Quốc tế

Tuyên bố Normandy cam kết hỗ trợ Ukraine 'miễn là cần thiết'

Mỹ Nga 07/06/2024 06:40

Các nước phương Tây trong Tuyên bố Normandy cam kết hỗ trợ Ukraine nhiều nhất có thể, "miễn là cần thiết".

capture.png
Quân đội Ukraine ở Kiev. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 7/6, nhân kỷ niệm 80 năm ngày quân Đồng minh (Mỹ, Anh, Canada) đổ bộ vào châu Âu, các nước phương Tây, gồm Mỹ, Canada và các đối tác châu Âu trong Tuyên bố Normandy cam kết hỗ trợ Ukraine “miễn là cần thiết”, cho đến khi hòa bình được lập lại ở châu Âu.

“Ngày nay, những nguyên tắc này vẫn là nền tảng cho sự tương tác của chúng tôi với phần còn lại của thế giới, trong khi bản thân chúng tôi cố gắng củng cố các chuẩn mực toàn cầu, thúc đẩy các giá trị và hỗ trợ sự phát triển bền vững cho tất cả. Chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ là cần thiết để khôi phục hòa bình ở châu Âu” – Tuyên bố Normandy được công bố thay mặt cho Mỹ, Canada, Australia, Anh và hơn 10 quốc gia phương Tây khác cho biết.

Các bên ký kết tuyên bố nhấn mạnh rằng, họ giao cho NATO vai trò trung tâm trong việc duy trì an ninh châu Âu, xuyên Đại Tây Dương và toàn cầu. Văn kiện lập luận rằng, Liên minh Bắc Đại Tây Dương và các đối tác liên quan “có bản chất phòng thủ thuần túy và không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh của các quốc gia khác”. Nhiệm vụ chính trong nỗ lực chung của các nước liên minh được nêu là “bảo vệ và giữ gìn hòa bình”.

Ngoài ra, tài liệu đặc biệt lưu ý sự cần thiết phải duy trì nguyên tắc bất khả xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của từng quốc gia và không thể chấp nhận việc “vẽ lại” bằng vũ lực.

"Khi những người lính Đồng minh đổ bộ lên Normandy 80 năm trước, họ mới bắt đầu cuộc hành trình dài và anh hùng để đi đến chiến thắng. Đó là một chiến thắng cho sự tự do và tất cả những nguyên tắc làm nền tảng cho trật tự thế giới của chúng ta. Tuy nhiên hiện nay nó đang bị đe dọa một lần nữa. Vậy nên, chúng ta hãy nhớ đến nghĩa vụ lịch sử của mình là bảo vệ những lý tưởng này” - Tuyên bố Normandy kết luận.

Cách đây tròn 80 năm, ngày 6/6/1944, quân đội Đồng minh (Mỹ, Anh, Canada) rầm rộ đổ bộ lên bãi biển Normandy (Pháp) trong Thế chiến 2. Normandy được xem là chiến dịch đổ bộ quy mô lớn nhất lịch sử nhân loại (còn được gọi là chiến dịch D-Day), đánh chiếm bãi biển Normandy từ tay phát xít Đức.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Tuyên bố Normandy cam kết hỗ trợ Ukraine 'miễn là cần thiết'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO