Tưng bừng Lễ tế Bà Tơ tại Huế

20/05/2012 15:05

Hưởng ứng năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012, trong 2 ngày 18 và 19-5, tại huyện Quảng Điền (Thừa Thiên – Huế) đã tổ chức lễ hội "Sóng nước Tam Giang” lần thứ 2 . Đây là hoạt động nằm trong chương trình khám phá biển và đầm phá của tỉnh Thừa Thiên - Huế diễn ra trong Năm Du lịch quốc gia Huế 2012.



Lễ hội "Sóng nước Tam Giang” năm 2012

Lễ hội "Sóng nước Tam Giang” năm 2012 diễn ra với không gian chính vẫn là phá Tam Giang thơ mộng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức phong phú và sôi nổi. Bên cạnh đó, các hoạt động phụ trợ kèm theo như: Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề "Quảng Điền ngày mới”, "Phong cảnh Tam Giang”; hội chợ thương mại ẩm thực với hơn 70 gian hàng trưng bày, giới thiệu về thành tựu kinh tế - xã hội của các địa phương, các món ăn đặc trưng của vùng quê sông nước Quảng Điền; hội trại thanh niên với sự tham gia của gần 1 ngàn thanh niên với nhiều lễ hội, trò chơi thể thao...

Điểm nhấn trong chương trình lễ hội "Sóng nước Tam Giang” năm nay là Lễ tế Bà Tơ - một lễ hội truyền thống của cư dân vùng sông nước Quảng Điền được tổ chức để tưởng nhớ người phụ nữ họ Trần ở làng Bác Vọng, đã có công cứu chúa Nguyễn thoát nguy trong một lần vượt phá Tam Giang... Lễ tế Bà Tơ được tổ chức vào sáng ngày 18-5-2012 ngay tại bến đò Quai Vạc bên sông Bồ, cạnh ngôi miếu Bà Tơ ở làng Bác Vọng Đông, xã Quảng Phú với nghi lễ trang trọng, lễ tế sẽ diễn ra trong khoảng 60 phút với nghi thức đậm nét văn hóa dân gian của cư dân vùng sông nước. Sau phần tế sẽ tái hiện lễ rước Bà Tơ và diễn xướng hát bả trạo - một loại hình văn hóa phi vật thể còn lưu lại ở một số làng quê của Quảng Điền; một cuộc đua thuyền ngay sau đó cũng sẽ được tổ chức ở ngay ngã ba sông Bồ bên bến đò Quai Vạc.


Theo Daidoanket-M

Tưng bừng Lễ tế Bà Tơ tại Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO