Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh: Xây dựng đội ngũ vừa "hồng", vừa "chuyên"

(Baonghean) - Xác định đội ngũ cán bộ, giảng viên là nhân tố quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, thời gian qua, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (SPKT) Vinh đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”. Đây là tiền đề để trường tiếp tục khẳng định thương hiệu và phấn đấu trở thành trường sư phạm kỹ thuật nghề trọng điểm quốc gia trong tương lai... 
 
Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, khoa Cơ khí động lực, ngành ô tô, máy kéo và có 8 năm kinh nghiệm làm “thợ” tại Công ty CP Vận tải ô tô Nghệ An, thầy giáo Phạm Hữu Truyền vừa có đủ kiến thức “hàn lâm” để trở thành thầy giỏi, vừa có kinh nghiệm để làm thợ lành nghề.
 
Hiện tại, với học vị tiến sỹ kỹ thuật cơ khí động lực, Trưởng Khoa Cơ khí động lực, thầy giáo Phạm Hữu Truyền vừa thực hiện chức năng quản lý khoa, vừa trực tiếp lên lớp giảng dạy lý thuyết, thực hành, hướng dẫn đồ án môn học, đồ án tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật ô tô và nghề công nghệ ô tô. Chất lượng đào tạo của khoa đáp ứng yêu cầu thị trường và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, mỗi năm có khoảng 500 sinh viên của khoa ra trường đều tìm được việc làm đúng chuyên ngành. 
 
Giờ thực hành viễn thông ở Khoa Điện tử. Ảnh: Sỹ Minh
Thầy Lê Văn Biên, Phó trưởng Khoa Điện tử, trình độ tiến sỹ, có thời gian công tác tại Trung Quốc hơn 11 năm; 4 năm công tác tại 2 tập đoàn lớn là Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel và Tập đoàn Huawei. Về “đầu quân” tại Trường Đại học SPKT Vinh, thầy Biên đã có những đóng góp trong việc xây dựng, tối ưu hóa chương trình đào tạo phù hợp với thực tế nhu cầu xã hội, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, đảm bảo đào tạo gắn thực tiễn. Đặc biệt, bằng kinh nghiệm thực tiễn quý báu, thầy Biên đã có nhiều chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn. Trực tiếp tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học; thúc đẩy, mở rộng sự liên kết giữa nhà trường với các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo công nghệ cao, góp phần xây dựng thương hiệu, uy tín của nhà trường cả phạm vi trong và ngoài nước.
 
Nhận thức đúng vai trò, vị trí của đội ngũ cán bộ, giảng viên, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học SPKT Vinh đã tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ có trình độ cao như tiến sỹ, thạc sỹ.
 
Tính trong vòng 5 năm (2010 - 2015), nhà trường đã cử 65 cán bộ, giảng viên đi đào tạo thạc sỹ; 38 người đi đào tạo tiến sỹ và hiện đang có 18 người nghiên cứu sinh. Tăng cường cử cán bộ, giảng viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành với 510 lượt người. Ngoài việc đào tạo trong nước, nhà trường đã mở rộng hợp tác với các nước và các tổ chức như: Hội đồng Anh, Đức, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tiệp Khắc, Cộng hòa Séc... trong việc đào tạo trình độ tiến sỹ, thạc sỹ kỹ thuật - công nghệ và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên.
 
Ngoài ra, nhà trường còn khuyến khích cán bộ, giảng viên tích cực nghiên cứu khoa học, tham gia thực hiện các đề tài khoa học nhằm nâng cao trình độ, chất lượng giảng dạy. 5 năm qua (2010 - 2015), trường đã triển khai thực hiện 6 đề tài cấp bộ; 2 đề tài cấp tỉnh; 58 đề tài cấp cơ sở; có bài đăng trong các tạp chí khoa học, kỷ yếu hội thảo trong nước và quốc tế. Về chất lượng đội ngũ,  nếu như năm 2010, toàn trường mới chỉ có 6 tiến sỹ và 136 thạc sỹ thì nay trường có 21 tiến sỹ và 178 thạc sỹ, nâng tỷ lệ số cán bộ, giảng viên có trình độ sau đại học chiếm 85%. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường còn chú trọng thu hút, tuyển dụng nhân tài về trường công tác. Trong 5 năm, nhà trường đã tuyển dụng và tiếp nhận mới 53 cán bộ, giảng viên; trong đó có 8 giảng viên được đào tạo nghiệp vụ sư phạm trình độ quốc tế, 1 giảng viên được đào tạo trình độ khu vực ASEAN. 
 
Thực hành gia công trên máy CNC của sinh viên Khoa Cơ khí chế tạo. Ảnh: S.M
Theo Tiến sỹ Hoàng Thị Minh Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường: Để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên vừa có kiến thức lý thuyết giỏi, vừa thành thạo về kỹ năng thực hành, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy đã lãnh đạo xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong Ban Giám hiệu và các khoa, phòng; xác định cụ thể chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch, cử cán bộ đi học tập nâng cao trình độ, đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên. Cùng với đó, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ cán bộ, giáo viên học tập, nâng cao trình độ, nhất là những người làm nghiên cứu sinh, như hỗ trợ 100% học phí, giảm 80% khối lượng công việc; hỗ trợ kinh phí bảo vệ đề cương đầu vào... Bình quân mỗi năm, nhà trường trích khoảng 1 tỷ đồng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ. Nhà trường cũng có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao như tiến sỹ, phó giáo sư, giáo sư, với mức 100 - 200 triệu đồng/người. Ngoài ra hàng năm nhà trường còn hỗ trợ kinh phí cho các khoa tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giảng viên. 
 
Trước yêu cầu phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, đó là tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, phù hợp về cơ cấu. Trong đó đặt ra yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý nhà trường và các khoa, phòng có phẩm chất, đạo đức tốt, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và có ý thức, trách nhiệm cao. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên trực tiếp giảng dạy có đủ trình độ, năng lực, có phẩm chất, đạo đức và tâm huyết với nghề, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học trong nhà trường nói riêng và đào tạo cung cấp nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Nghệ An và cả nước nói chung. 
 
Mai Hoa