Ukraina: Ít nhất 30 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở Mariupol

25/01/2015 07:39

(Baonghean.vn) - Thứ 7 ngày 24/1, Bộ Nội vụ Ukraina tuyên bố có ít nhất 30 người dân đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ đánh bom ở Mariupol. Quân đội Ukraina cho biết chính quân ly khai là tác giả của vụ tấn công trên.

Thứ 7, Bộ Nội vụ Ukraina thông báo vụ đánh bom ở Mariupol khiến cho ít nhất 30 thường dân thiệt mạng và 40 người bị thương. Trước đó, Alexander Zakharchenko, người đứng đầu nước cộng hòa ly khai Donetsk khẳng định “Cuộc tấn công vào Mariupol sẽ bắt đầu vào ngày hôm nay”. Theo ông Zakharchenko, vụ tấn công này nhằm để trả thù cho 13 nạn nhân của Donetsk thiệt mạng hôm thứ 5 vừa rồi.

TIN LIÊN QUAN

Kể từ tháng 4 năm 2014, các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraina đã khiến cho gần 5.000 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters/Maxim Shemetov
Kể từ tháng 4 năm 2014, các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraina đã khiến cho gần 5.000 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters/Maxim Shemetov

Quân đội Ukraina cho biết, quân ly khai đã phóng nhiều tên lửa vào các vùng ngoại ô phía đông Mariupol và phá hủy nhiều ngôi nhà tại khu vực này. Được biết, Mariupol là cảng chiến lược ở khu vực phía đông nằm giữa Nga và bán đảo Crimea và cũng là một trong những khu vực vẫn còn đang nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Kiev. Quân đội Ukraina cáo buộc “Lực lượng đòi ly khai không muốn hòa bình, chúng tiến hành các chiến dịch theo sự chỉ đạo của Điện Kremlin để khiến cho tình hình chiến sự ở Donetsk leo thang”.

Hôm thứ 5, quân đội Ukraina đã phải rút quân và thừa nhận thất bại tại khu vực sân bay Donetsk, nơi diễn ra nhiều trận chiến đẫm máu nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột tại miền đông Ukraina. Trước tình hình chiến sự ngày một leo thang tại miền đông Ukraina, bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của Liên minh châu Âu khẳng định “Việc leo thang này chắc chắn sẽ gây ra một sự suy giảm nghiêm trọng trong quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Nga”.

Có vẻ như tình hình chiến sự tại miền đông Ukraina trong những ngày sắp tới sẽ diễn ra theo chiều hướng không mấy khả quan. Nhất là khi vào ngày thứ 6 vừa rồi, ông Alexander Zakharchenko tuyên bố sẽ không tham gia vào bất kỳ một thỏa thuận ngừng bắn nào với chính quyền Kiev đồng thời sẽ mở một đợt tấn công trên toàn khu vực. Liên Hợp Quốc cho biết, kể từ tháng 4/2014 gần 5.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraina và lực lượng đòi ly khai tại miền đông nước này.

Chu Thanh – LeMonde 24/1

Ukraina: Ít nhất 30 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở Mariupol
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO