Tự hào Nghệ An, vinh quang Việt Nam

21/05/2014 09:11

(Baonghean) - Sáng 20/5, Lá cờ đỏ sao vàng cùng Quốc ca Việt Nam thêm một lần nữa được kéo cao và ngân vang trên sân Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP. Vinh) trong lễ đón đoàn học sinh và giáo viên của trường thành công trở về từ Cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á. Đã bao nhiêu dịp có được vinh dự này, vậy mà đứng dưới lá cờ Tổ quốc vẫn thấy xúc động, tự hào vô cùng…

Mười năm trở lại đây, thầy giáo Trần Văn Nga, Đội trưởng Đội tuyển bộ môn Vật lý của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có lẽ là người hạnh phúc nhất bởi hầu như năm nào thầy cũng được chứng kiến hình ảnh học sinh của trường, học sinh của Việt Nam tham gia cuộc thi ở đấu trường quốc tế. Cảm giác đó, không chỉ dừng lại ở sự xúc động, không đơn thuần là sự tự hào mà cao hơn là sự tự tôn, lòng tự trọng dân tộc. Và càng đi xa, càng tiếp xúc với nhiều nước, trong đó có cả những cường quốc lớn, thầy lại càng khẳng định một điều rằng: Với sự học, học sinh xứ Nghệ, học sinh Việt Nam không thua kém bất cứ một nước nào. Cũng ít có học sinh nước nào đi thi mà ở nhà bố mẹ các em vẫn phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, chắt chiu từng hạt lúa củ khoai để các em ăn học.

Học sinh quốc tế hẳn cũng không ngờ được, những cậu bé vàng, bé bạc của Việt Nam lại xuất thân từ những gia đình rất đỗi bình thường, bố mẹ làm nông, cuộc đời của họ có những người chưa bao giờ biết đến giảng đường đại học… Thế mà, trong Cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2014, Đoàn Olympic Vật lý Việt Nam là một trong những đoàn có thành tích tốt nhất với 1 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ, 1 bằng khen. Chỉ Việt Nam và 5 đoàn khác có Huy chương Vàng. Còn mảnh đất xứ Nghệ, tự hào hơn bởi tấm Huy chương Vàng duy nhất của đoàn Việt Nam có tên Cao Ngọc Thái, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Học sinh lớp 11 - Nguyễn Ngọc Khánh, năm đầu tiên ra đấu trường quốc tế cũng giành được tấm Huy chương Đồng… Kết quả của Cao Ngọc Thái cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá là cao nhất từ năm 2002 trở lại đây, có số điểm xếp cao thứ 4 trong tổng số 275 thí sinh của 27 nước tham dự.

Thầy Trần Văn Mùi - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tặng hoa chúc mừng 2 học sinh đoạt giải quốc tế.
Thầy Trần Văn Mùi - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tặng hoa chúc mừng 2 học sinh đoạt giải quốc tế.

Trở lại với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu sáng 20/5, niềm hân hoan và tự hào là điều dễ dàng nhận ra được trên gương mặt của các lãnh đạo tỉnh, của các thầy, cô giáo và của toàn thể học sinh trong buổi sáng chờ đón đoàn từ Hà Nội trở về. Từng bó hoa thay cho lời chào, từng cái ôm siết chặt thay cho lời chúc mừng, tiếng reo hò, tiếng hô vang khiến cho sân trường như vỡ òa trong niềm hạnh phúc, xúc động khi thấy các thầy cô và 2 học sinh đoạt giải từ trên xe bước xuống. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng được trở lại cảm giác những ngày đang công tác tại trường, trở lại với niềm vui của một người giáo viên, niềm vui của một người mẹ. Có vui sướng nào hơn, khi thấy những học trò, những người con vượt qua khó khăn bước lên bục vinh quang, làm rạng danh cho bảng vàng đất học xứ Nghệ…

Trời hôm nay có nắng không? Bài phát biểu chào mừng của Phó Chủ tịch tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh bắt đầu bằng một câu hỏi hết sức gần gũi như vậy. Để rồi, quên đi cương vị của một người lãnh đạo trở về với vị trí của một giáo viên đã hào hứng nói thêm rằng: “Dù nắng thì cô thấy rất là vui bởi niềm tự hào về bạn, các em đã thể hiện rõ trên gương mặt. Với không khí này, cô không thể không nói chúc mừng thành quả của 2 học sinh giỏi Olympic Vật lý Châu Á, chúc mừng các thầy, cô giáo đã trực tiếp dạy dỗ các em, chúc mừng học sinh Trường chuyên Phan Bội Châu và chúc mừng toàn thể giáo viên học sinh nhà trường”… Với kết quả đạt được trong ngày hôm nay, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh cho rằng: “Tỉnh nhà phải cảm ơn các em bởi các em đã đem đến niềm tự hào cho Nghệ An và cho đất nước” và đây cũng là cách mà các học sinh Trường Phan thể hiện tình yêu đất nước một cách cụ thể nhất”. Hơn nữa, “các em hãy biến tiềm năng thành tài năng để phục vụ cho Tổ quốc bởi tại thời điểm này Tổ quốc rất cần các em…”.

Suốt một tuần sống trong những cung bậc cảm xúc khác nhau, chủ nhân của tấm Huy chương Vàng Vật lý Châu Á vẫn chưa hết xúc động khi chứng kiến một lễ đón ấm áp của thầy cô và các bạn cùng trường. Khung cảnh đó, khiến Thái không còn lém lỉnh như trước đây mà suy tư hơn, nhất là khi đây là buổi tựu trường cuối cùng ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, được nghe lời dặn dò của cô Đinh Thị Lệ Thanh, nguyên hiệu trưởng nhà trường. Ba năm học ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, những hình ảnh cũ cũng lần lượt trở về trong em. Em vẫn chưa quên được, ngày mình mới vào trường lóng ngóng, đúng chất cậu học trò “quê”, thế mà nhờ được học lớp của thầy giáo Trần Văn Nga, nhờ được sự chỉ đạo, dìu dắt trực tiếp của thầy, niềm say mê Vật lý trong em đã được nhen nhóm lên từ lúc nào. Và vẫn nhớ như in, những ngày thầy và trò cùng vật lộn khi các kỳ thi đã đến gần kề, cùng ăn, cùng ở với gia đình thầy và không đếm được bao nhiêu đêm thầy thức trắng cùng học trò.

Quên sao được thời điểm cách đây mấy tháng, giữa lúc kỳ thi đang giai đoạn nước rút thì gia đình thầy giáo gặp chuyện buồn. Vậy mà, thầy vẫn cố gắng gọi điện dặn dò từng học trò… Rồi kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á năm 2013, khi đó Thái đã được vào đội tuyển, chỉ tiếc kết quả cao nhất cũng chỉ là bằng khen. Biết học trò của mình yếu nhất vẫn là thực hành do thiếu thốn cơ sở vật chất, sau kỳ thi thầy lại âm thầm bỏ tiền túi mua một máy thực hành cốt sao “cho các em được học đến nơi đến chốn”… Không phụ công thầy, không muốn một lần nữa bố mẹ, bạn bè, ban giám hiệu nhà trường thấy thất bại của mình, Thái đặt quyết tâm trong kỳ thi năm nay. Bởi thế, tấm Huy chương Vàng danh giá này, em bảo trước tiên “dành tặng cho thầy Trần Văn Nga, cho nhà trường, cho bố mẹ và cho những người đã tin tưởng em, tạo cho em động lực”.

Còn với Nguyễn Ngọc Khánh, chọn cho mình một bộ comple trang trọng trong sự kiện đặc biệt này, em tự nhủ mình vẫn phải cố gắng nhiều hơn. Ít nhất là sẽ tiếp tục có thêm “vàng” để kế tiếp người anh Cao Ngọc Thái và nhiều nhiều lớp đàn anh đi trước.

Một câu chuyện khác cũng được thầy giáo Trần Văn Nga và cô giáo Nguyễn Thị Thơ An kể lại trong chuyến sang Singapore lần này, đó là tình cảm của người dân Việt Nam với đoàn. Một cảm giác mà như cô giáo Thơ An nói rằng, đó là “như trở về nhà”. Quá trình diễn ra cuộc thi hẳn cũng không phải suôn sẻ bởi những bất đồng về ngôn ngữ, về cách thể hiện. Hồi hộp, căng thẳng nhất có lẽ là khi hội đồng giáo viên Việt Nam tranh luận với ban giám khảo về điểm chấm của các thí sinh. Đây cũng có thể xem như một cuộc thi của các giáo viên bởi trên cơ sở bài làm và kết quả chấm của ban giám khảo, giáo viên mỗi nước có thể so sánh và đưa ra phản biện nếu kết quả chấm không chính xác. Vì thế, khi học trò thi xong và có thể thoải mái đi dạo, đi tham quan thì đội ngũ 9 giáo viên của Việt Nam đã phải thức suốt một đêm để thảo luận. 2 điểm cộng thêm của Cao Ngọc Thái để củng cố vị trí thứ Tư của cuộc thi và tấm huy chương của Nguyễn Ngọc Khánh đã được đổi màu sau khi được cộng thêm 2,5 điểm chính là nỗ lực của thầy giáo Trần Văn Nga, cô giáo Nguyễn Thị Thơ An và các thành viên của đoàn. Cảm xúc sung sướng đó, hẳn đến bây giờ mọi người vẫn chưa quên được.

Nói chuyện với chúng tôi trong sáng 20/5, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: Vì phải tranh thủ gặt lúa để tránh cho lũ tiểu mãn gần về nên mẹ của 2 em Cao Ngọc Thái và Nguyễn Ngọc Khánh không thể đến được trong buổi lễ hôm nay… Còn một góc khác ở sân trường, anh Cao Ngọc Hào và Nguyễn Ngọc Danh - bố của hai cậu bé vàng lại trầm ngâm, im lặng. Có lẽ bao nhiêu lời nói hôm nay cũng không đủ nói hết được hạnh phúc của gia đình, bao nhiêu lời cảm ơn cũng chưa đủ để nói hết được công lao của thầy cô, bao nhiêu của cải cũng không thể đong đếm được bằng món quà tinh thần quý giá này...

Vinh quang nào hơn, khi được hát vang bài ca chiến thắng ở một đấu trường trí tuệ quốc tế. Tự hào nào hơn, khi một lần nữa hai tiếng Việt Nam lại được bao bạn bè quốc tế xứng tên và bài ca chiến thắng đó, hôm nay lại rộn rã vang lên ở sân trường mang tên nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu.

Mỹ Hà

Mới nhất
x
Tự hào Nghệ An, vinh quang Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO