Ukraine: Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm

09/09/2014 09:10

Báo Pháp Le Monde nhận định rằng tình hình hiện nay ở Ukraine cũng như lệnh ngừng bắn là "chiến thắng của lực lượng thân Nga, thất thế lớn cho Petro Poroshenko".

TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn đã được ký hôm mùng 5/9 nhưng nhiều nơi trong vùng miền Đông Ukraine vẫn chưa im tiếng súng, Kiev và phe ly khai đổ lỗi cho nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Báo Pháp Le Monde nhận định rằng tình hình hiện nay ở Ukraine cũng như lệnh ngừng bắn là "chiến thắng của lực lượng thân Nga, thất thế lớn cho Petro Poroshenko".

Đặc phái viên của Le Monde nhận định: "Lệnh ngừng bắn thỏa thuận được tại Minsk hôm 5/9 vừa qua đã thừa nhận một người thắng cuộc trong cuộc chiến tranh đang xé nát miền Đông Ukraine từ 5 tháng qua: Đó là Vladimir Putin. Với tăng cường tiếp viện ồ ạt cho lực lượng ly khai, kể từ giữa tháng 8, Tổng thống Nga đã đánh quỵ quân đội Ukraine và đề cập thương lượng về quy chế các vùng miền Đông Ukraine trên thế mạnh. Vị trí của kẻ thất bại giờ thuộc về người đồng nhiệm Ukraine".

Tờ báo nhắc lại, khi lên nhậm chức hôm 25/5, Tổng thống Poroshenko hứa sẽ giành thắng lợi trong cuộc chiến và duy trì thống nhất Ukraine. Đến giờ thì ông Poroshenko, đứng đầu một đội quân rệu rã, có thể sẽ phải nhượng bộ cho lãnh đạo phe nổi dậy cả một mảng lãnh thổ lớn. Người từng hứa là "không bao giờ đàm phán với quân khủng bố" sắp tới sẽ phải ngồi cùng bàn đàm phán với quân nổi dậy.

Theo tờ báo, thứ Sáu vừa qua, Tổng thống Ukraine cho biết là "rất hài lòng" với thỏa thuận đạt được tại thủ đô Belarus, và ông hy vọng thỏa thuận sẽ là "cơ sở cho một giải pháp hòa bình" cho cuộc xung đột. Nhưng trên thực tế ông Poroshenko đã phải ngậm đắng nuốt cay, thậm chí còn không dám thông báo lệnh ngừng bắn, như ông đã bị hố trước đó 2 ngày.

Buộc phải ký lệnh ngừng bắn tại Minsk, giờ đây vị thế của Tổng thống Petro Poroshenko ở trong nước cũng bị lung lay thêm, cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn vào ngày 26/10 đang đe dọa chiếc ghế tổng thống của ông Poroshenko.

Nguồn RFI

Ukraine: Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO