Tương Dương: Tập trung thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

20/05/2011 12:10

Ngược lên huyn vùng caoTương Dương trong nhng ngày này, t trung tâm huyn đến các đường làng, ngõ xóm đều được trang hoàng biu ng hướng ti bu c Quc hi khóa XIII và HĐND các cp. Vi quyết tâm thc hin thành công cuc bu c "kép" đang to không khí thi đua sôi ni thc hin thng li Đại hi Đảng các cpca huyn vùng núi cao này.

Trao đổi vi chúng tôi, đồng chí Nguyn H Cnh- Phó Bí thư Huyn y, Ch tch UBND huyn cho biết: "Nhim k 2005-2010, Đảng b Tương Dương xác định 12 nhim v trng tâm trên các lĩnh vc kinh tế- xã hi, QPAN. Tđó, huyn tp trung chđạo các t chc cơ sđảng c th hóa vào điu kin ca tng địa phương, ưu tiên nhim v XĐGN, xây dng nông thôn mi".

Vic làm trước mt là huyn đã có bước điu chnh, b sung vào Ngh quyết ca Đảng b huyn và phù hp vi Ngh quyết ca Đại hi Đảng b tnh và Ngh quyết Đại hi Đảng toàn quc ln th XI". Được biết, đến nay, các chương trình, đề án thc hin Ngh quyết Đại hi Đảng các cp được BTV Huyn y thông qua.


Mô hình trng cây cà chua ging ca ch Hòa khi Hòa Nam.

Trong đó, đề án "Tăng cường s lãnh đạo ca Đảng đối vi công tác CCHC trên địa bàn" được Đảng b xác định đây là khâu đột phá để xóa b tn gc tư tưởng trông ch, li ca cán b và nhân dân trên địa bàn. Vic thc hin đồng b 5 nhim v ca công tác CCHC, cũng được xem là vn đề trng tâm để xây dng đội ngũ cán bđủ mnh để hoàn thành nhim v trước mt và chun b ngun cán b cho lâu dài.


Cùng vi đó là đề án "Thc hin XĐGN nhanh và bn vng". Theo Ngh quyết 30a, Quyết định 800, 491 ca Chính ph v xây dng nông thôn mi, các đề án v xây dng trường chun Quc gia, xã chun Quc gia v Y tế, văn hóa...tt c các chương trình, đề án ca Tương Dương nhm mc đích cui cùng là đẩy nhanh tiến độ XĐGN trên địa bàn, xây dng Tương Dương tr thành huyn khá nht các huyn min núi cao ca tnh.

Song, song vi vic t chc thng li Ngh quyết Đại hi Đảng các cp, Tương Dương đẩy mnh thc hin hai chương trình ln là trng rng, trng c và phát trin chăn nuôi, đồng thi t chc thc hin thng li bu c Quc hi khóa XIII và HĐND các cp nhim k 2011-2016.


Trước mt, huyn đang chđạo đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dng cơ s h tng, phn đấu đến năm 2015, toàn huyn có 100% s xã có đường ô tô vào xã trong 4 mùa.

D kiến năm 2011, tt c các xã trong huyn có đường ô tô vào tn trung tâm xã. Đểđẩy nhanh tiến độ thc hin chương trình xây dng nông thôn mi, huyn đã sát nhp Ban chđạo xây dng các chương trình d án trên địa bàn như: 30a, 134/Cp,135/Cp, nông thôn mi thành Ban chđạo các chương trình, d án huyn.

Đồng thi chn 2 xã Thch Giám và Tam Thái là hai xã đim xây dng nông thôn mi. Đồng thi, hoàn thành điu tra thc trng nông thôn năm 2010 và xác định l trình thc hin các tiêu chí xây dng nông thôn mi. Bên cnh đó, vic thc hin các đề án an sinh xã hi, huyn đã xây dng các biu mu để các h gia đình, các bn, xã đăng ký thc hin các nhim v XĐGN nhanh và bn vng. Phn đấu hàng năm XĐGN được 5-7% h nghèo.


Điu bt cp trong vic thc hin XĐGN Tương Dương hin nay là người dânmun được đầu tư h tr ca Nhà nước nhưng không mun thoát nghèo. Để xóa b tư tưởng trông ch, li vào s h tr ca Nhà nước, mt đim mi trong công tác XĐGN sđược Tương Dương trin khai.

Đ
ó là huyn t chc cho các h dân đăng ký các biu mu đăng ký xóa nghèo c th v: nhà ca, trâu, bò, phương tin nghe nhìn, đi li... tđó mi đăng ký cp vn. Để làm được điu này là không d dàng nhưng huyn quyết tâm thc hin vi phương châm "ch XĐGN cho h có quyết tâm XĐGN".


Vi bước đi riêng, sđồng lòng cùng quyết tâm cao độ ca toàn Đảng b và nhân dân các đồng bào dân tc cùng s h trđầu tư ca Nhà nước, s to nên sc sng mi cho huyn min núi cao Tương Dương.


Thanh Lê

Tương Dương: Tập trung thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO