Từ 16 ngàn đến mất 15 triệu đồng: Toàn bộ kịch bản lừa đảo 'hủy gói hội viên' của shipper giả
Thời gian gần đây, nhiều người mua hàng trên mạng thường bị những kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên bưu điện, giao hàng gọi tới lừa đảo với nhiều phương thức. Tình trạng này dấy lên lo ngại về việc thông tin của khách hàng bị rò rỉ.
Mạo danh nhân viên bưu điện
Anh N.Đ.D. (18 tuổi, phường Vinh Lộc, Nghệ An), vừa có đơn trình báo Công an phường về việc anh bị người tự dưng là nhân viên của Viettel Post gọi điện lừa đảo, thông qua chiêu trò “hủy thẻ hội viên”.
Anh D., kể hồi đầu tháng 7, anh có đặt mua hàng trên mạng xã hội. Đến ngày 10/7, anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0932071605 tự xưng là nhân viên của Bưu điện Viettel Post. Người này nói chính xác nhiều thông tin đồng thời cho biết, anh D. có gói hàng sắp được chuyển đến và yêu cầu chuyển khoản 16.000 đồng phí giao dịch cho đơn hàng đang được xử lý. Ít phút sau, có số điện thoại khác là 0388827720 gọi đến và yêu cầu anh chuyển số tiền này tới số tài khoản “0908519315 – ngân hàng Eximbank – huynh duc lam”, với nội dung chuyển khoản là “ma 142”.

Cho rằng số tiền không lớn, anh D. đã chủ quan làm theo hướng dẫn của người này. “Ít phút sau khi tôi chuyển tiền thì cũng là số điện thoại đó gọi tới, thông báo rằng số tài khoản ngân hàng tôi vừa giao dịch là dành cho shipper để đăng ký gói vận chuyển 3.500.000 đồng/tháng của Viettel Post và sẽ tự động trừ tiền nếu không hủy. Để hủy gói, người này yêu cầu tôi sang Facebook và tìm kiếm tài khoản Nguyễn Hoàng Vũ (CSKH Viettel Post) – tài khoản có dấu tích xanh nên tôi đã tưởng là thật, và nhắn yêu cầu “hướng dẫn hủy thẻ hội viên giao hàng và ngừng kích hoạt thẻ””, anh D. kể và cho hay, ngay lập tức tài khoản Facebook mang tên “Nguyễn Hoàng Vũ (CSKH Viettel POST)”, đã trả lời tin nhắn và yêu cầu ảnh chụp màn hình anh đã thanh toán khoản tiền 16.000 đồng và số điện thoại tôi.
“Một lúc sau, người này đã gọi video Messenger cho tôi, yêu cầu tôi giải thích vụ việc, rồi dọa nạt. Tôi thấy khó chịu nên tắt cuộc gọi, sau đó số điện thoại 0932071605 gọi lại và xin lỗi, yêu cầu chuyển người xử lý dịch vụ, hướng dẫn tôi tìm tài khoản “Hoàng Bách (CSKH Viettel Post) và nhập lại tin nhắn để được hướng dẫn hủy thẻ hội viên giao hàng và ngừng kích hoạt thẻ”, anh D. trình bày.
Tài khoản Facebook có tên “Hoàng Bách (CSKH Viettel Post), lập tức gọi cho anh D. và cho biết có sai sót của bên bưu điện, và gửi đường link liên kết, cho biết đây là trang hỗ trợ khách hàng của Viettel POST. Người này sau đó yêu cầu chia sẻ màn hình điện thoại, bắt đầu dẫn dụ anh D. mở ví điện tử MoMo vay 15 triệu đồng rồi chuyển đến số tài khoản của “Ngân hàng quốc dân NCB, với địa chỉ giao dịch là Tkchuyendoi1, tên người nhận là HUYNH DUC LAM. Sau khi chuyển tiền xong thì anh ta đã thốt lên như tôi đã làm gì đó sai và nói rằng “anh đã nói em tiếp tục chuyển khoản đâu” và lý giải rằng phải chọn các bước nào đó trong mục thanh toán để hủy dịch vụ của mình, sau đó đã yêu cầu tôi kiếm hoặc mượn ai đó 15 triệu đồng để làm lại thủ tục”, anh D. nói và cho hay, đến lúc đó anh mới nhận ra mình bị lừa. Liên hệ với các số điện thoại cũng như các tài khoản Facebook tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel Post đều không được.

Lộ thông tin khách hàng?
Trao đổi về vụ việc này, đại diện Viettel Post cho biết các số điện thoại gọi đến cho anh D. cũng như tài khoản Facebook mà anh D. liên hệ đều không phải của đơn vị này. Đơn vị này cho biết, không chỉ có anh D., thời gian gần đây ghi nhận nhiều trường hợp lừa đảo bằng cách giả danh nhân viên giao hàng, sử dụng thông tin và hình ảnh mạo danh Viettel Post nhằm chiếm đoạt tài sản.
Đại diện Viettel Post cũng cho hay, đơn vị không yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước bất kỳ khoản phí nào khi giao hàng; không có dịch vụ/chương trình nào như: “thẻ làm ship”, “gói hội viên”, hay bất kỳ loại phí duy trì thẻ nào. Tất cả đơn hàng đều có mã vận đơn rõ ràng, theo dõi đơn qua app/web ViettelPost. Viettel Post chỉ liên hệ với khách hàng thông qua các trang tin chính thức, điện thoại đầu số Brandname “Viettel Post – 0862526888”. Chỉ thực hiện thanh toán thông qua app/web Viettel Post. Đại diện Viettel Post cũng khuyến cáo khách hàng tránh truy cập link lạ, cung cấp OTP hay thông tin ngân hàng qua các trang/kênh không chính thống. Đối với khách hàng là người gửi, đặc biệt các shop bán hàng trực tuyến, cần sử dụng ứng dụng Viettel Post để tạo đơn hàng thay vì các công cụ trung gian của bên thứ ba, nhằm hạn chế rủi ro lộ dữ liệu.
Về việc khách chưa nhận hàng, nhưng những kẻ là lừa đảo đã biết để gọi tới, đại diện Viettel Post khẳng định, đơn vị luôn đặt bảo mật thông tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu. “Có thể thông tin bị lộ, rò rỉ ở đâu đó, còn tại Viettel Post, toàn bộ dữ liệu quan trọng của khách hàng như số điện thoại, địa chỉ, số tiền thu hộ (COD) đều được mã hóa, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, ngăn chặn mọi hành vi truy cập trái phép từ bên ngoài”, đại diện đơn vị này nói.

Phía Viettel Post cũng cho hay đã chủ động liên hệ và làm việc chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Khoa học - Công nghệ để điều tra, truy vết nguồn gốc các vụ việc giả mạo, xử lý và ngăn chặn hành vi gian lận.
Thực tế, sự việc không chỉ xảy đến với khách hàng Viettel Post mà còn xuất hiện tại nhiều đơn vị giao vận thương mại điện tử khác như Giao Hàng Tiết Kiệm, J&T Express, VNPost... Tình trạng này khiến nhiều người dùng lo ngại dữ liệu thông tin khách hàng của các đơn vị vận chuyển đã bị rò rỉ.
Trung tuần tháng 4 vừa qua, anh Bùi Quang Trung (Nghệ An) liên tục nhận cuộc gọi của người đàn ông nói giọng miền Nam tự xưng shipper giao đôi giày anh vừa đặt hôm trước từ Bắc Ninh. Bên gọi nói đã để hàng vào ở nhà và yêu cầu anh chuyển khoản 2,2 triệu đồng tiền hàng. Địa chỉ nhận tại Nghệ An, nhưng shipper nói giọng miền Nam khiến anh Trung nghi ngờ. Anh gọi vợ xuống nhà lấy hàng thì không thấy ai, cũng không thấy hàng trong sân như lời người đàn ông kia nói. Kiểm tra lại đơn hàng, thấy bưu kiện còn chưa ra khỏi trung tâm trung chuyển ở Hà Nội, anh thở phào vì chưa chuyển khoản thanh toán cho kẻ lừa đảo.
Anh Trung cho biết, anh đặt đôi giày nam ship COD với tổng giá 2.220.000 đồng. Anh chỉ tương tác với cửa hàng tại Bắc Ninh qua kênh Messenger và cửa hàng gửi giày cho anh qua dịch vụ của Vietnam Post. Mặc dù đơn hàng chưa đến trạm nhận ở Nghệ An nhưng kẻ lừa đảo đã có thông tin rất chính xác về đơn hàng, giá, tên người nhận, số điện thoại, địa chỉ để thực hiện cuộc gọi lừa đảo. Việc lộ lọt thông tin này khiến anh rất bức xúc.
Ngoài thủ đoạn này, Bộ Công an hồi tháng 4/2025 cũng đã đưa ra nhiều khuyến cáo cho người dân về các thủ đoạn giả shipper để lừa đảo. Theo đó, những kẻ lừa đảo thường thông qua một số thủ đoạn như, thu thập, mua bán dữ liệu những người thường xuyên mua hàng online, sau đó giả danh shipper gọi điện thoại thông báo giao hàng vào những khung giờ bị hại thường không có nhà, gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán.
Sau đó, nghi phạm thông báo chưa nhận được tiền, lừa bị hại tiếp tục chuyển tiền hoặc gửi tin nhắn thông báo bị hại đã đăng ký một gói dịch vụ nào đấy, với mức phí từ 2-10 triệu đồng trên tháng. Đồng thời, hướng dẫn nạn nhân tiếp tục chuyển tiền để hủy gói dịch vụ... để chiếm đoạt.
Kẻ lừa đảo giả danh shipper đến giao hàng (bên trong hầu hết là hàng giả, hàng rẻ tiền hoặc không có giá trị), đề nghị thanh toán trước hoặc thanh toán khi giao hàng nhưng không cho kiểm tra hàng hóa. Các nghi phạm lừa đảo tiếp cận với các kênh livestream bán hàng, tiếp cận với những khách hàng đặt mua hàng online, đề nghị xác thực đơn hàng tại các trang web giả mạo hoặc yêu cầu tải app theo dõi giao hàng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.