Tuyển sinh quân sự đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Quốc phòng

Phong Quang – Trần Dũng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chiều 14/2, tại Thủ đô Hà Nội, Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tuyển sinh quân sự năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ và tập huấn nghiệp vụ công tác tuyển sinh năm 2019.

Tham gia hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị cùng đại biểu các điểm cầu trong toàn quân. Trung tướng Nguyễn Tân Cương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An có sự tham gia của lãnh đạo và cán bộ làm công tác tuyển sinh quân sự của 21 Ban CHQS huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh. Đại tá Nguyễn Ngọc Hà, Phó Chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị.

Công tác tuyển sinh quân sự có vai trò quan trọng trong việc bổ sung nguồn cán bộ, sĩ quan có chất lượng cao cho các cơ quan, đơn vị của toàn quân, góp phần quan trọng xây dựng Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới hiện nay.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An (Trần Dũng)
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An. Ảnh: Trần Dũng
Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất đánh giá: Công tác tuyển sinh quân sự năm 2018 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tất cả các khâu tuyển sinh đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điểm chuẩn trúng tuyển của các trường trong Quân đội tăng so với năm 2017. Đặc biệt, thí sinh nữ, thí sinh là người dân tộc thiểu số trúng tuyển vào các trường đại học quân sự tăng hơn so với năm 2017. Các học viện, nhà trường Quân đội trong năm 2018 tiếp tục sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để xét tuyển, và cơ bản đã tuyển đủ chỉ tiêu…

Bên cạnh những kết quả đạt được đó, hội nghị cũng đã chỉ ra những hạn chế thiếu sót cần khắc phục của công tác tuyển sinh quân sự năm 2018 như: Công tác làm hồ sơ tuyển sinh vẫn còn sai sót thông tin; Công tác khám sức khỏe ở cấp huyện, thị, thành có nơi thực hiện chưa tốt, còn để nhà trường Quân đội trả thí sinh trúng tuyển về địa phương do không đủ tiêu chuẩn sức khỏe; cán bộ tuyển sinh một số địa phương nhập hồ sơ chưa chính xác đối tượng ưu tiên của thí sinh; công tác tuyên truyền hướng nghiệp quân sự của các nhà trường quân đội và các địa phương chưa đạt kết quả cao; tỉ lệ các cháu đạt Học sinh giỏi Quốc tế, Quốc gia vào các trường Quân đội chưa nhiều…

Đại tá Nguyễn Ngọc Hà, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Nghệ An (Trần Dũng)
Đại tá Nguyễn Ngọc Hà, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Nghệ An. Ảnh: Trần Dũng
Là mảnh đất có truyền thống hiếu học, nhiều năm qua, tỉnh Nghệ An là một trong những địa phương trong cả nước có nhiều thí sinh trúng tuyển vào các trường Quân đội. Năm 2018, toàn tỉnh có 20.370 thí sinh dự thi vào các trường Đại học, Cao đẳng trong và ngoài quân đội (chiếm 6,3% so với dân số toàn tỉnh); trong đó có 2.108 thí sinh dự thi vào các trường Quân đội (chiếm 11% số lượng thí sinh toàn tỉnh), và đã có 496 thí sinh trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng trong Quân đội (chiếm 23,53% số thí sinh dự thi quân sự). Các địa phương có nhiều thí sinh thi đậu các trường Quân đội tiêu biểu như huyện Đô Lương (có 76 thí sinh trúng tuyển), Diễn Châu (có 65 thí sinh trúng tuyển), Thành phố Vinh (có 54 thí sinh trúng tuyển), Thanh Chương, Yên Thành, Quỳnh Lưu…
Kết luận hội nghị, Trung tướng Nguyễn Tân Cương nêu rõ: “Năm 2019, Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong toàn quân tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho các đối tượng quân nhân và học sinh, sinh viên, nhất là ở khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chú trọng các trường chuyên lớp chọn, trường dân tộc nội trú. Tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp thông qua nhiều hình thức phong phú đa dạng như thành lập các đoàn công tác tư vấn, phối hợp cơ quan báo chí, thông qua băng đĩa, Học kỳ Quân đội…Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, xét tuyển chặt chẽ, nghiêm túc, tránh sai sót; tổ chức khám, kết luận sức khỏe đảm bảo chất lượng, chặt chẽ; tiến hành tuyển sinh đúng quy chế và quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Quốc phòng…”./.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.