuyên truyền của anh sẽ góp phần làm giảm các hành vi bạo lực và qua đây những người phụ nữ của quê anh sẽ tự biết chiến thắng nỗi sợ hãi để vươn tới một cuộc sống hạnh phúc hơ.n

Đến với hội thi, mỗi thành viên đều khát khao chiến thắng cho đội mình. Nhưng điều mong mỏi lớn nhất vẫn là niềm vui gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và quan trọng nhất là từ đây, bản thân mỗi người được nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật.


Vinh-Nga-Lài

Mới nhất
x
Trước thềm Hội thi Tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bào dân tộc thiểu số Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO