UBND huyện Diễn Châu xử lý vấn đề báo nêu

28/03/2014 14:55

(Baonghean) - Báo Nghệ An ra ngày 1/3/2014, trên mục “Thông tin đường dây nóng” có đăng phản ánh: Con đường ven đê thuộc địa bàn xã Diễn Bích tràn ngập rác thải, ngày nắng cũng như ngày mưa bốc mùi hôi thối. Nơi đây, bà con sử dụng khoảng trống để phơi vỏ tôm, mắm, cá khiến mặt đường bẩn thỉu, gây ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh. Đề nghị các cấp lãnh đạo địa phương có biện pháp xử lý, trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho con đường này".

Sau khi tiến hành kiểm tra và xác minh nội dung trên, ngày 21/3/2014 UBND huyện Diễn Châu có Công văn số 42/UBND-TNMT báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý như sau:

Đoạn đê ngăn mặn thuộc địa bàn xã Diễn Bích có chiều dài 2,7 km. Dọc ven đường đê này đã bị người dân đổ rác thải bừa bãi với khối lượng khá lớn bao gồm các loại rác thải, vỏ tôm, mắm, cá trên đường đê gây ô nhiễm môi trường như báo nêu là có. Diễn Bích là một xã nghèo bãi ngang ven biển, có diện tích tự nhiên 281,45 ha chủ yếu là đất nhiễm mặn, sông ngòi và rừng ngập mặn, có 2.330 hộ với 10.665 nhân khẩu được phân thành 8 xóm, là một xã đất chật người đông. Hiện tại UBND xã đã xây dựng xong bãi rác thải tập trung, tuy nhiên chưa đưa vào hoạt động do đang tập trung thi công xây dựng đường vào bãi rác với chiều dài hơn 1 km. Vì vậy, tình trạng người dân đem rác thải đổ bừa bãi ra ven đê biển là không tránh khỏi.

Để xử lý tình trạng trên, UBND xã Diễn Bích nhiều lần huy động nhân dân, thuê nhân công để thu gom, xử lý. Tuy nhiên, ven đường đê biển cũng chỉ sạch được trong một thời gian rồi lại bị người dân đem rác ra đổ.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Diễn Bích, UBND huyện Diễn Châu đã chỉ đạo UBND xã Diễn Bích trước mắt tập trung thu gom và xử lý toàn bộ số rác thải đổ ven đê và khẩn trương xúc tiến thi công xây dựng đường vào bãi rác, hoàn hành công trình trong thời gian sớm nhất để đưa bãi rác thải đi vào hoạt động, chấm dứt tình trạng người dân không có nơi đổ rác lại đưa rác ra ven đê đổ gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường; Giao UBND xã Diễn Bích tổ chức thành lập đội thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trước khi đưa bãi rác đi vào hoạt động và nghiêm cấm việc người dân sử dụng mặt đường đê để phơi vỏ tôm, mắm, cá,…; Giao UBND xã Diễn Bích có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với những đơn vị, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm môi trường theo quy định và gửi Báo cáo thực hiện về UBND huyện (qua phòng Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 28/3/2014.

UBND huyện Diễn Châu

UBND huyện Diễn Châu xử lý vấn đề báo nêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO