Tuần sau, Bộ Khoa học báo cáo chất lượng xăng dầu

13/04/2012 18:33

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết trong tuần tới, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra chất lượng xăng dầu.

Chiếc xe Air Blade cháy rụi trên đường Phạm Văn Đồng , Hà Nội ngày 20/11/2011. Ảnh: Tiến Dũng.

Trước tình hình nhiều ôtô, xe máy cháy, nổ, từ tháng 1, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo việc kiểm tra, theo dõi chất lượng xăng dầu, cùng các cơ quan liên quan xem xét lại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu, đặc biệt quan tâm đến thành phần các chất phụ gia ảnh hưởng đến khả năng gây cháy, nổ.

"Chúng tôi đã giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng là đơn vị chủ trì phối hợp với bộ liên quan hoàn tất báo cáo và sẽ trình lên Thủ tướng trong tuần sau", Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết.

Liên quan đến các vụ việc cháy xe, theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các phương tiện bị cháy nổ, trong đó việc xác định chính xác nguyên nhân cần sự hợp tác của các chủ phương tiện với cơ quan có trách nhiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho hay, do tính phức tạp của vấn đề nên có thể báo cáo chưa chỉ rõ nguyên nhân chính xác gây cháy nổ, nhưng Bộ đã chỉ đạo các đơn vị tập trung kiểm soát bảo đảm chất lượng về xăng dầu, đang tổ chức thanh tra chuyên đề về chất lượng xăng dầu.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, về nguyên tắc xăng không thể tự cháy nổ ngay cả khi bị pha các phụ gia, nên cần phải kiểm tra thêm những thông tin do điều kiện bên ngoài tác động để có nguồn lửa gây cháy.

Trước đây, Trung tâm Công nghệ hóa dầu và động cơ đốt trong thuộc trường Đại học Bách Khoa đã thực hiện thí nghiệm xăng pha methanol lên đến 30% ở nhiệt độ 500 độ C cũng không có khả năng tự bốc cháy.


Theo Express

Mới nhất
x
x
Tuần sau, Bộ Khoa học báo cáo chất lượng xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO