Tuổi trẻ làm theo lời Bác: Trồng cây mùa Xuân

25/02/2015 10:28

(Baonghean) - Cứ mỗi độ Xuân về, mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn toàn tỉnh lại ra quân để thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Mùa Xuân là Tết trồng cây / Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Năm nay với tinh thần đó, Trung ương Đoàn đã chọn Nghệ An là địa điểm thứ ba trong cả nước ra quân Tết trồng cây. Hoạt động này diễn ra tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, có ý nghĩa lịch sử, vừa mang tính giáo dục cao đối với thế hệ trẻ. Từ những ngày trước Tết, tuổi trẻ xã Mỹ Sơn (Đô Lương), nơi được lựa chọn phát động tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác của tuổi trẻ tỉnh nhà đã tổ chức đào hố theo sơ đồ được ban quản lý dự án Sở Giao thông Vận tải quy hoạch, cây được chọn trồng là 30 cây sao đen và 70 cây các loại như: hoàng anh, xoài, bằng lăng. Bên cạnh đó, các ĐVTN còn gấp rút phối hợp với tuổi trẻ của toàn huyện để vận chuyển bảo quản cây xanh đã được đưa về tập kết tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn.

Đồng chí Đặng Minh Chính - Phó Ban Quản lý Khu di tích, phấn khởi cho biết: “Nhận thức được ý nghĩa lịch sử và vai trò của tuổi trẻ về việc trồng cây tại địa chỉ đỏ Truông Bồn, nên chúng tôi đã hoàn thành các kế hoạch chuẩn bị ngay từ trước Tết, từ việc bảo quản cây, việc đào hố, chuẩn bị phân bón, đến việc chuẩn bị các dụng cụ, công tác khánh tiết …”. Cũng theo anh Chính, Tết trồng cây năm nay được lựa chọn khởi điểm ở Truông Bồn có ý nghĩa và giá trị giáo dục rất lớn đối với thế hệ trẻ tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung. “Trồng cây tại nơi đây cũng nhằm mục đích tri ân những chiến sỹ, TNXP Truông Bồn đã ngã xuống vì màu xanh của Tổ quốc, đồng thời cũng để thế hệ trẻ hiểu được rằng trồng cây xanh là lưu giữ những giá trị sống cho muôn đời sau” - Bí thư Huyện đoàn Đô Lương - Nguyễn Đức Lương chia sẻ.

Đoàn viên thanh niên xã Tân Phú (Tân Kỳ) tham gia Tết trồng cây.  Ảnh: Văn hải
Đoàn viên thanh niên xã Tân Phú (Tân Kỳ) tham gia Tết trồng cây. Ảnh: Văn Hải

Trên thực tế, phong trào trồng cây xanh trong mỗi dịp Xuân về đã được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Điển hình là công trình “Hàng cây đời đời nhớ ơn Bác” được trồng từ Thành phố Vinh đến Thị trấn Kim Liên, huyện Nam đàn với chiều dài 15 km, tổng số cây được trồng tính từ thời điểm ra quân đến nay đã lên tới hơn 2.000 cây sao đen. Đồng thời tuổi trẻ tỉnh nhà đã có 3 đợt ra quân để thay thế những cây không đạt chất lượng. Công trình này vừa có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với thế hệ trẻ, thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, vừa có mục đích phủ xanh tuyến đường lên quê Bác tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thu hút du khách hành hương về với quê Người.

Qua nhiều năm, hàng cây nhiều lần được trồng xen dắm và được bàn giao cho địa bàn chủ quản là Huyện đoàn Hưng Nguyên và Huyện đoàn Nam Đàn chăm sóc, bảo vệ. Mỗi năm, tuổi trẻ hai huyện đều có kế hoạch làm lại các hàng rào bảo vệ, đồng thời tổ chức đi kiểm tra và thay thế kịp thời những cây bị chết vì ngập úng, trâu, bò húc gãy đổ… Việc được bảo vệ, chăm sóc hàng cây này càng cho thấy vai trò của tuổi trẻ đối với việc trồng cây nói riêng và với việc xây dựng những giá trị xanh cho muôn thế hệ sau nói chung.

Trên tinh thần đó liên tục các năm sau, Tỉnh đoàn đã ra quân triển khai đồng loạt chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác” ở trên khắp các địa bàn trong tỉnh. Năm thanh niên tình nguyện 2014, trong 3 ngày (16 - 19/3/2014), Tỉnh đoàn tổ chức hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường tại xã Nam Giang (Nam Đàn) được gắn biển công trình thanh niên cấp tỉnh; Chương trình thu hút 500 đoàn viên thanh niên tham gia, kết quả đã trồng được 200 cây xoài, sao đen đường kính từ 20 - 30 cm.

Năm nay, nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện phong trào, UBND tỉnh Nghệ An và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Xuân Ất Mùi” tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, huyện Đô Lương ngày 26/2. Cùng với Quảng Bình (tổ chức tại Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp) và Tuyên Quang (nơi tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II), Nghệ An vinh dự là một trong những điểm phát động phong trào này trên toàn quốc. Với lực lượng trực tiếp tham gia là 1.000 đoàn viên thanh niên của Huyện đoàn Đô Lương và Nam Đàn và hơn 100 đại biểu khách mời, trong đó tại địa bàn xã Mỹ Sơn, nơi Trung ương Đoàn tổ chức lễ trồng cây đầu Xuân mang ý nghĩa tri ân có 400 ĐVTN là học sinh, giáo viên các bậc học: mầm non, tiểu học, THCS xã Mỹ Sơn tham gia.

Bên cạnh đó Huyện đoàn Đô Lương đã có văn bản tham mưu cho UBND huyện tập hợp và phân công trách nhiệm cho tất cả các hội viên của các hội, đoàn thể như Hội CCB, Hội Nông dân, MTTQ huyện và hơn 400 ĐVTN của 33 xã, thị trên địa bàn huyện. Đồng chí Phan Văn Toàn - Phó Ban Thanh niên công nhân - nông thôn đô thị - Tỉnh đoàn cho biết: “Dù số lượng cây trong đợt ra quân này không lớn, chỉ khoảng vài trăm cây, nhưng chúng tôi đã huy động trên 1.000 ĐVTN để phục vụ cho lễ ra quân, trước hết là để làm cho phong trào lan tỏa sâu rộng, thứ nữa là để giáo dục cho thế hệ trẻ tầm vóc giá trị lịch sử của địa chỉ đỏ Truông Bồn”.

Như vậy, không chỉ đơn thuần là một phong trào nhằm khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết cống hiến và xây dựng, Tết trồng cây mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tri ân các anh hùng liệt sỹ, thanh niên xung phong đã ngã xuống để mảnh đất này hôm nay được xanh tươi, đẹp giàu; qua đó giáo dục cho thế hệ trẻ bài học về sự kế thừa, tiếp nối. Tuổi trẻ hôm nay đổ mồ hôi trên những tấc đất mà tuổi trẻ ngày hôm qua đổ máu và nước mắt để ngày mai cây lá thắm xanh mảnh đất quê hương. Để thấy, quá trình đó, phải có sự vun xới, chăm sóc của hiện tại trên nền tảng mà quá khứ đã vỡ vạc thì tương lai mới có màu xanh, màu của sự sống, của mùa Xuân, của hy vọng…

Lại nhớ đến lời kêu gọi của Bác Hồ: “Mùa Xuân là Tết trồng cây - Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Đó là lời răn dạy thấu đáo. Trồng cây, gây rừng đem đến những mùa Xuân tươi đẹp, đúng với tâm niệm thông thường về mùa Xuân là mùa của chồi non lộc biếc, là điểm khởi đầu một vòng tái sinh của tạo hoá. Nhưng ở một tầng nghĩa sâu hơn, phải hiểu rằng hoạt động trồng cây chính là biểu hiện gần gũi, thiết thực nhất của ý thức, trách nhiệm và lý tưởng cống hiến, dựng xây quê hương, đất nước. Như vậy, mỗi chúng ta chính là một mầm non của mùa Xuân và phải tự mình có ý thức vun trồng, chăm chút để mầm sống trong mình lớn lên mãi, hướng theo ánh sáng mà Đảng và Nhà nước chiếu rọi để cả đất nước là một rừng cây mãi mãi xanh tươi.

Thục Anh

Tuổi trẻ làm theo lời Bác: Trồng cây mùa Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO