Trường THPT Bắc Yên Thành quan tâm giáo dục đạo đức cho học sinh

21/08/2011 17:18

Đứng chân trên mảnh đất khô cằn sỏi đá của xã miền núi Lăng Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), Trường THPT Bắc Yên Thành đang nỗ lực vươn lên. Từ sự phấn đấu của các em học sinh, sự đồng thuận của phụ huynh, Ban giám hiệu nhà trường chọn con đường giáo dục toàn diện, mà khởi đầu từ giáo dục đạo đức.

(Baonghean) – Đứng chân trên mảnh đất khô cằn sỏi đá của xã miền núi Lăng Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), Trường THPT Bắc Yên Thành đang nỗ lực vươn lên. Từ sự phấn đấu của các em học sinh, sự đồng thuận của phụ huynh, Ban giám hiệu nhà trường chọn con đường giáo dục toàn diện, mà khởi đầu từ giáo dục đạo đức.

Giải pháp mà nhà trường đề ra đầu tiên đối với những học sinh được lựa chọn vào trường là phải chấp hành kỷ luật. Chấp hành từ việc nhỏ như đầu tóc phải gọn gàng, ăn mặc phải sạch sẽ nghiêm túc. Đội cờ đỏ sẽ trực trước cổng trường vào mỗi sáng, nếu học sinh nào vi phạm quy định bị nhắc nhở lần 1, sẽ không vi phạm lần hai nếu còn muốn vào học. Trong những tiết học lớp nào gây mất trật tự ban giám hiệu đến kiểm tra vở ghi của các em nếu ai không ghi, không biết học gì thì bị nêu tên trước trường trong giờ chào cờ. Ngoài những giờ kiểm tra, hỏi bài đầu giờ như bao trường khác, lịch cứng của nhà trường còn quy định mỗi tháng 1 lần vào ngày thứ 7 trong giờ sinh hoạt, cán bộ lớp này sẽ kiểm tra chéo vở ghi của lớp kia ở tất cả các môn và qua giáo viên chủ nhiệm, báo lên ban giám hiệu; ban giám hiệu sẽ gọi tên bất kỳ học sinh nào để đối chiếu lại kết quả.

Đối với giáo viên, ban giám hiệu yêu cầu và kiểm tra kế hoạch đầu năm của mỗi giáo viên, tổ chuyên môn và các đoàn thể. “Tổ chuyên gia” không chỉ kiểm tra giáo án, dự giờ theo định kỳ mà mỗi tháng sẽ kiểm tra đột xuất 3 - 5 giáo viên hay kiểm tra theo tổ chuyên môn, tổ đảng. Ngoài ra các buổi hội thảo tổ nhóm, toàn trường, từ chuyên môn đến các sự kiện và cả kỹ năng sống luôn tạo cho giáo viên, học sinh sự thoải mái để tranh luận, nói lên suy nghĩ, chính kiến của mình.

Thầy Nguyễn Văn Ngoạn (Hiệu trưởng trường THPT Bắc Yên Thành) cho rằng: những việc làm đó cũng vì mục đích tạo nên những học sinh ngoan, có tính kỷ luật cao, tự giác học tập; mỗi giáo viên là tấm gương tự học và sáng tạo, không ngừng trau dồi chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ giảng dạy. Sau những tiết dự giờ, là những bài học kinh nghiệm cho mỗi giáo viên và tổ chuyên môn. Với những kỷ luật đó tưởng chừng như gây căng thẳng cho học sinh và giáo viên. Song khi đã thực hiện nghiêm túc, công khai minh bạch, khen, chê đúng người, đúng chỗ thì kỷ luật đó tạo nên động lực cho thầy và trò đoàn kết thi đua dạy và học một cách tích cực và chủ động hơn.

Sự tận tâm, nhiệt tình của ban giám hiệu, giáo viên, sự nỗ lực của học sinh mà một ngôi trường miền núi như trường Bắc Yên Thành đã có thành tích ngang ngửa với những trường thuộc tốp đầu của tỉnh. Minh chứng là kết quả thi đầu vào lớp 10 vừa qua trường có điểm chuẩn 28 điểm, cao nhất huyện, học sinh giỏi tỉnh ở môn Vật lý xếp thứ 2 toàn tỉnh, môn Hóa xếp thứ 3, hàng năm trên 98% đậu tốt nghiệp, 75% đậu đại học.

Đặc biệt trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2011 trường THPT Bắc Yên Thành tự hào là trường miền núi duy nhất của tỉnh có 7 học sinh đạt 27 điểm trở lên và 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt 26 điểm.


Thảo Nhi

Trường THPT Bắc Yên Thành quan tâm giáo dục đạo đức cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO