UBND huyện Yên Thành xử lý vấn đề báo nêu

20/02/2013 17:09

(Baonghean) - Ngày 4/10/2012, trên Báo Nghệ An đăng bài viết “Khuất tất trong hồ sơ lâm bạ ở Nam Thành: “Biến” đất công thành đất tư” và ngày 9/10/2012 tiếp tục có bài viết “Cần xử lý nghiêm hành vi “biến” đất công thành đất tư”, phản ánh: Năm 1995, UBND huyện cấp lâm bạ cho ông Hoàng Văn Tạo có chồng lấn về diện tích đất thổ cư và đất sản xuất lâm nghiệp của một số hộ gia đình tại xóm Hợp Thành, xã Nam Thành. Cùng với việc có đơn phản ánh của công dân ngày 1/8/2012 Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ra QĐ số 3911/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác rà soát việc giao đất và cấp lâm bạ năm 1995 cho ông Hoàng Văn Tạo, xã Nam Thành; ngày 6/2/2013, UBND huyện Yên Thành có Công văn số 130/UBND.TN trả lời Báo Nghệ An với nội dung sau:

Quá trình xác minh, rà soát, đối thoại, ngày 2/1/2013 UBND huyện có Thông báo số 01/TB-UBND thông báo kết luận của UBND huyện tại cuộc họp giải quyết vấn đề báo nêu như sau:

Năm 1995, UBND huyện cấp lâm bạ trắng số 01 cho ông Hoàng Văn Tạo với diện tích 90,1 ha có bao trùm lên đất thổ cư của 28 hộ gia đình sống ổn định từ lâu (đã được UBND huyện cấp GCNQSD đất năm 1995) và 51 hộ gia đình có đất sản xuất lâm nghiệp tại xóm Hợp Thành, xã Nam Thành. Hướng xử lý là: Thu hồi và hủy bỏ lâm bạ của ông Hoàng Văn Tạo.

Cụ thể: Theo Thông báo số 01/TB-UBND về kết luận của ông Phan Văn Tuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành tại cuộc đối thoại giải quyết phản ánh của dân nêu rõ:

- Việc UBND huyện cấp lâm bạ trắng số 01 ngày 20/12/1995 cho ông Hoàng Văn Tạo với diện tích 90,1 ha có bao trùm lên đất thổ cư của 28 hộ gia đình đã sống ổn định từ lâu và đã được UBND huyện cấp giấy CNQSD đất năm 1995 và 51 hộ gia đình có đất sản xuất nông lâm nghiệp. Đồng thời lâm bạ trên được cấp trái quy định vì tại thời điểm đó NĐ số 02/CP của Chính phủ ngày 15/3/1995 về việc giao đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp đã có hiệu lực. Lâm bạ trắng UBND huyện cấp cho ông Tạo không theo quy định Nghị định số 02/CP (lâm bạ cấp theo NĐ 02/CP là lâm bạ xanh) mà vẫn theo các quy định trước đó đã hết hiệu lực pháp luật.

Trong trường hợp hộ ông Tạo cung cấp được hồ sơ gốc liên quan đến 90,1 ha đất trên cho Tổ công tác, UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường căn cứ quy định của pháp luật tham mưu UBND huyện ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ lâm bạ số 01 do UBND huyện cấp cho ông Hoàng Văn Tạo năm 1995, vì lâm bạ cấp chồng lên quyền lợi về đất của các hộ dân; chỉ đạo UBND xã Nam Thành hướng dẫn hộ ông Tạo và các hộ liên quan thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp theo luật định.

- Khẳng định quyền lợi về các loại đất của các hộ gia đình xóm Hợp Thành, xã Nam Thành đã được UBND huyện cấp giấy CNQSD đất có chồng lấn trong lâm bạ của ông Tạo được pháp luật bảo vệ theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp không xác định được chủ sử dụng đất lâm nghiệp thì giao UBND xã Nam Thành quản lý quỹ đất theo đúng quy định.

- Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của Công ty TNHH Nam Thành cũng như giải quyết việc làm cho người dân địa phương, giao phòng Tài nguyên và Môi trường đối chiếu quy định của pháp luật tham mưu cấp có thẩm quyền có văn bản chỉ đạo để hoạt động khoáng sản tại khu vực mỏ đá Lèn Voi thuộc xã Nam Thành đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác đi vào hoạt động bình thường.

- Giao tổ công tác giải quyết đơn tham mưu UBND huyện chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan tiến hành kiểm điểm nghiêm túc các vi phạm liên quan đến việc lập thủ tục và cấp lâm bạ cho ông Hoàng Văn Tạo năm 1995.


UBND huyện Yên Thành

UBND huyện Yên Thành xử lý vấn đề báo nêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO