Trưởng bản làm kinh tế giỏi

23/03/2013 15:35

(Baonghean.vn) -Ông Tống Văn Chiến ở bản Bãi Sở (xã Tam Quang, Tương Dương) không chỉ là người trưởng bản năng nổ, nhiệt tình với công việc, mà còn là người làm kinh tế giỏi, có ý chí làm giàu trên quê hương.

Mảnh đất vườn của gia đình ông Chiến rộng hơn 4 nghìn m2. Trước đây gia đình chỉ biết trồng các loại cây màu, như: ngô, lạc, khoai… tuy có thu nhập, nhưng cũng chỉ trang trải cuộc sống. Nhờ đọc báo, xem ti vi và được đi tham quan thực tế tại một số mô hình làm kinh tế giỏi, đầu năm 2012 ông Chiến quyết định vay vốn ngân hàng 30 triệu đồng, cùng với số vốn của mình để đầu tư vào chăn nuôi mang tính hàng hóa. Vật nuôi mà ông chọn là dê và lợn đen lai lợn rừng. Phương pháp nuôi của ông Chiến là nuôi nhốt. Trên mảnh vườn, ông khoanh một vùng để nuôi 6 con dê sinh sản. Cạnh bên là hệ thống nuôi lợn sinh sản, với 4 con lợi nái đen.




Ông Chiến tham gia mô hình trồng chanh leo theo Chương trình 30a tại vườn nhà



Mô hình nuôi dê nhốt của ông Chiến

Dẫn chúng tôi ra vườn, ông Chiến cho biết, hiện đã có 3 con dê đẻ được 5 con, đều phát triển tốt. 2 lợn nái cũng đã đẻ được 17 con. 2 vật nuôi này đều dễ nuôi nên không cần đầu tư nhiều thức ăn. Đặc biệt lợn đen lai lợn rừng rất tạp ăn, dễ nuôi, hàng ngày cho chúng ăn củ khoai, sắn, và rau các loại. Lợn đen lai lợn rừng và dê thịt đang tiêu thụ mạnh trên thị trường, nên có giá bán khá cao. Sắp tới gia đình ông Chiến sẽ có nguồn thu đáng kể.

Trong mảnh đất vườn ấy, ông chiến còn đào ao thả cá khoảng 200 m2, ngoài mục đích nuôi cá, còn tận dụng nguồn nước để trồng các loại cây ăn quả, rau xanh. Mùa nào thứ ấy, trong vườn lúc nào cũng có rau quả xanh phục vụ bữa ăn hàng ngày, bán ra thị trường.


Xuân Hoàng

Mới nhất
x
Trưởng bản làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO