Từng bước đẩy lùi vi phạm pháp luật, tội phạm, tham nhũng

28/10/2013 19:47

(Baonghean.vn) - Ngày 28/10, Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII bước vào tuần làm việc thứ 2. Cả ngày, Quốc hội làm việc tại hội trường để nghe các báo cáo của Chính phủ và Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội về một số vấn đề liên quan đến công tác thẩm tra các báo cáo của Chính phủ và kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/2012/ QH13 của Quốc hội; Tờ trình dự thảo sửa đổi Luật Hải quan, Luật Tiếp công dân, Luật nhập cảnh, xuất cảnh, Cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và tiến hành thảo luận tại hội trường.

Quang cảnh kỳ họp Quốc hội.
Quang cảnh kỳ họp Quốc hội.

Trong buổi sáng, Bộ trưởng Bộ công an Trần Đại Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm luật và tội phạm; kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội. Theo đó, số vụ án ngành công an đã thụ lý từ đầu năm đến nay tăng 3,94% so với năm 2012. Tỷ lệ điều tra khám phá tội phạm xâm phạm trật tự xã hội đạt 76,6%, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 90%.

Cơ quan điều tra các cấp đã chỉ đạo chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót trong công tác điều tra, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án trọng điểm mà dư luận quan tâm, rà soát các vụ án còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm. Công tác phòng chống tội phạm kinh tế, tham nhũng được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, có nhiều vụ án tồn đọng kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Một số vụ án nghiêm trọng, nhất là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng được phát hiện, điều tra kịp thời.

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, từ đầu năm đến nay, một số tội phạm xâm phạm trật tự xã hội giảm so với năm 2012 như tội phạm giết người giảm trên 4,3%, cướp tài sản giảm hơn 12%, chống người thi hành công vụ giảm gần 10%... nhưng tính chất của tội phạm nghiêm trọng hơn. Riêng tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội chiếm hơn 86% trong các vụ án giết người. Nguyên nhân chủ yếu được đánh giá là do các mâu thuẫn bột phát trong quan hệ xã hội. Thậm chí, việc giết người thân trong gia đình xảy ra nhiều, chứng tỏ sự xuống cấp về đạo đức xã hội đáng báo động, nhiều vụ giết người với hành vi rất dã man, tàn bạo gây bức xúc trong dư luận.

Đoàn đại biểu Nghệ An tại kỳ họp
Đoàn đại biểu Nghệ An tại kỳ họp.

Cũng trong buổi sáng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH 13 của Quốc hội; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày Báo cáo về công tác thi hành án và kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH 13 của Quốc hội; Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện trình bày Báo cáo thẩm tra các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; về công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; công tác thi hành án; kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH 13 của Quốc hội. Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày Tờ trình về dự án Luật Hải quan (sửa đổi); Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày báo cáo thẩm tra về dự án Luật Hải quan (sửa đổi).

Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường và nghe Bộ trưởng Bộ công an thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày Tờ trình về dự án Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa trình bày Báo cáo thẩm tra về dự án Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật tiếp công dân. Tiếp đó, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật tiếp công dân.

Tin, ảnh: Nguyễn Nam

Từng bước đẩy lùi vi phạm pháp luật, tội phạm, tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO