Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội khảo sát tại Cảng hàng không Vinh

07/07/2014 15:04

(Baonghean.vn) - Sáng 7/7/2014, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đã tiến hành khảo sát việc thực hiện pháp luật về hàng không dân dụng tại Cảng hàng không thành phố Vinh.

Đồng chí Phan Trung Lý, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội làm trưởng đoàn. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số ban, ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Phan Trung Lý phát biểu tại buổi làm việc với Cảng vụ hàng không Vinh
Đồng chí Phan Trung Lý phát biểu tại buổi làm việc với Cảng vụ hàng không Vinh

Đồng chí Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tại phát biểu
Đồng chí Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu

Để có cơ sở thực tiễn phục vụ việc chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIII, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức khảo sát việc thực hiện pháp luật về hàng không dân dụng tại Cảng hàng Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát đã nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, lãnh đạo Cảng hàng không Vinh, một số hãng hàng không và cơ quan, doanh nghiệp báo cáo về tình hình thực hiện pháp luật về hàng không dân dụng tại Cảng hàng không Vinh. Cảng vụ hàng không tại Vinh là bộ phận trực thuộc Cảng vụ hàng không miền Bắc, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng không tại Cảng hàng không Vinh. Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, đại diện Cảng vụ tại Vinh đã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại Cảng hàng không Vinh; phát huy được vai trò là cơ quan chủ trì, phối hợp xử lý các vụ việc phát sinh tại cảng hàng không, sân bay; tổ chức kiểm tra, giám sát tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn an toàn hàng không, an ninh hàng không…

Các đại biểu cũng đã nêu ra những thuận lợi, khó khăn và đề xuất các kiến nghị sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật hàng không dân dụng và các văn bản liên quan như công tác quản lý đất đai, quy hoạch sân bay; công tác đảm bảo an ninh hàng không; chế độ chính sách đối với cán bộ, viên chức và người lao động tại Cảng vụ.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn khảo sát của Uỷ ban Pháp luật và đại diện Bộ Giao thông Vận tải, các ngành liên quan đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để nghe báo cáo về các phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành cảng hàng không quốc tế đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050. Dự buổi làm việc có đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc

Theo Nghị quyết số 26/NQ-BCT ngày 30/7/2013 đã xác định rõ tỉnh Nghệ An là trung tâm của vùng Bắc Trung bộ và nâng cấp sân bay Vinh thành sân bay quốc tế. Do đó, Cảng hàng không Vinh có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của cả khu vực Bắc Trung bộ. Lượng vận chuyển hành khách xấp xỉ 1 triệu khách/năm (2013) với tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 43,89%/năm, cao nhất cả nước. Với hạn chế về mặt tĩnh không, không thể kéo dài đường hạ cất cánh theo đúng đồ án quy hoạch được duyệt, Cảng hàng không Vinh không thể tiếp nhận được các máy bay thân lớn như Boeing 777, 747 và tương đương, không đáp ứng được nhu cầu phát triển trong tương lai. Vì vậy, việc nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Vinh giai đoạn 2030 và định hướng sau 2050 là rất cần thiết, phù hợp với sự phát triển của đất nước, khu vực Bắc Trung bộ và tỉnh Nghệ An. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe Đơn vị tư vấn trình bày 3 phương án xây dựng đường hạ cất cánh mới.

Tin, ảnh: Kỳ Thanh

Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội khảo sát tại Cảng hàng không Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO