Quốc tế

Ukraine chuẩn bị cho cuộc tấn công mùa Hè để củng cố vị thế đàm phán

Mỹ Nga 23/06/2024 10:57

Nhà khoa học chính trị Kiev Konstantin Bondarenko nhận định, giới lãnh đạo Ukraine sẽ cố gắng leo thang xung đột với Nga để chuẩn bị cho đàm phán.

binh si ukraine o mat tran. afp
Một binh sĩ Ukraine ở mặt trận gần Kharkov. Ảnh: AFP

Theo RIA Novosti, nhà khoa học chính trị Kiev Konstantin Bondarenko nhận định trong một cuộc phỏng vấn rằng, giới lãnh đạo Ukraine sẽ cố gắng leo thang xung đột với Nga để chuẩn bị tâm lý cho xã hội những cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra.

Chuyên gia dự đoán: “Trước khi các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu, sẽ có một đợt leo thang khác. Tôi nghĩ rằng chính quyền sẽ cố gắng khởi động một cuộc phản công mới vào mùa hè để củng cố vị thế đàm phán của họ”.

Trả lời phỏng vấn Interfax ngày 22/6, Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Igor Zhovkva, cho biết Ukraine dự định tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai vào cuối năm nay. Theo ông Zhovkva, quá trình này không nên bị trì hoãn. "Ukraine không giống ai khác, muốn hòa bình càng sớm càng tốt", ông Zhovkva cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, Ukraine chắc chắn không muốn hòa bình dựa trên cái gọi là sự thừa nhận thực tế của Nga. Ông cho biết, Kiev không thể chấp nhận yêu cầu của Nga về việc rút quân khỏi 4 khu vực.

Trong khi đó, sĩ quan nghỉ hưu Mỹ Daniel Davis cho rằng nhờ kinh nghiệm có được trong một chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, Nga sẽ phá hủy các thiết bị quân sự của Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh lớn với Mỹ .

"Chúng ta đã khù khờ đưa cho họ tất cả vũ khí của mình để nghiên cứu. Giờ họ đã biết cách tiêu diệt chúng mà không cần nhìn. Nếu dại dột gây chiến với Nga, chúng ta sẽ gặp bất lợi ngay vì họ biết cách đánh bại mọi hệ thống của chúng ta", chuyên gia Daniel Davis cho hay.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov cho biết, Ukraine đã mất hơn 35.000 quân nhân và hơn 2.700 vũ khí chỉ trong tháng 5/2024. Ông Belousov cũng lưu ý rằng các quốc gia phương Tây, bằng cách cung cấp vũ khí cho Kiev, truyền dữ liệu tình báo và huấn luyện binh lính Ukraine, đang kéo dài cuộc xung đột vũ trang ở nước này.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Ukraine chuẩn bị cho cuộc tấn công mùa Hè để củng cố vị thế đàm phán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO