UBND huyện Yên Thành trả lời vấn đề báo nêu

12/03/2013 14:37

(Baonghean) - Ngày 28/2/2013, mục "Thông tin đường dây nóng" Báo Nghệ An phản ánh tình trạng chen lấn, “cò khách”, rác thải, giá cả đắt đỏ... tại đền Đức Hoàng, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành - Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Ngày 5/3/2013, UBND huyện Yên Thành có Công văn số 165/UBND.VH xin tiếp thu các ý kiến phản ánh của quý báo để giúp UBND huyện quản lý nhà nước tốt hơn các hoạt động tại di tích quốc gia đền Đức Hoàng.

Sau khi đọc được thông tin trên, UBND huyện Yên Thành thành lập đoàn kiểm tra, làm việc với UBND, Ban quản lý di tích xã Phúc Thành và trả lời vấn đề báo nêu với nội dung sau:

- Về giá cả của lễ vật, tờ sớ, số xăm: khu vực bán lễ vật ngoài cửa đền là của tư nhân, UBND huyện đã đề nghị UBND xã Phúc Thành có biện pháp trong việc quản lý nhà nước đối với các tư nhân kinh doanh tại khu vực đền, nếu phát hiện ép giá, nâng giá thì xử lý theo quy định.

Về việc bán bùa cầu an, sớ, thực tế giá bán tại đền Đức Hoàng bằng hoặc thấp hơn giá cả các di tích khác trên địa bàn tỉnh. Việc bán bùa cầu an, sớ hàng năm được trích ra để chi phí cho hương khói, các hoạt động lễ hội, xây dựng cơ sở hạ tầng và chi phí cho quản lý di tích. Việc mua hay không là không bắt buộc, du khách đến cầu an có thể tự viết nội dung trên giấy trắng rồi nhờ thầy lễ thực hiện mà không mất chi phí cho việc tế lễ.

- Về vấn đề chen lấn, xô đẩy, ồn ào: Đền Đức Hoàng được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1998, nổi tiếng bởi phong cảnh hữu tình, sự linh thiêng, thu hút được đông đảo du khách đến lễ đền và vãn cảnh, nhất là vào những ngày đầu năm, Rằm, mồng Một (âm lịch) hàng tháng. Tuy khuôn viên của đền tương đối rộng nhưng khu vực chính điện lại chật hẹp, nên với lượng du khách quá đông, Ban quản lý đền đã xây dựng quy chế và đã có biện pháp khắc phục như chia thành từng đợt vào thắp hương, thường xuyên nhắc nhở để không gây mất trật tự. Do ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, vì vậy vẫn còn xảy ra việc chen lấn, xô đẩy. UBND huyện xin tiếp thu ý kiến báo nêu và trong thời gian tới sẽ chỉ đạo UBND xã Phúc Thành, Ban quản lý di tích có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.

-Về vấn đề rác thải trước cổng đền: Rác thải trong và ngoài đền thường được tổ vệ sinh thu gom và xử lý hàng ngày, tuy nhiên số lượng du khách đến làm lễ và vãn cảnh quá đông trong các ngày đầu xuân và do một bộ phận du khách ý thức kém đã vứt rác trong khuôn viên của đền nên tổ vệ sinh chưa xử lý kịp. Đến nay, số lượng rác thải đã được vệ sinh sạch sẽ, tạo nên sự tôn nghiêm và nét đẹp văn hóa cho di tích.

- Vấn đề "cò": Qua kiểm tra đoàn thanh tra chưa phát hiện ra hiện tượng này, UBND huyện đã giao trách nhiệm cho UBND xã Phúc Thành thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện có hiện tượng "cò khách" sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


UBND huyện Yên Thành

UBND huyện Yên Thành trả lời vấn đề báo nêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO