Tướng Vịnh: Thông tin Trung Quốc đưa pháo ra đảo nhân tạo là dấu hiệu xấu

31/05/2015 20:50

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói rằng nếu thông tin về việc Trung Quốc đưa pháo đến khu vực nước này bồi đắp và cải tạo ở Biển Đông là đúng, thì đây sẽ là một phát triển rất đáng lo ngại.

vinh-ok-7758-1427625847-3003-1433038760.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: TTXVN

"Nếu chuyện này thực sự xảy ra thì đó là dấu hiệu rất xấu đối với tình hình vốn rất phức tạp ở Biển Đông", Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, nói về thông tin cho rằng Trung Quốc đưa vũ khí đến một khu vực nước này cải tạo ở Biển Đông, bên lề diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-la ở Singapore.

Mỹ hôm 29/5 xác nhận Trung Quốc đã chuyển pháo đến một đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông và lên án đây là "bước phát triển leo thang và đáng lo ngại".

Thượng tướng Nguyễn Chí Vinh cho biết ông muốn tất cả cộng đồng quốc tế làm việc cùng nhau để dừng các hoạt động cải tạo của Trung Quốc. "Tôi hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ luôn có trách nhiệm với hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và không bỏ qua hành vi vi phạm luật pháp quốc tế", ông nói.

Ông Vinh hôm 29/5 gặp song phương Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

"Chúng tôi là người trong quân đội nên chúng tôi rất rõ ràng và thẳng thắn, không giống như người ngoại giao", ông nói. "Chúng tôi rất rõ ràng về lập trường giữ vững chủ quyền của chúng tôi, tôn trọng luật pháp quốc tế và duy trì trách nhiệm giữa Việt Nam và Trung Quốc".

Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông và trong những tháng gần đây đẩy mạnh hoạt động bồi đắp, cải tạo quy mô lớn tại các bãi đá ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế.

Theo VNE

Mới nhất
x
Tướng Vịnh: Thông tin Trung Quốc đưa pháo ra đảo nhân tạo là dấu hiệu xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO