Quốc tế

Mỹ cho biết không thể giải quyết khủng hoảng Ukraine nếu không có Nga

Mỹ Nga 19/06/2024 07:46

Đại diện thường trực Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, không thể giải quyết khủng hoảng Ukraine nếu không có Nga.

capture.png
Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an. Ảnh: Reuters

Theo RIA Novosti, đại diện thường trực của Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 18/6 cho biết, hội nghị thượng đỉnh về Ukraine ở Thụy Sĩ không phải là cuộc đàm phán, bởi họ yêu cầu sự tham gia của hai bên trong cuộc xung đột – Nga và Ukraine.

“Hội nghị thượng đỉnh này không phải là cuộc đàm phán chính thức. Cuối cùng, cuộc đàm phán sẽ đòi hỏi sự tham gia của cả Nga và Ukraine” – Đại diện Mỹ Greenfield cho biết tại cuộc họp Hội đồng Bảo an của Liên hợp quốc.

Đồng thời, theo đại diện Mỹ, trong quá trình xung đột ở Ukraine, Nga được cho là “không thể hiện mong muốn” đàm phán về các vấn đề Ukraine.

Cũng tại cuộc họp ở Liên hợp quốc, Đại diện thường trực của Nga Vasily Nebenzya kêu gọi các nước phương Tây thực hiện theo đề xuất hòa bình của Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine “trước khi quá muộn”.

“Đề xuất của Nga không nhằm mục đích đóng băng cuộc xung đột, mà hướng tới mục đích thực sự của nó. Điều này sẽ giúp tránh khỏi trang bi thảm trong lịch sử và từng bước khôi phục mối quan hệ tin cậy và tình láng giềng tốt đẹp giữa Nga với Ukraine nói riêng, với châu Âu nói chung. Nhưng điều này đòi hỏi những thay đổi cơ bản trong cách suy nghĩ của giới tinh hoa chính trị phương Tây, việc họ từ chối sử dụng dự án Ukraine chống lại Nga, việc NATO từ chối các chính sách quân sự hung hăng, quay trở lại một cuộc đối thoại chi tiết, bình thường về toàn bộ tổ hợp an ninh toàn cầu, việc bắt buộc phải xem xét lợi ích của tất cả các quốc gia thành viên. Đây là cách duy nhất để tránh leo thang hơn nữa. Chúng tôi kêu gọi các bạn hãy làm theo đề xuất của Tổng thống Putin trước khi quá muộn”, đại diện Nga tại Liên hợp quốc Nebenzya nói tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Tại cuộc họp Bộ Ngoại giao Nga hôm 14/6/2024, Tổng thống Putin để ngỏ khả năng ngừng bắn và bắt đầu đàm phán nếu Ukraine đáp ứng một số điều kiện: nhượng lại toàn bộ 5 khu vực của Ukraine đã bỏ phiếu trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga, bao gồm bán đảo Crimea; loại bỏ quân đội hiện có của Ukraine ở các khu vực này; từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO; cam kết không tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân, cũng như "phi quân sự hóa", "phi quốc tế hóa" và tôn trọng quyền của người dân nói tiếng Nga.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mỹ cho biết không thể giải quyết khủng hoảng Ukraine nếu không có Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO