Tuổi cao mẫu mực

01/10/2013 23:54

(Baonghean) - Dân tộc Việt Nam có truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tôn trọng, biết ơn các bậc ông bà, cha mẹ... những người đi trước đã sinh thành dưỡng dục, xây dựng cơ nghiệp, để lại bao di sản vật chất và tinh thần cho con cháu.

Trong lịch sử nước ta, hàng nghìn năm, biết bao tấm gương người cao tuổi, những người lính già đầu bạc, những đội “bạch đầu quân” lao động và chiến đấu quên mình vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Hội nghị Diên Hồng lịch sử với sự tham dự của các vị đại biểu bô lão khắp cả nước vào thời nhà Trần (thế kỷ thứ mười ba) như là biểu tượng cao đẹp của tinh thần yêu nước của toàn dân tộc trước họa xâm lăng. Trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại luôn xem lực lượng người cao tuổi như là một bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Biết bao các cụ phụ lão cứu quốc, các mẹ chiến sỹ, mẹ Việt Nam Anh hùng đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp kháng chiến kiến quốc, nêu gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, làm mẫu mực cho con cháu noi theo. Tấm gương đạo đức, tác phong, nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương của những tư tưởng văn hóa, nhân văn mẫu mực nhất của người cao tuổi Việt Nam mọi thời đại.

Sau ngày đất nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, đặc biệt là từ sau ngày thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, những người cao tuổi Việt Nam được đoàn kết, tập hợp, tổ chức trong Hội Người cao tuổi. Tiếp tục truyền thống yêu nước, đoàn kết từ trong quá khứ, Hội Người cao tuổi Việt Nam hơn 10 năm qua đã đoàn kết, tập hợp đóng vai trò chủ công trong việc thực hiện công việc chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi, trở thành lực lượng chính trị xã hội rộng lớn, phổ biến khắp từ thành thị đến nông thôn. Người cao tuổi được tôn vinh, được sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội. Dựa vào Hiến pháp Việt Nam năm 1992, ngày 1 tháng 7 năm 2010, Quốc hội đã ban hành Luật Người cao tuổi, định rõ quyền và nghĩa vụ người cao tuổi, trách nhiệm của gia đình, Nhà nước, xã hội đối với việc chăm sóc những người cao tuổi.

Đây là biểu hiện cụ thể của tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng ta, chế độ ta về người cao tuổi, phù hợp với đạo lý truyền thống của dân tộc nhưng được nhân lên một tầm cao mới.

Niềm vui của mẹ. Ảnh: Lê Đức Thọ
Niềm vui của mẹ. Ảnh: Lê Đức Thọ

Năm 1969, trước khi từ biệt cõi đời này, trong “Di chúc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh có nhắc đến câu thơ của Đỗ Phủ “Người thọ bảy mươi xưa nay hiếm” - nhưng ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của cách mạng khoa học kỹ thuật, mức sống, đời sống vật chất được nâng cao, tuổi thọ bình quân của nhân loại nâng cao dần. Nhiều quốc gia trên thế giới có tổ chức đoàn thể của người cao tuổi với những tên gọi khác nhau nhưng đều có nhiệm vụ bảo vệ người cao tuổi. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng đã ra quyết định lấy ngày 1 tháng 10 hàng năm làm Ngày Quốc tế Người cao tuổi.

Nghĩ về Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1 tháng 10), những người cao tuổi vui mừng, phấn khởi vì thấy mình được Đảng, Nhà nước và cả xã hội quan tâm chăm sóc, tôn vinh, càng thấy rõ hơn trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để rút ngắn khoảng cách thế hệ, làm gương cho con cháu, không cản trở con cháu, không làm “đó rách ngáng trộ”. Nhưng đồng thời cũng không khỏi chạnh lòng vì đọc được, nghe được những tin tức trên báo, đài, trên mạng về những việc đau lòng: đây đó còn những người già suy thoái đạo đức tư tưởng, nói và làm không gương mẫu, đây đó còn những cảnh con cái đánh đập, ngược đãi, bỏ rơi cha mẹ...

Người cao tuổi Nghệ An tự hào là những người có vinh dự được sống trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, được soi mình trong tấm gương đạo đức cao cả mà gần gũi của Người. Nghĩ về ngày 1 tháng 10, ngày của chính mình, càng chăm lo xây dựng Hội người cao tuổi cơ sở vững mạnh, trước mắt là tự mình sống gương mẫu và động viên con cháu thực hiện tốt Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đem trí tuệ và kinh nghiệm, sức lực của mình thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An, góp phần xây dựng Nghệ An trở thành “một tỉnh khá, tỉnh gương mẫu” như Bác Hồ hằng mong mỏi - đó là cách tốt nhất, thiết thực nhất kỷ niệm ngày 1 tháng 10 - Ngày Quốc tế Người cao tuổi!

Ngô Đức Tiến

Mới nhất
x
Tuổi cao mẫu mực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO