UBND tỉnh gặp mặt các nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài

26/01/2013 23:05

(Baonghean.vn) - Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2013, chiều nay 26/1,tại Thành phố Vinh, đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi gặp mặt các nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài đang làm việc và công tác tại Nghệ An.

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền, các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước có chuyên gia làm việc, dự án ODA, lãnh đạo các sở ban ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND một số huyện, thành trong tỉnh.




Đồng chí Lê Xuân Đại báo cáo tình hình KT-XH của tỉnh.



Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Xuân Đại báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua, trong đó nhấn mạnh một số thành tựu kinh tế và kết quả thu hút đầu tư. Theo đó, tính đến 15/1/2013, trên địa bàn tỉnh có 35 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 1.445 triệu USD. Trong số đó, có 25 dự án/284,7 triệu USD đã đi vào hoạt động; 6 dự án/39,9 triệu USD đang triển khai thực hiện và 4 dự án/1.120,4 triệu USD triển khai chậm tiến độ.




Các đại biểu tham dự hội nghị

Về nguồn vốn ODA, trong năm 2012 có 7 dự án hoàn thành, 11 dự án chuyển tiếp và vận động 10 dự án mới. Đặc biệt, trong năm nay, tỉnh đã vận động được gần 10.000 tỷ đồng với việc JICA đồng ý tài trợ Dự án nâng cấp thủy lợi Bắc Nghệ An với trên 5.700 tỷ VND, Dự án nâng cấp đô thị Vinh 98 triệu USD (tương đương 1.960 tỷ đồng), vốn vay Ngân hàng Thế giới đang chuẩn bị khởi công.

Về viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), tỉnh Nghệ An có 12 dự án của các tổ chức PCPNN triển khai thực hiện với tổng số vốn đầu tư 1,852,208 triệu USD (37.818 tỷ đồng). Các dự án PCPNN đa dạng với nhiều hình thức, lĩnh vực gồm hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn, y tế, giáo dục, dạy nghề…, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững của tỉnh. Tuy nhiên, các dự án NGO có hoạt động lâu dài ở tỉnh lại không nhiều, đa số đang ở quy mô nhỏ, kinh phí ít và hoạt động dàn trải ở các địa phương.

Có thể nói, các dự án FDI, ODA, NGO đã và đang hoạt động có hiệu quả và góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao đời sống người lao động. Tuy nhiên vẫn còn một số dự án triển khai chậm tiến độ do gặp khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, do sự biến động của thị trường, tình hình kinh tế suy giảm, nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn...



Đồng chí Lê Xuân Đại trao bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp



Tặng bằng khen các cá nhân xuất sắc.



Lãnh đạo tỉnh nâng ly chúc mừng các chuyên gia nước ngoài.

Tại cuộc gặp, đại diện các doanh nghiệpnước ngoài đầu tư tại Nghệ An đã có nhiều ý kiến phát biểu, bày tỏ một số nguyện vọng tâm tư của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động còn vướng mắc, như hạ tầng giao thông đến các khu vực dự án còn yếu kém, điện sản xuất không ổn định, Khu công nghiệp Hoàng Mai chưa hoàn thành hạ tầng cơ sở, gây khó khăn cho các nhà đầu tư, việc giải phóng mặt bằngở một số dự án còn chậm.... 9 vấn đề kiến nghị, đề nghị của các nhà đầu tư nước ngoài được đồng chí Lê Xuân Đại trả lời và nêu hướng giải quyết.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Xuân Đại cảm ơn các ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm của các nhà đầu tư và hứa sẽ tiếp tục, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành các cấp giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Dịp này Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen cho11 tập thể có nhiều thành tích.


Sỹ Minh

UBND tỉnh gặp mặt các nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO