Ước muốn ngày khai trường

05/09/2011 10:34

(Baonghean) - Cháu Nguyễn Thị Cẩm Linh xã Nghi Phú háo hức khoe: "Cháu đã có đồng phục mới: áo trắng, váy xanh, có cặp, sách vở mới, bạn mới, cháu đã là học sinh lớp 1A rồi. Nhất định cháu phải học Toán giỏi, viết chữ đẹp để được điểm 10, để được tiếp tục đi học...".

Với những học sinh từ lớp 2 các em có sự hồi hộp chờ đợi giây phút thiêng liêng của ngày khai giảng, thì đối với 47.151 trẻ 6 tuổi vào lớp 1 của 537 trường tiểu học năm nay, lại có sự háo hức mong chờ, một chút rụt rè xen lẫn tự tin khẳng định mình đã là học sinh bậc tiểu học.

Năm học 2011-2012 học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ tiểu học, THCS, THPT, GDTX cùng tựu trường từ ngày 10 và thực học từ ngày 15/8. Hơn 44.160 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 của 415 trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh lại có những tâm trạng khác. Vẫn lạ lẫm, háo hức nhưng có gì đó như chờ đợi ở một môi trường mới thầy cô mới và có cả bạn mới. Em Lê Thanh Minh, Thị trấn Nam Đàn chia sẻ: "Không giống cảm giác ngày đầu vào lớp 1 vừa muốn vào lớp với cô giáo mới lại không muốn rời tay mẹ. Năm nay bước vào lớp đầu cấp 2 em muốn khám phá nhiều điều thú vị hơn. Muốn cả lớp đoàn kết, được thầy cô giáo nhiệt tình giảng dạy và quan tâm học sinh trong học tập và cả trong cuộc sống..."


Niềm vui năm học mới. Ảnh: T.P

Đó là mong muốn rất dễ hiểu đối với lứa tuổi 12 đến 16 của bậc THCS. Lứa tuổi có nhiều thay đổi mạnh mẽ về thể chất, sức khỏe và tâm sinh lý. Chính vì vậy, bên cạnh việc trang bị tri thức, giáo dục kỹ năng sống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Giáo dục tập trung chỉ đạo quyết liệt trong năm học này. Các em sẽ làm quen với các nhóm kỹ năng: kỹ năng tự nhận thức bản thân, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng hợp tác và chia sẻ, kỹ năng phân biệt hành vi hợp lý và chưa hợp lý... Thầy cô giáo dạy học sinh ở lứa tuổi này đòi hỏi ngoài sự tận tâm với nghề còn là bạn tâm tình, chỗ dựa tinh thần cho các em.

Dư âm về lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi do UBND tỉnh tổ chức đã để lại trong mỗi học sinh một ấn tượng khó quên. Buổi lễ mong muốn kết nối truyền thống hiếu học, học giỏi của vùng đất học xứ Nghệ, cổ vũ phong trào thi đua học tập, rèn luyện và phát triển tài năng trong học sinh và góp lời tri ân của xã hội dành cho những người làm cha, làm mẹ lam lũ một nắng hai sương nuôi con ăn học thành tài; cho những người thầy, người cô tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu... Hiệu ứng từ buổi lễ đã tiếp thêm niềm tin cho thầy cô tiếp tục đem tâm huyết và kiến thức của mình phục vụ sự nghiệp trồng người.

Em Phan Thị Quỳnh Trang, học sinh lớp 10 chuyên Anh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, chia sẻ: "Được vào học ở ngôi trường giàu truyền thống như Trường Chuyên Phan Bội Châu là niềm từ hào của em và gia đình. Từ quê lên đây trọ học em đã lường trước những khó khăn, nhưng nghĩ đến những tấm gương của các anh chị xuất thân từ những làng quê đã làm rạng danh Trường Phan, trở thành những tấm gương sáng là động lực để em vươn lên".

Mỗi địa phương, nhà trường, thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh đều có những mong muốn sẽ giành được những kết quả tốt đẹp nhất trong năm học. Song ở đâu đó vẫn có những ước muốn bình dị: được học trong những căn nhà kín gió, kín mưa, có nhà nội trú cho học sinh tiểu học để em đỡ vất vả ngày hai buổi vượt khe, vượt núi đến trường...

Trong năm học này cả tỉnh đã đưa vào sử dụng 1.052 phòng học mới (mầm non 240 phòng, tiểu học 271 phòng, THCS 225 phòng, THPT 286 phòng) và 108 phòng nhà ở công vụ cho giáo viên. Tuy nhiên vẫn còn 1.052 phòng học tạm, phòng học mượn. Ban Giám hiệu, phụ huynh Trường Tiểu học Nghi Thiết thiết tha có nhà học bán trú cho các em. Bởi trường có gần 200 em học sinh ở xa nhà, ngày 2 buổi các em phải đi bộ, vượt qua trên 5 km để đến trường, trong đó có gần 100 em ở 2 xóm Bắc Thịnh và Nam Thịnh đường sá đồi núi khó đi, bố mẹ các em hầu hết phải đi làm ăn xa, các em ở với ông bà hoặc anh chị nên việc đưa cơm cho các em không thường xuyên, mà chủ yếu các em đều phải tự túc đi về.

Ước muốn từ ngày tựu trường với học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo và cả xã hội ở các vùng miền có thể khác nhau. Song đều hướng về một năm học mới với những gì thực chất nhất - dạy và học bằng thái độ cầu thị, trách nhiệm và tình yêu thương.


Thanh Lương

Mới nhất
x
Ước muốn ngày khai trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO