Trường CĐ nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc: Xây dựng môi trường làm việc công nghiệp

27/08/2015 09:49

(Baonghean) - Trong hoạt động đào tạo của một trường nghề, 3 giai đoạn quan trọng cần được quan tâm chỉ đạo sát sao, đó là: Đầu vào, quản lý quá trình đào tạo và đầu ra (giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp). Làm tốt các khâu của các giai đoạn này sẽ có tác động tốt, mang lại hiệu quả trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đầu ra của học sinh về Kiến thức, Kỹ năng và Thái độ.

Trong những năm qua bên cạnh việc chăm lo giảng dạy truyền thụ kiến thức, tay nghề cho học sinh, tập thể cán bộ lãnh đạo, giáo viên, công nhân viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc hết sức chú trọng tới việc giáo dục ý thức thái độ của người học. Nhờ được thụ hưởng dự án của Chính phủ Hàn Quốc, đội ngũ cán bộ lãnh đạo được đi học tập, làm việc thường xuyên với các chuyên gia, các tổ chức của Hàn Quốc; các giáo viên được đi học tập, chuyển giao công nghệ tại các nước như Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Vương quốc Anh, Nhật Bản... vì vậy được trực tiếp chứng kiến và chịu sự tác động của môi trường làm việc công nghiệp đã giúp đội ngũ cán bộ lãnh đạo xây dựng được môi trường làm việc, thái độ làm việc công nghiệp.

Trên cơ sở các văn bản pháp quy của Nhà nước, trường đã xây dựng được hệ thống văn bản pháp quy chi phối toàn bộ hoạt động của nhà trường, triển khai học tập ở tất cả các phòng, khoa, học sinh, sinh viên và là cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quy chế dân chủ. Trường đã xây dựng và áp dụng 28 quy trình đảm bảo chất lượng, đã xây dựng và triển khai áp dụng tiếp 51 quy trình, đây là cơ sở để nhà trường hình thành và áp dụng hệ thống đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn các nước tiên tiến.

Sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam – Hàn Quốc trong giờ thực hành. Ảnh: Thanh Thủy
Sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam – Hàn Quốc trong giờ thực hành. Ảnh: Thanh Thủy

Công tác giáo dục thái độ đối với học sinh được nhà trường quan tâm ngay từ ngày đầu nhập học. Các em được nghe giới thiệu về lịch sử, truyền thống, môi trường và điều kiện học tập rèn luyện, được học nội quy, quy chế, cách ứng xử với bạn bè, thầy cô, phép lịch sự khi giao tiếp, được giáo dục về tác phong làm việc công nghiệp, được nghe về tình hình trật tự trị an, việc chấp hành Luật Giao thông trên địa bàn Thành phố Vinh. Với thời gian hơn 1 tuần học giáo dục đầu khóa, cùng với việc kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên và 10 ngày học quân sự, các giáo viên trường quân sự đã phối hợp tốt với nhà trường để giáo dục kỹ năng và nền nếp tác phong công nghiệp cho các em.

Để xây dựng một môi trường làm việc công nghiệp, nhà trường đã xây dựng nền nếp làm việc, tác phong công nghiệp trong cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh như làm việc đúng giờ. Không làm việc riêng, không sử dụng điện thoại trong hội họp, giảng dạy, tiếp khách; không hút thuốc lá, ăn kẹo cao su, không vứt rác bẩn ra đường, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt. Các lớp học được phân khu vực tự quản vệ sinh, hàng ngày, hàng tuần có trách nhiệm quét dọn, kiểm tra, đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ.

Trong các xưởng thực hành giáo viên, học sinh phải thực hiện các quy định về vệ sinh công nghiệp: sạch sẽ, ngăn nắp, đầy đủ khi vào lớp; nghiêm túc, sẵn sàng, nỗ lực khi học tập; Sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng trước khi ra về. Các xưởng thực hành áp dụng chính sách 5S: "Sàng lọc", "Sắp xếp", "Sạch sẽ", "Săn sóc", "Sẵn sàng". Bên cạnh đó công tác kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên của cán bộ, lãnh đạo phòng, khoa, Ban giám hiệu đã tạo nên môi trường làm việc công nghiệp, thân thiện trong nhà trường.

Trên diện tích gần 8 ha quy hoạch, thiết kế khoa học, khuôn viên nhà trường luôn sạch sẽ, ngăn nắp, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh luôn có ý thức giữ gìn, chăm sóc. Đến các xưởng thực hành, mặc dù có những máy móc thiết bị đã qua 15 năm sử dụng, nhưng luôn sạch sẽ, ngăn nắp gọn gàng trước, trong và sau mỗi giờ học.

Trên 15 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc luôn giữ vững danh hiệu là đơn vị văn hóa tiêu biểu, không những làm tốt nhiệm vụ đào tạo nghề mà còn làm tốt công tác giáo dục cho học sinh, sinh viên về thái độ đối với cuộc sống, đối với nghề nghiệp. Từ môi trường giáo dục đó các em được nung nấu nghị lực sống mạnh mẽ và có ích cho xã hội, bản thân và gia đình.

Với những ý tưởng, kế hoạch đang triển khai, Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc đã và đang thực hiện 6 tiêu chí của trường nghề chất lượng cao theo Quyết định 761 của Thủ tướng Chính phủ, đào tạo lực lượng lao động kỹ thuật tiếp cận với trình độ của khu vực và quốc tế, góp phần xây dựng quê hương, đất nước phát triển và hội nhập.

Nguyễn Duy Nam

Mới nhất
x
Trường CĐ nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc: Xây dựng môi trường làm việc công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO