Từ tâm nguyện của cố nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi

21/06/2011 10:51

Trong bui l bàn giao Nhà thư vin xã Cát Văn, huyn Thanh Chương, bà Tư, v c nhà thơ Nguyn Bùi Vi đã k câu chuyn nh v nim đam mê sách ca c nhà thơ khiến nhng người có mt đều cm động.


Khi còn là cu hc sinh tiu hc, dù nhà cách trường không xa, nhưng ông vn nh chđùm cho gói cơm cà ăn trưa ti trường để... ch thư vin m ca thì s vào đọc được ngay. Món cà quê vt ra t bui sáng đểđến trưa nhum mt màu đen xám, vi ông, tht ngon, vì sau đó là nim vui có thêm thi gian đọc sách. Ông nghin sách như người ta nghin mt thđó không th bđược. Nim đam mê y c ln lên theo cuc đời. Quá trình công tác ông phi chuyn nhiu nơi, nhưng có mt th tài sn duy nht c dày lên, đầy lên trong cuc hành trình, đó là sách.

Mi ln thuyên chuyn li lếch thếch mt, hai, ba, ri bn đứa con và... sách. Bà Tư k, mi ln chng đi công tác v nhà, bà khp khi đón ch mt món quà nào đó. Mng lm khi thy chng vác c mt ba lô đầy, nét mt rng r, ...nhưng li khoe: Mua được nhiu sách lm. Hi đó, ông phi mượn th ca các bn để mua được thêm sách. Bà lng lđón nhn nim vui ca chng. Và c thế, quà ln nào cũng là sách. T sách gia đình bà đầy lên đến hàng ngàn cun, trong đó có nhiu sách quý. Lúc nào ông cũng tâm nim "không thy đố mày làm nên". Người thy vĩđại nht, vi ông là sách. Qua 50 năm kiên trì, say mê, phn đấu, đến khi nhm mt, ông đã được nhân dân, bn đọc công nhn là "mt nhà thơ". Bà Tư nghn li: Theo tâm nguyn ca chng tôi, được như thế, tht là hnh phúc!


Khi còn sng, c nhà thơ Nguyn Bùi Vi luôn nói, sách là vt không thđể chết. Càng được giao lưu, sách càng có ích. Nguyn vng cui cùng ca ông là mun được tng t sách gia đình cho quê hương Cát Văn, quê nghèo nhưng ham hc để các cháu cũng được đọc sách, hc t sách như mình. Dù còn nhng băn khoăn v vic qun lí và phát huy vn sách và có rt nhiu k vt vô giá ca chng, cha, nhưng v, con nhà thơđã thc hin di nguyn ca ông vào năm 2007: tng thư vin ca gia đình cho xã Cát Văn.


Thư vin xã Cát Văn được khi ngun t mt t sách nhđược các thy giáo quê nhà gây dng nhng năm trước 1990. Mười năm trước do mt thy giáo ngh hưu qun lí, t nguyn phc v bà con. Tm lòng rng m, nhưng ngun lc không đủ, nên t sách ch có thđáp ng mt phn bé nh nhu cu đọc ca mt lượng nh bn đọc. Tuy vy, nó cũng là mt t sách hiếm hoi đã được duy trì liên tc trong mt thi gian dài. Đến năm 2007, xã tiếp nhn thư vin ca gia đình c nhà thơ Nguyn Bùi Vi.

T sách tr thành mt thư vin cơ s vng mnh vi vn sách hin nay đã lên ti trên 3.000 bn, vn sách ngang bng vi mt s thư vin huyn vùng cao như Kì Sơn, Quế Phong... trong đó s sách ca gia đình c nhà thơ là trên 2.000 bn. Hàng năm, gia đình bà Tư vn tiếp tc b sung sách, thư vin huyn và nht là thư vin tnh cũng tăng cường vn sách cho xã Cát Văn. Bác Trn Quang Cm, th thư già tiếp nhn qun lí t sách t chc năm nay cũng t nguyn lng l ngày 3 bui m ca phc v ti ch.

Đ
iu đáng mng nht là hôm nay, nhà thư vin xã Cát Văn được khánh thành tht khang trang vi din tích 105m2. Đây là công trình do hi nhng người sinh năm Canh Dn (1950) là con em xã Cát Văn, trong đó người tài tr chính là ông Gin Tư Ng tđóng góp xây dng ngay trên khuôn viên tr s xã.

Ông Ng cho biết, hi đã la chn đầu tư công trình văn hoá này bi các ông cũng quan nim rng, giáo dc là hàng đầu, sách là giáo dc. Gia đình c nhà thơđã gây dng được mt thư vin ln như vy cho xã, tht quý, nay cũng cn có cơ s vt cht đảm bo để thư vin hot động hiu qu hơn. Phi chăng, đây chính là mt s tiếp sc cho gia đình c nhà thơ trong vic phát huy giá tr ca thư vin, và xây dng văn hoá đọc ti xã Cát Văn. Bà Tư và các con cháu c nhà thơ Nguyn Bùi Vi cũng rt cm động trước s kin này.

Cát Văn là xã nghèo ca huyn min núi Thanh Chương, có truyn thng hiếu hc. Hàng năm lượng hc sinh gii ca xã luôn đứng hàng th hai, ba trong huyn. Năm hc 2009-2010, toàn xã có gn 50 cháu đậu đại hc. Hin nay, thư vin xã luôn thu hút mt lượng ln bn đọc là hc sinh, sinh viên (dp ngh hè v quê), giáo viên, hưu trí và cán b. Thư vin xã Cát Văn là mt trong không nhiu thư vin cơ s và mt trong mười thư vin được xây dng t vic xã hi hoá hot động có hiu qu trên địa bàn Ngh An, đã đóng góp tích cc cho vic m mang văn hoá đọc vùng nông thôn.


Tuy nhiên, để phát huy cao hơn giá tr vn sách, xã cn có s phi hp cht ch hơn vi Thư vin tnh đểđược tr giúp v nghip v. Bên cnh đó, như tâm s ca gia đình c nhà thơ Nguyn Bùi Vi, rt mong con em quê hương Cát Văn và rng hơn là nhng người quan tâm đến văn hoá đọc s tiếp tc ng h sách cho thư vin Cát Văn góp phn quan trng làm giàu vn sách để m mang văn hoá đọc cho mt min quê nghèo.


Đào Thúy Hoa

Từ tâm nguyện của cố nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO